Nga kéo dài hạn tị nạn của Edward Snowden thêm vài năm

19/01/2017 06:00

Nga hôm 18/1 cho hay, họ đã kéo dài thời gian tị nạn cho “người thổi còi” Edward Snowden thêm vài năm và sẽ không trục xuất người này trở về nước Mỹ ngay cả khi mối quan hệ giữa nước Nga với Washington được cải thiện dưới thời ông Donald Trump.

Người thổi còi Edward Snowden. (Nguồn: Reuters).

Bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, viết trên tài khoản Facebook cá nhân hôm 18/1 rằng, quyền được lưu lại Nga của Snowden mới được kéo dài thêm “vài năm”. Động thái trên xuất hiện sau khi cựu Phó Giám đốc CIA Michale Morrell đề xuất Tổng thống Nga trục xuất Snowden về Mỹ dù rằng hai nước không có hiệp ước dẫn độ.

Trước đó, ông Morell đã có một bài viết cho website The Cipher Brief, trong đó nói rằng việc dẫn độ Snowden sẽ là “món quà hoàn hảo mừng lễ tuyên thệ nhậm chức” của Tổng thống Nga đối với ông Trump.

Phản pháo lại những bình luận trên, Anatoly Kucherena, luật sư của Edward Snowden, cho rằng những nhận định đó là “vô nghĩa”. Luật sư này cũng nhấn mạnh lại việc luật pháp Nga không cho phép dẫn độ Snowden về Mỹ do giữa 2 nước chưa có hiệp ước về dẫn độ. Tại Mỹ, Snowden đang phải đối mặt với án làm lộ thông tin tối mật, đánh cắp tài sản quốc gia và có thể đối mặt với 30 năm tù.

Bà Zakharova sau đó đã chê ông Morell là đã không nắm được thông tin rằng Snowden đã được kéo dài thời gian tị nạn ở Nga, dù đã hoạt động trong ngành tình báo lâu năm. Bà cũng khẳng định rằng việc Nga dẫn độ Snowden về Mỹ là điều không thể nghĩ tới.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga xuất hiện chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama xóa án đối với một “người thổi còi” khác là Chelsea Manning. Manning, người từng bị tuyên án 35 năm tù giam vì lộ thông tin mật cho Wikileaks, sẽ được trả tự do vào tháng 5/2017.

Snowden tuy không đưa ra bình luận về việc được phép tị nạn thêm vài năm ở Nga, nhưng đưa ra bình luận về quyết định trả tự do cho bà Manning của Tổng thống Obama. Snowden đã rời Hong Kong để trốn sang Nga vào tháng 6/2012 và lưu lại tại một sân bay suốt 5 tuần lễ trước khi nhận được quyền tị nạn tạm thời tại nước này. Vào tháng 8/2014, Snowden nhận được giấy phép tị nạn tại Nga trong vòng 3 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga kéo dài hạn tị nạn của Edward Snowden thêm vài năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO