Nắng nóng, số ca đột quỵ tăng cao

Đức Trân 23/06/2020 07:30

Tại Hà Nội, thông tin từ các bệnh viện (BV) cho hay những ngày qua do thời tiết nắng nóng bất thường, số người nhập viện tăng cao. Một số trường hợp đột quỵ do phải mưu sinh trong nắng nóng.

Nắng nóng, lượng bệnh nhân khám chữa bệnh tăng cao.
Nắng nóng, lượng bệnh nhân khám chữa bệnh tăng cao.

Theo thông tin từ BV Lão khoa TƯ, nắng nóng kéo dài ảnh hưởng tới huyết áp của bệnh nhân, đặc biệt với người từ 60 tuổi trở lên và người mắc bệnh mãn tính.

BS Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và đột quỵ của BV cho biết: Mặc dù người cao tuổi vẫn dùng thuốc thường xuyên, nhưng do nhiệt độ, nền nhiệt tăng cao sẽ làm huyết áp của người cao tuổi thay đổi theo hướng mà làm cho dễ xảy ra các biến chứng. Cụ thể là trong vài ngày gần đây, có những bệnh nhân tăng huyết áp vào viện trong tình trạng đột quỵ thể chảy máu não khá nặng.

Thống kê tại BV Lão khoa TƯ cũng cho thấy, số người già mắc các bệnh mãn tính đến khám cũng tăng từ 30% đến 50% trong những ngày nắng nóng.

Theo BS Trần Viết Lực, Trưởng khoa Khám bệnh, nắng nóng là nguyên nhân chủ yếu làm gia tăng các bệnh về hô hấp, tim mạch, huyết áp, thần kinh… Kinh nghiệm từ các đợt nắng nóng kéo dài ở các năm trước, người già nhập viện do đột quỵ và tim mạch rất đông.

Còn tại BV Hữu nghị Việt – Xô, số bệnh nhân cao tuổi nhập viện với các bệnh lý liên quan đến nắng nóng như tiền đình, đột quỵ não, viêm phổi, chóng mặt, đau đầu cũng tăng đột biến.

Theo chia sẻ của BS Mai Đức Thảo, Trưởng khoa Thần kinh BV Hữu nghị Việt Xô, người già có khi ngại nắng nóng cho nên không đi khám kịp thời. Ví dụ như ở nhà thấy mệt mỏi nhưng cứ cố cho đến khi lâm vào tình trạng tai biến, tăng huyết áp đột ngột và có thể gây rối loạn nước điện giải kèm theo viêm nhiễm, viêm phổi, suy hô hấp...

Không chỉ bị đột quỵ, tai biến mà khi thời tiết nắng nóng người cao tuổi còn mắc các bệnh đường hô hấp và rối loạn điện giải. Tại khoa khám bệnh của các BV lớn những ngày qua, số lượng bệnh nhân tăng khoảng 150% và chủ yếu là những người mắc các bệnh mãn tính. BS Trần Viết Lực lưu ý với người già nếu không có bổ sung nước một cách chủ động cho thì đôi khi dẫn đến tình trạng mất nước, rối loạn mất nước, rối loạn điện giải rồi dẫn đến những biến chứng nặng nề khác.

Cùng với đó, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cũng cho biết, trong số bệnh nhân nhập viện có khá nhiều trẻ bị viêm phế quản, ho, sốt, tiêu chảy gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. Cùng với đó, BV cũng ghi nhận khá nhiều ca mắc sởi, cúm, ho gà do chưa được tiêm vắc-xin phòng bệnh hoặc tiêm phòng không đầy đủ. Với những trẻ nhỏ mắc bệnh sởi, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, sẽ dễ bị các biến chứng nặng dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Bên cạnh nắng nóng, sự gia tăng nồng độ các chất độc hại trong không khí; sự thay đổi nhiệt độ đột ngột hoặc người dân để nhiệt độ máy điều hoà quá lạnh, uống nước có đá lạnh… cũng có thể dẫn đến viêm họng, viêm phế quản; hoặc mắc các bệnh hô hấp mạn tính như: Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, rất dễ có nguy cơ gây đợt cấp phải nhập viện.

Những ngày nắng nóng như đổ lửa, người già, trẻ nhỏ và những người phải làm việc ngoài trời là những người dễ bị sốc nhiệt nhất. Với người cao tuổi, khả năng thích nghi với sự thay đổi của thời tiết là rất kém, đặc biệt là nhóm người cao tuổi có bệnh nền mãn tính. Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo: Hạn chế ra ngoài khi nhiệt độ tăng cao, tăng cường dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nắng nóng, số ca đột quỵ tăng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO