Nga-Mỹ: Việc lẻ trong chuyện lớn

Mục Phu 06/10/2016 10:10

Có lẽ chưa khi nào kể từ khi kết thúc chiến tranh lạnh đến nay, mối quan hệ giữa Mỹ và Nga trắc trở như hiện tại.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Mỹ đã ngừng đối thoại với Nga về giải quyết vấn đề Syria. Nga chấm dứt hiệu lực của hiệp ước ký kết giữa hai nước năm 2000 về xử lý chất liệu phóng xạ Plutonium nhằm giảm bớt khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân. Nga thậm chí còn đặt điều kiện cho Mỹ là chấm dứt những biện pháp trừng phạt Nga về kinh tế, tài chính và thương mại liên quan đến việc Nga tiếp nhận Crimea và hậu thuẫn phe ly khai ở Ucraine cũng như đòi NATO rút binh lính và thiết bị quân sự ra khỏi khu vực Đông Âu.

Ở diễn đàn LHQ và trên dư luận quốc tế, hai bên khẩu chiến gay gắt hiếm thấy, cáo buộc lẫn nhau theo đuổi ý đồ chống phá lẫn nhau và đổ vấy trách nhiệm cho nhau về chiến sự leo thang và bế tắc giải pháp chính trị ở Syria.

Bất đồng quan điểm và cọ sát lợi ích chiến lược giữa hai nước vậy là không chỉ thể hiện trong vấn đề Syria và diễn ra ở Syria. Vấn đề Syria chỉ là một việc riêng lẻ trong chuyện lớn là tổng thể mối quan hệ giữa Nga và Mỹ dưới tác động của bối cảnh tình hình mới trên thế giới, ở châu Âu và ở Syria.

Syria chỉ là một trong những chiếc hàn thử biểu nhưng hiện là chiếc hàn thử biểu thời sự nhất về mức độ và diễn biến của quan hệ giữa Mỹ và Nga. Thiếu vắng sự tin cậy lẫn nhau trong khi nghi ngờ lẫn nhau gia tăng và đã đến lúc sự xung khắc lợi ích chiến lược cơ bản bùng phát công khai nên mâu thuẫn giữa Nga và Mỹ bộc lộ rõ nét nhất ở những nơi đang có chuyện thời sự thế giới liên quan đến cả hai nước này là Ucraine và Syria.

Vì thế, tới đây không phải giải quyết được ổn thoả vấn đề Syria hay Ucraine hay vấn đề nào đó khác thì mới bình thường trở lại quan hệ giữa Mỹ và Nga mà mối quan hệ này phải có được sự khởi đầu mới thì mới có thể giải quyết được những vấn đề lẻ kia.

Từ đó có thể thấy giải pháp chính trị cho vấn đề Syria còn rất xa vời, chiến sự còn gia tăng, đối địch ở bên trong và đối đầu ở bên ngoài còn tiếp diễn cũng như cả Nga lẫn Mỹ đều sẽ tính đến việc can thiệp quân sự trực tiếp mạnh nữa vào Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga-Mỹ: Việc lẻ trong chuyện lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO