Nga cảnh báo Mỹ vụ tấn công máy bay quân đội Syria

Duy Long 20/06/2017 07:10

Ngày 19/6, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố việc Mỹ bắn hạ một máy bay chiến đấu của quân đội chính phủ Syria là động thái khiến tình hình leo thang nguy hiểm, đồng thời cảnh báo Washington không sử dụng vũ lực nhằm vào quân chính phủ Syria.

Ảnh minh họa.

Chính quyền Moscow xem vụ tấn công của liên minh do Mỹ dẫn đầu nhằm vào một máy bay quân sự của chính phủ Syria là một hành động hung hăng và hỗ trợ những kẻ khủng bố mà chính Mỹ cũng đang chống lại; theo ông Ryabkov.

“Hành động đó, nếu không phải một hành động hung hăng trực tiếp vi phạm luật pháp quốc tế, thì còn có thể là gì” - ông Ryabkov nói trong một cuộc họp báo tại Moscow - “Đó là hành động trợ giúp cho những kẻ khủng bố mà chính Mỹ cũng đang chiến đấu chống lại”.

Phản ứng trên được đưa ra sau khi quân đội Syria cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của họ ở phía Nam thành phố Raqqa khi nó đang thực hiện nhiệm vụ chống các tay súng thuộc tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Sau đó, liên minh do Mỹ dẫn đầu cũng đã xác nhận thông tin bắn hạ máy bay Su-22 của chính phủ Syria nhưng cho rằng máy bay này ném bom xuống khu vực đóng quân của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), lực lượng nổi dậy do quân đội Mỹ hậu thuẫn.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu gọi vụ tấn công máy bay chiến đấu của quân đội Syria là “hành động tự vệ tập thể” và nói thêm đã liên lạc với quân đội Nga để giảm căng thẳng tình hình sau vụ việc.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cũng cho hay, Nga kêu gọi Mỹ phối hợp hoạt động ở Syria để tránh các hành động đơn phương.

Cũng trong cuộc họp báo tại Moscow, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov, cho hay các biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ có thể áp đặt lên Nga sẽ khiến Moscow buộc phải đáp trả. Ông Ryabkov và người đồng cấp Mỹ Thomas Shannon sẽ gặp nhau tại thành phố St Petersburg vào ngày 23/6 tới để thảo luận các vấn đề trong các mối quan hệ song phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga cảnh báo Mỹ vụ tấn công máy bay quân đội Syria

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO