Nem bưởi Tây Ninh

Anh Thư 14/07/2021 19:11

Nem bưởi Tây Ninh là món ăn được rất nhiều du khách ưa thích và mua về làm quà khi du lịch. Điều đặc biệt trong nguyên liệu để làm nên một chiếc nem là vỏ của quả bưởi và nem không hề có chút thịt nào.

Vỏ bưởi kết hợp cùng đu đủ xanh bào nhuyễn phơi khô và nhiều phụ liệu khác như lá tiêu, vông nem, khế chua, chùm ruột, ớt hiểm… cho ra đời thức nem có vị chua nhẹ, ngọt ngọt, mặn mặn, chút cay của ớt và tiêu vô cùng đặc biệt không giống với bất kỳ vùng miền nào..

Bưởi là một loại quả quen thuộc của vùng nhiệt đới, đặc biệt là phía Nam nước ta. Người dân không chỉ thưởng thức chúng như một kiểu trái cây mọng nước, thơm ngọt mà có nhiều biến tấu độc đáo khác với sản phẩm này. Nếu như ở các tỉnh miền Tây có chè bưởi, gỏi bưởi thì ở Tây Ninh cũng không kém phần đặc sắc với món nem bưởi.

Thường thì những quả bưởi to tròn, vừa chuyển sang chín và còn độ tươi sẽ được chọn. Như thế thì vỏ mới dày và đem đến mùi vị tự nhiên nhất. Lớp cơm trắng bên trong được bào thật mỏng, luộc chín và xả nước cẩn thận cho hết chất đắng. Cuối cùng là ép khô nước rồi rang trên chảo nóng cho thật săn lại.

Còn những sợi đu đủ bào mỏng sẽ là thứ nguyên liệu tiếp thêm độ giòn khi trộn cùng hỗn hợp phía trên. Để nguội một thời gian cho nguyên liệu cô đặc lại và người ta nắn thành từng viên nhỏ cỡ lòng bàn tay và bảo quản ở nơi thoáng mát. Màu đặc trưng của nem bưởi là vàng ngà nhưng để món ăn bắt mắt thì người ta thường thêm chút biến tấu để những chiếc nem có màu hồng đỏ đầy kích thích.

Nguyên liệu chính là vỏ bưởi: Chọn vỏ của trái bưởi vừa chín tới, ít xơ, bởi chứa nhiều chất pectin tốt cho sức khoẻ. Nhớ gọt bỏ lớp xanh bên ngoài đi để không có vị đắng; Phèn chua để ngâm và làm trắng vỏ bưởi; thính, tỏi băm, nước củ dền, đu đủ xanh bào sợi, tiêu, hạt nem, nước khế.

Các bước làm nem bưởi

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Vỏ bưởi chỉ lấy phần màu trắng bên trong, loại bỏ phần vỏ xanh bên ngoài. Sau đó vỏ được thái thành từng lát mỏng rồi cho vào nước có chút phèn chua để ngâm khoảng 1 tiếng đồng hồ. Sau đó rửa lại với nước nhiều lần để loại bỏ vị đắng, đem ép thật khô. Sau đó cho vỏ bưởi vào nồi nước để luộc.

Đu đủ bào, bạn rửa sạch với nước muối, rồi vắt cho khô. Bưởi sẽ giúp tạo độ kết dính, còn đu đủ sẽ tạo độ giòn cho nem bưởi.

Bước 2: Xay bưởi và ướp gia vị

Vỏ bưởi sau khi luộc xong, bạn cho vào thau nước lạnh, để nguội rồi ép khô nước, cho vào máy sinh tố để xay nhuyễn.

Trong qúa trình xay bạn nêm nếm các loại gia vị hạt nem chay, đường, tiếu, nước ép khế vào, và đặc biệt cho nước củ dền vào, để tạo màu hồng đặc trưng của nem.

Bước 3: Xào

Sau đó bắc chảo lên bếp, cho dầu vào xào tỏi, tiếp đến cho bưởi đã nhuyễn vào xào với lửa nhỏ, sau đó cho đu đủ bào sợi, và thính vào. Trộn đều các nguyên liệu sao cho thật hoà quyện.

Bước 4: Gói nem

Bạn đem hỗn hợp ở trên viên từng cục nhỏ sau đó đè dẹp thành hình vuông cho miếng ớt, tỏi lên trên và gói bên trong bằng lá chùm ruột. Tiếp đến lấy lá chuối gói bên ngoài và dùng dây buộc cố định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nem bưởi Tây Ninh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO