NASA thử nghiệm động cơ tên lửa đưa người lên Mặt Trăng

17/01/2021 19:07

Ngày 16/1, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã tiến hành thử nghiệm các động cơ tên lửa của Hệ thống Phóng Không gian (SLS) được sử dụng trong sứ mệnh đưa con người lên Mặt Trăng.

Vụ thử nghiệm động cơ tên lửa của Hệ thống Phóng Không gian (SLS) tại Trung tâm Vũ trụ Stennis ở bang Mississippi, Mỹ ngày 16/1/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thông báo, NASA cho biết cuộc thử nghiệm tại Trung tâm Vũ trụ Stennis ở bang Mississippi dự kiến kéo dài hơn 8 phút - thời gian để các động cơ RS-25 đốt cháy trong hành trình bay.

Tuy nhiên, các động cơ này đã tắt chỉ trong hơn 1 phút sau khi cháy. Hiện các nhóm chuyên gia đã tiến hành đánh giá dữ liệu để xác định nguyên nhân khiến các động cơ ngừng hoạt động sớm.

Dù vậy, NASA cho biết quá trình thử nghiệm động cơ RS-25 đã cung cấp những thông tin có giá trị cho các sứ mệnh sắp tới.

Giám đốc NASA Jim Bridenstine nhận định cuộc thử nghiệm là một "bước tiến quan trọng" đảm bảo SLS đã sẵn sàng cho sứ mệnh Artemis I và chở theo phi hành đoàn trong các sứ mệnh trong tương lai.

Theo kế hoạch của NASA, sứ mệnh Artemis I được khởi động trước cuối năm 2021, bao gồm việc chạy thử SLS và tàu vũ trụ không người lái Orion.

Sứ mệnh Artemis II sẽ thực hiện chuyến bay thử, đưa một phi hành đoàn lên quỹ đạo vào năm 2023, nhưng không hạ cánh xuống Mặt Trăng. Trong khi đó, Artemis III sẽ đưa các phi hành gia lên Mặt Trăng vào năm 2024.

Trong đoàn sẽ bao gồm một nữ phi hành gia và nếu sứ mệnh thành công đây sẽ là lần đầu tiên một nữ phi hành gia đặt chân lên Mặt Trăng.

Lần gần đây nhất con người đặt chân lên Mặt Trăng là nửa thế kỷ trước, khi 2 nhà du hành vũ trụ của NASA lên đó 3 ngày và bay về Trái Đất trên một buồng lái của tàu Apollo 17, mang theo các mẫu địa chất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NASA thử nghiệm động cơ tên lửa đưa người lên Mặt Trăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO