Nâng vị trí Mặt trận từ hiệu quả giám sát, phản biện

Nguyễn Quốc 11/01/2021 07:00

Năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị và các tổ chức đoàn thể đã làm tốt công tác giám sát và phản biện xã hội của từng đơn vị; các hoạt động giám sát chung và liên ngành.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cùng các đơn vị thành viên đã tham gia phản biện xã hội đối với 6 dự thảo Luật, tham gia ý kiến vào 77 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, chương trình đề án, kế hoạch trên các lĩnh vực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Ngoài ra, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể còn tham gia 13 hội thảo, hội nghị thẩm định chủ trương đầu tư của tỉnh, tổ chức tốt hội nghị phản biện lấy ý kiến vào dự thảo Văn kiện Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 và hội nghị lấy ý kiến tham gia các văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Mặt trận tỉnh Quảng Trị đã có văn bản thành lập 4.092 “Tổ tự nguyện giám sát, tuyên truyền phòng chống Covid-19 tại cộng đồng”, với 11.532 thành viên, nhằm tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Về việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ đã phối hợp thành lập 2 đoàn kiểm tra, giám sát tại 10 huyện, thị xã, thành phố; đã tiến hành 134 cuộc giám sát và tổ chức 13 đoàn kiểm tra tại các địa phương trên toàn tỉnh.

Qua kiểm tra, giám sát, tất cả các đối tượng đảm bảo được thụ hưởng chính sách, nhân dân rất phấn khởi, tin tưởng và đồng hành cùng chính quyền các cấp trong thực hiện chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước. Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân tại các địa phương được triển khai thận trọng, đúng đối tượng, đảm bảo đúng quy định, chưa có tình trạng khiếu nại, tố cáo xảy ra.

Tại tỉnh Quảng Trị cũng đã thành lập 144 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Đã tổ chức giám sát 818 công trình, kiến nghị xử lý 58/62 công trình sai phạm; thành lập 125 Ban Thanh tra nhân dân, tổ chức giám sát 420 vụ việc, đã phát hiện, kiến nghị và được xử lý 35/68 vụ việc.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh Quảng Trị còn có 907 tổ hòa giải với 5.453 hòa giải viên, đã tổ chức hòa giải thành 735/831 vụ việc tranh chấp trong cộng đồng dân cư, chiếm tỷ lệ 88.2%, nhờ đó khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố vững chắc.

Ông Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cho biết, trong năm 2020, hoạt động giám sát, phản biện của Mặt trận và các tổ chức thành viên được triển khai đồng bộ, đi vào thực chất, được cấp uỷ, chính quyền các cấp đánh giá cao. Đã thực hiện nhiều nội dung giám sát thiết thực, phù hợp với thực tiễn, lựa chọn những vấn đề mà nhân dân quan tâm, đại diện được quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân, của đoàn viên, hội viên.

Sau mỗi đợt giám sát đều có báo cáo, thông báo kết quả giám sát, kiến nghị, đề xuất gửi các cấp, các ngành liên quan và các đơn vị được giám sát để nắm bắt tình hình và chỉ đạo, giải quyết. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện kiến nghị sau giám sát.

“Thông qua việc giám sát, phản biện xã hội góp ý cho cấp ủy, chính quyền điều chỉnh các chính sách địa phương phù hợp thực tiễn, nâng cao trách nhiệm, ý thức công vụ, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức. Đồng thời, phát huy được lợi thế trong việc tập hợp sức mạnh của nhiều tổ chức, cá nhân đại diện cho các tầng lớp nhân dân, tạo niềm tin trong người dân đối với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, vị thế của Mặt trận của Mặt trận được nâng lên” - ông Hùng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng vị trí Mặt trận từ hiệu quả giám sát, phản biện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO