Nâng sức đề kháng chống dịch

Đoàn Xá 10/09/2021 11:10

Dù đang là điểm nóng với khoảng 27.300 ca nhiễm Covid-19 (đứng thứ 4 trên cả nước) nhưng một nửa số huyện, thị xã ở tỉnh Long An đã được nới lỏng các hoạt động.

Người dân thị xã Kiến Tường hay các huyện Mộc Hóa, Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Đức Huệ, Tân Trụ cùng Vĩnh Hưng, Tân Hưng đã phần nào lấy lại được nhịp sống bình thường vừa phòng, chống dịch.

Tương tự, từ hôm nay (10/9), toàn bộ tỉnh Bến Tre sẽ nới lỏng mức giãn cách từ Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15. Chỉ có một vài địa phương cấp xã ở Bến Tre sẽ bị hạn chế khi xuất hiện ca nhiễm thời gian gần đây còn các địa phương khác đều được nới lỏng. Tuy nhiên, không chủ quan, Bến Tre tiếp tục thắt chặt kiểm soát ra vào từ các tỉnh khác. Tỉnh Bến Tre được coi là “ốc đảo” nên việc kiểm soát phương tiện ô tô luồng xanh hiện nay khá dễ dàng vì các phương tiện này chỉ có 1 đường duy nhất để vào tỉnh Bến Tre là qua cầu Rạch Miễu.

Trong khoảng 2 tháng thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, hầu hết người dân các tỉnh phía Nam chấp hành nghiêm, nhiều vùng đã cơ bản kiểm soát được dịch. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn nhiều khu vực tình hình vẫn khá phức tạp. Vì vậy, việc duy trì hoạt động ở những “vùng xanh” đồng thời kiểm soát chặt nhóm người di chuyển tới “vùng xanh” nhằm bịt kín nguồn lây là yêu cầu quan trọng được đặt ra.

Tuy vậy, trong bối cảnh chung tình hình dịch bệnh phức tạp ở các tỉnh phía Nam hiện nay, không dễ để một địa phương trực thuộc như huyện, thị xã, thành phố có thể hạ mức giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15. Cách đây gần 1 tuần, TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) từng dự kiến nới lỏng giãn cách từ Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15 vào ngày hôm nay (10/9).

Dù đã có sự chuẩn bị và số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn giảm sâu nhưng ngày 9/9, TP Thủ Dầu Một cho biết sẽ tiếp tục siết chặt giãn cách tới ngày 15/9 theo Chỉ thị 16 trước khi có quyết định mới, mặc dù địa phương cũng đề xuất nới lỏng một số hoạt động như bán đồ mang về, xây dựng lộ trình cho người tiêm 2 mũi vaccine được di chuyển trong phạm vi khu vực...

Hiện tỉnh Bình Dương là một trong những địa phương có số nhiễm nhiều thứ 2 chỉ sau TP HCM với hơn 140.000 ca.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng sức đề kháng chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO