Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố chung về tình hình tại Syria

02/07/2020 11:09

Các nhà lãnh đạo ba nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran bác bỏ giải pháp quân sự cho cuộc xung đột ở Syria, khẳng định vấn đề này cần phải được giải quyết thông qua một tiến trình chính trị.

Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về tình hình Syria. (Nguồn: AFP)

Ngày 1/7, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua một tuyên bố chung về tình hình tại Syria sau cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến giữa các nhà lãnh đạo ba nước bảo trợ Tiến trình Astana, trong đó kêu gọi các bên xung đột tại quốc gia Trung Đông này tôn trọng tiến trình chính trị để giải quyết các vấn đề của họ.

Tuyên bố chung sau cuộc họp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani bác bỏ giải pháp quân sự cho cuộc xung đột ở Syria, khẳng định vấn đề này cần phải được giải quyết thông qua một tiến trình chính trị.

Theo cơ quan báo chí của Điện Kremlin, tuyên bố chung nêu rõ ba nhà lãnh đạo đã thảo luận tình hình hiện nay trên thực địa ở Syria, xem xét lại diễn biến tình hình kể từ cuộc gặp gần đây nhất vào ngày 16/9/2019 tại Ankara, đồng thời nhấn mạnh quyết tâm tăng cường sự phối hợp theo các thỏa thuận đã đạt được.

Các nhà lãnh đạo cũng khẳng định cam kết mạnh mẽ của họ đối với chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Syria cũng như những mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc.

Ba bên bác bỏ mọi ý đồ tạo ra những tình thế mới trên thực địa viện cớ chống khủng bố, đồng thời thể hiện quyết tâm đối phó với những âm mưu phá hoại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria cũng như đe dọa an ninh quốc gia của các nước láng giềng.

Tuyên bố cho biết ba nhà lãnh đạo cũng đánh giá kỹ lưỡng tình hình tại khu vực giảm leo thang căng thẳng Idlib và nhấn mạnh cần phải duy trì ổn định, an ninh trên thực địa bằng cách tuân thủ đầy đủ tất cả các thỏa thuận về Idlib.

Trẻ em tại một trại tị nạn ở tỉnh Idlib, Syria. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Ba bên đều thể hiện quan ngại sâu sắc về tình hình nhân đạo tại Syria và tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Liên hợp quốc và các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc, tăng cường hỗ trợ người dân Syria trên cơ sở không phân biệt đối xử, chính trị hóa và đưa ra các điều kiện.

Theo tuyên bố chung, Tổng thống cả ba nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đều nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh ba bên tiếp theo tại Iran vào thời gian sớm nhất có thể.

Tháng 1/2017, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động tiến trình đàm phán Astana về hòa bình Syria trong nỗ lực đưa tất cả các bên xung đột tại quốc gia Trung Đông này trở lại bàn đàm phán.

Tiến trình này được xem như một sự bổ sung cho các cuộc đàm phán hòa bình do Liên hợp quốc bảo trợ ở Geneva (Thụy Sĩ).

Cuộc khủng hoảng tại Syria đã làm hơn 380.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải đi sơ tán trong 9 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố chung về tình hình tại Syria

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO