Nga cấp phép loại vaccine ngừa Covid-19 thứ 3

Hà Anh (theo Sputnik) 20/02/2021 18:13

Tháng 8 năm ngoái, Sputnik V của Nga đã trở thành vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới được cấp phép, trong khi EpiVacCorona được phê duyệt vào tháng 10/2020.

Vaccine ngừa Covid-19 CoviVac của Nga. Ảnh: Sputnik.

Ngày 20/2, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết, một loại vacicne mới chống lại virus SARS-CoV-2 mang tên CoviVac đã được phát triển bởi Trung tâm Khoa học Liên bang Chumakov thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

"Tôi muốn bắt đầu với một tin tuyệt vời, loại vaccine thứ ba, CoviVac, đã được cấp phép. Nó được phát triển bởi Trung tâm Chumakov. Vào giữa tháng 3/2021, 120.000 liều đầu tiên sẽ được cung cấp cho thị trường trong nước", Thủ tướng Mishustin nói.

Thủ tướng Nga cũng cho biết, một chiến dịch tiêm chủng hàng loạt với loại vaccine mới sẽ được khởi động ngay trong mùa xuân.

Theo người đứng đầu Chính phủ Nga, nước này đã mở 4.000 trạm tiêm chủng và sản xuất ít nhất 10 triệu liều vaccine Sputnik V và 80.000 liều vaccine EpiVacCorona.

Cùng với đó, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko đã xác nhận hiệu quả cao của loại thuốc mới.

Ông Mikhail Murashko nói: "Trong các nghiên cứu lâm sàng trên người tình nguyện, vaccine CoviVac đã chứng minh mức độ an toàn và hiệu quả cao. Các thử nghiệm quy mô lớn tiếp theo sẽ được thực hiện", ông nói.

Các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được lên kế hoạch vào tháng 3/2021 và sẽ có sự tham gia của 3.000 tình nguyện viên, Bộ Khoa học Nga cho biết.

Theo các nhà chức trách, vaccine CoviVac hiện được khuyến cáo cho những người từ 18 đến 60 tuổi, có thể mở rộng sau các thử nghiệm giai đoạn 2.

Theo dữ liệu của Bộ Y tế, vaccine không cần bảo quản ở nhiệt độ quá thấp. Nó có thể được lưu trữ trong 6 tháng ở nhiệt độ từ 2-8 độ C.

Theo hướng dẫn sử dụng, vaccine mới được khuyến cáo không sử dụng cho phụ nữ có thai và cho con bú, cũng như những người bị biến chứng sau khi tiêm vaccine khác, những người có triệu chứng nhiễm virus đường hô hấp cấp tính và những người mắc các bệnh mãn tính.

Bình luận về chiến dịch tiêm chủng, Phó Thủ tướng Tatiana Golikova cho biết, ngoài loại vaccine mới, Nga có kế hoạch sản xuất hơn 88 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 trong sáu tháng đầu năm 2021, bao gồm 83 triệu liều Sputnik V và 5,4 triệu liều của EpiVacCorona.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga cấp phép loại vaccine ngừa Covid-19 thứ 3

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO