Nga khẳng định sẽ không triển khai lực lượng vũ trang tại Afghanistan

25/08/2021 08:18

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định sẽ không triển khai các lực lượng vũ trang của nước này tới Afg hanistan để tham gia một cuộc xung đột.

Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN.

Tổng thống Vladimir Putin ngày 24/8 cho hay Nga đang theo dõi sát tình hình ở Afghanistan song sẽ không triển khai các lực lượng vũ trang của nước này tới đây để tham gia một cuộc xung đột và Moskva đã rút ra bài học từ cuộc can thiệp thất bại của Liên Xô trước đây ở quốc gia Tây Nam Á này.

Theo hãng tin Tass của Nga, phát biểu tại hội nghị của đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền, Tổng thống Putin nói: “Mọi người đều biết rõ về mức độ khó khăn và báo động về tình hình ở Afghanistan hiện nay. Chúng ta đang theo dõi sát tình hình này, tích cực hợp tác với các đồng minh trong Tổ chức hiệp ước an ninh tập thể (CSTO)."

"Một điều hiển nhiên là chúng ta không có kế hoạch can thiệp vào công việc nội bộ của Afghanistan và càng không có chuyện triển khai lực lượng vũ trang của chúng ta tham gia một cuộc xung đột. Liên Xô đã có kinh nghiệm riêng tại quốc gia đó. Chúng ta đã rút ra những bài học cần thiết.”

Các lực lượng của Liên Xô rút khỏi Afghanistan vào năm 1989 sau 10 năm can dự.

Trong khi đó, phát biểu trong cuộc họp báo, người phát ngôn Taliban, Zabihullah Mujahid cho biết vấn đề trọng tâm hiện nay là ổn định và tăng cường an ninh.

Ông khẳng định Taliban không đồng ý với việc kéo dài thời hạn 31/8 mà Mỹ đã đề ra cho việc rút khỏi Afghanistan, đồng thời mong muốn tất cả các hoạt động sơ tán công dân nước ngoài sẽ kết thúc trước ngày này.

Người phát ngôn Taliban kêu gọi Mỹ không không khuyến khích những công dân Afghanistan đã được đào tạo rời bỏ đất nước vì "chúng tôi cần đến chuyên môn của họ."

Ông nhắc lại cam kết của Taliban rằng phụ nữ có thể trở lại làm việc một khi an ninh được lập lại.

Trước thông tin này, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 24/8 bày tỏ tin tưởng rằng có đủ khả năng để hồi hương tất cả các công dân Mỹ muốn về nước trước thời hạn nêu trên.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố hy vọng có thể thực hiện rút quân đúng hạn 31/8, tuy nhiên hiện ông đang đối mặt sức ép từ các nước châu Âu muốn kéo dài thời hạn này.

Binh sỹ Anh và binh sỹ Mỹ gác tại sân bay Kabul, Afghanistan. Ảnh: AFP/TTXVN.

Theo thống kê của Chính phủ Mỹ, khoảng 50.000 người nước ngoài và người Afghanistan đã rời quốc gia Tây Nam Á này kể từ khi lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát đất nước 9 ngày trước.

Tuyên bố của Taliban được đưa ra trong bối cảnh Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới G7 họp trực tuyến trong ngày 24/8 để thảo luận về tình hình Afghanistan.

Cùng ngày, Italy bày tỏ hy vọng sẽ tổ chức hội nghị Nhóm G20 về Afghanistan, nhằm mở rộng cuộc thảo luận toàn cầu về vấn đề này để có sự tham gia của những nước như Nga và Trung Quốc.

Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio cũng cho biết vấn đề Afghanistan sẽ là trọng tâm trong cuộc hội đàm giữa ông và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Italy vào ngày 27/8 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga khẳng định sẽ không triển khai lực lượng vũ trang tại Afghanistan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO