Nắng nóng gây tổn thất nghiêm trọng trên toàn cầu

B.Phúc (tổng hợp) 22/07/2022 08:03

Các đợt nắng nóng là một hình thái thời tiết cực đoan ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, không những cướp đi sinh mạng của hàng nghìn con người mà còn tác động nghiêm trọng đến kinh tế.

Nguồn: TTXVN.

Theo các chuyên gia, các đợt nắng nóng xảy ra thường xuyên hơn với cường độ gay gắt hơn là một hình thái thời tiết cực đoan ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn do tình trạng ấm lên toàn cầu, không những cướp đi sinh mạng của hàng nghìn con người mà còn tác động nghiêm trọng đến kinh tế.

Cảnh báo nắng nóng, cơ thể mất nước... tăng nguy cơ đông máu, đột quỵ

Theo SKĐS, các vấn đề sức khỏe nguy hiểm liên quan đến nhiệt bao gồm đột quỵ do nhiệt và tăng nguy cơ đông máu do không uống đủ chất lỏng khi thời tiết nắng nóng...

Mất nước có nghĩa là cơ thể mất nhiều nước hơn lượng nước nạp vào. Nếu không có đủ nước, cơ thể không thể hoạt động bình thường và khỏe mạnh được. Theo đó, khi cơ thể thiếu nước có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến huyết khối tĩnh mạch sâu do đông máu.

Theo các chuyên gia, mất nước ảnh hưởng đến các thành phần cấu tạo của máu, khiến máu đặc và 'dính' hơn. Máu chảy trong tĩnh mạch với tốc độ chậm hơn trong động mạch. Do đó, mất nước có thể làm tăng khả năng hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch (còn gọi là huyết khối). Phổ biến nhất trong số này là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT). Nếu không được điều trị, DVT có thể gây nguy hiểm.

Các triệu chứng của DVT bao gồm:

Đau nhói hoặc chuột rút ở một bên chân (hiếm khi cả hai chân), thường ở bắp chân hoặc đùi

Sưng ở một chân (hiếm khi cả hai chân)

Cảm giác nóng ở da xung quanh vùng đau

Da đỏ hoặc sẫm màu xung quanh vùng đau

Các tĩnh mạch sưng lên, cứng hoặc đau khi chạm vào…

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyên, cần gọi cấp cứu nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, đặc biệt trong trường hợp cảm thấy khó thở và / hoặc đau ngực kèm theo.

Các triệu chứng của đột quỵ nhiệt bao gồm:

Đau đầu

Chóng mặt và nhầm lẫn

Chán ăn và cảm thấy buồn nôn

Đổ mồ hôi nhiều và da nhợt nhạt, sần sùi

Chuột rút ở tay, chân và bụng

Thở nhanh

Khát

Sốt (từ 38 độ C trở lên)…

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) cho biết: Các cục máu đông trong tĩnh mạch có thể bị vỡ ra, di chuyển qua mạch máu và mắc kẹt trong phổi (thuyên tắc phổi). Tình trạng này có thể đe dọa tính mạng và cần được điều trị ngay lập tức.

Để tránh bị mất nước, điều quan trọng là phải uống nhiều chất lỏng (bao gồm nước, trà thảo mộc và nước ép trái cây…) mỗi ngày, đặc biệt nếu bạn có các yếu tố nguy cơ khác gây ra cục máu đông.

Trà và cà phê có caffein thực sự khiến bạn mất nước. Do đó, những thức uống này và rượu có thể làm cho tình trạng mất nước của cơ thể trở nên tồi tệ hơn.

Trong thời tiết nắng nóng, điều quan trọng là phải uống nước để bù lại lượng chất lỏng bị mất khi bị đổ mồ hôi nhiều hơn. Cũng nên tránh uống quá nhiều caffein hoặc rượu; ở trong bóng râm càng nhiều càng tốt và tránh nhiệt trực tiếp, đặc biệt là trong thời điểm nóng nhất trong ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nắng nóng gây tổn thất nghiêm trọng trên toàn cầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO