New York những ngày này

13/06/2021 09:30

Nhanh thật đấy, thư trước mình gửi cho bạn là khi nước Mỹ đã vượt mốc 11 triệu ca nhiễm Covid-19. Lúc ấy, NewYork cũng căng như dây đàn.

Hà thân,

Nhanh thật đấy, thư trước mình gửi cho bạn là khi nước Mỹ đã vượt mốc 11 triệu ca nhiễm Covid-19. Lúc ấy, NewYork cũng căng như dây đàn. Tất cả mọi chỉ số từ số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2, nhập viện và tử vong do Covid-19 đều cao hơn các nơi khác và thành phố đã phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề cả về người và kinh tế do Covid-19 gây ra.

Khi ấy, thị trưởng thành phố kêu gọi các nhân viên không thiết yếu làm việc từ xa “càng nhiều càng tốt”. 4 người nhà mình đã trải qua quãng thời gian 9 tháng ở trong nhà vì vậy cũng tăng cân và như bị stress. Hiện thì mọi thứ bắt đầu ổn định trở lại. Mặc dù số ca nhiễm tại Mỹ vẫn cao nhưng tình hình dịch bệnh đã “yên ắng” hơn nhiều nhờ chính quyền đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vaccine.

Tất cả các cửa hàng đã mở cửa trở lại, nhịp sống mới như bắt đầu khởi động.

Thế nhưng Hà ạ, khi một cơn bão quét qua, lại là bão mạnh như Covid-19 thì hệ lụy của nó thật vô cùng khủng khiếp. NewYork - thành phố giàu có của nước Mỹ sau dịch khiến người ta vô cùng thất vọng vì những hình ảnh xấu xí. Đi đâu cũng thấy người vô gia cư. Ước tính hiện có tới 80.000 người vô gia cư, tức là cứ 106 người dân thành phố thì có 1 người vô gia cư.

Năm ngoái nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan, New York đã phải đưa hàng nghìn người vô gia cư vào khách sạn ở. Có thời điểm, người ta huy động tới 15.000 phòng khách sạn làm nơi ở cho 25.000 người vô gia cư.

Hôm trước, có một người vô gia cư tâm thần nằm ngay giữa Quảng trường Thời đại. Thú thật, nhìn những đôi mắt thất thần ấy nó ám ảnh vô cùng. Nó vừa như thất vọng, vừa như bất mãn lại cũng chua xót đến khôn cùng.

Cùng với người vô gia cư thì tội phạm cũng khiến những người ở thành phố như mình không còn thấy an toàn. Cảnh sát đã phải rất vất vả trong kiểm soát tình trạng tội phạm vặt, buôn bán ma túy, tiếng ồn, hành vi quấy rối ở quảng trường. Gần như mọi loại hình tội phạm bạo lực đều gia tăng. Trước đây, NewYork vẫn được ví là thành phố không ngủ, còn giờ, 9h30 tối đường phố đã vắng tanh.

Hy vọng những điều đáng buồn này sớm qua đi khi mọi việc được lập lại theo đúng trật tự của nó. Hiện một số công ty ở Mỹ đã bắt đầu tuyển người trở lại. Thị trưởng Thành phố cũng thông báo chiến dịch mang tên "NYC Reawakens" (New York thức giấc) với ngân sách lên tới 30 triệu USD sẽ ra mắt trong tháng 6/2021. Đây là chiến dịch lớn nhất từ trước đến nay của thành phố để quảng bá du lịch. Đại dịch Covid-19 đã dẫn đến việc đóng cửa hàng nghìn cửa hàng, nhà hàng, quán bar và khách sạn. Vì vậy, sự trở lại của khách du lịch được coi là chìa khóa cho sự hồi sinh của thành phố.

NewYork bắt đầu xuất hiện những tia nắng đầu tiên của ngày hè rồi, Hà ạ.

Ngọc

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    New York những ngày này

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO