Nên cân nhắc lại dự định

Chuyên gia Tâm lý Tiến sĩ Lý Thị Mai 07/05/2018 10:47

Giàu thiện chí và quyết tâm lớn không có nghĩa thành công trọn vẹn nhất định phải nhanh chóng đến, bởi vậy người có ý chí và bản lĩnh không bao giờ được phép nản lòng vì họ hiểu rất rõ rằng đó là thử thách cần có và nên có.

Nên cân nhắc lại dự định

Minh họa: Lap

Thưa cô Mai
Con 26 tuổi, xuất thân trong một gia đình nghèo ở Trà Vinh. Là con trai duy nhất trong gia đình nên cha mẹ và các chị quyết tâm đầu tư cho con ăn học đến nơi đến chốn. Từ lớp 10 con đã xa gia đình lên thị xã trọ học. Con tự nhủ sẽ không phụ lòng mong mỏi cũng như tình yêu thương mà gia đình đã dành cho con. Con đậu vào đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh, cả nhà con vui mừng khôn xiết. Cha mẹ, các chị động viên con cố gắng học hành chăm chỉ, không phải lo tiền bạc vì mọi người hứa sẽ chu toàn cho con.

Suốt 5 năm học đại học, con chỉ biết bước từ nhà đến trường, đến thư viện. Con chỉ biết học và học. Kết quả con tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại khá. Thế nhưng hơn một năm qua con vẫn chưa tìm được công việc phù hợp với ngành học vì thiếu kỹ năng giao tiếp, vốn tiếng Anh hạn chế. Con đành phải trông coi tiệm Nét với mức lương 4 triệu đồng mỗi tháng. Gia đình gọi điện hỏi thăm, con nói dối là đang thực tập ở một ngân hàng có tiếng. Gia đình con không chút nghi ngờ nhưng bản thân con thấy mình có lỗi, day dứt và chán nản. Con định chuyển sang học sửa chữa chế tạo máy để xin vào làm việc tại các nhà máy xí nghiệp, không biết có nên không? Nếu gia đình con biết sự thật con chưa có việc làm, con sẽ giải thích sao. Con có nên chờ đợi cơ hội tìm được làm việc đúng chuyên môn hay không?

Tào Văn Chung (Tp.HCM)

Tào Văn Chung thân mến
Biết rõ gia đình nghèo khó nhưng vẫn quyết chí đầu tư cho con được học hành tới nơi tới chốn nên con đã liên tục cố gắng trong nhiều năm trời, học tập nghiêm túc và sống đàng hoàng, không bị cuốn hút vào những thú vui vô bổ sẵn có ở khắp mọi nơi. Thật là quý hóa khi giữa thành phố luôn nhộn nhịp lại có một chàng trai hiền lành và ngoan ngoãn, ngày ngày “chỉ biết bước từ nhà đến trường, đến thư viện”. Kết quả là con đã đạt được kết quả học tập tốt ở bậc phổ thông cũng như bậc đại học, đó là niềm vui chung của gia đình con và cũng là niềm vui của một vùng quê xa xôi không khá giả gì. Giàu thiện chí và quyết tâm lớn không có nghĩa thành công trọn vẹn nhất định phải nhanh chóng đến, bởi vậy người có ý chí và bản lĩnh không bao giờ được phép nản lòng vì họ hiểu rất rõ rằng đó là thử thách cần có và nên có. Khi cảm thấy bức xúc, con hãy tự tin ca khúc ca của người Thái ở vùng Tây Bắc:

Chưa qua hết đèo lại thấy đèo, vì núi non là vậy
Chưa nhìn hết cây lại thấy cây, vì rừng sâu là vậy
Vừa qua suối lại trông thấy suối, vì đầu nguồn là vậy
Hỡi những chàng trai cường tráng của giang sơn
Cứ lên núi ta sẽ cao hơn núi.

Hiện nay, số sinh viên tốt nghiệp đại học nhưng chưa kiếm được việc làm không phải là ít, vì thế con hãy kiên nhẫn tìm kiếm, vận may nhất định sẽ đến với con. Tuy nhiên, con đang có mấy vấn đề rất cần được điều chỉnh, nếu không lòng con sẽ luôn luôn cảm thấy bất an.

Một là con không nên nói dối gia đình rằng con đang được thực tập tại một ngân hàng có tiếng bởi việc nói dối dù chỉ là rất nhỏ cũng đủ để khến con mất bớt niềm tự tin và dù cha mẹ không biết nhưng con biết, con sẽ xấu hổ với chính mình. Tuy chưa có việc làm phù hợp với chuyên môn nhưng con cũng đang có việc làm với thu nhập tạm đủ chi tiêu cho cá nhân, nếu thưa thật với cha mẹ và gia đình, con sẽ cảm thấy nhẹ lònghơn.

Hai là “con định chuyển sang học sửa chữa chế tạo máy để xin vào làm việc tại các nhà máy xí nghiệp” nhưng số sinh viên tốt nghiệp các chuyên ngành này ra bị thất nghiệp cũng có phải ít đâu.

Ba là, nơi tuyển dụng đã chỉ ra hai chỗ yếu của con là kỹ năng giao tiếp và trình độ Anh văn. Có lẽ con nên vừa đi làm tại tiệm Net vừa gấp rút học để khắc phục hai chỗ còn yếu kém này. Các trung tâm đào tạo kỹ năng giao tiếp và Anh ngữ hiện nay khá nhiều, mong con hãy sắp xếp để học cho bằng được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nên cân nhắc lại dự định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO