Nga: Núi lửa ở vùng Viễn Đông tiếp tục hoạt động, cột tro cao 10 km

Hà Anh (theo Reuters) 12/04/2023 16:55

Một ngọn núi lửa đang hoạt động trên bán đảo Kamchatka của Nga đã tiếp tục phun trào vào ngày 12/4, phun một đám tro bụi cao 10 km lên bầu trời.

Nguồn: AP.

Tro bụi phủ khắp nơi ở những khu vực lân cận. Ảnh:Reuters.

Báo cáo của Cơ quan Khảo sát Địa vật lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho biết, một ngọn núi lửa đang hoạt động trên bán đảo Kamchatka của Nga đã tiếp tục phun trào vào ngày 12/4, tạo một đám tro bụi cao 10 km trên bầu trời. Cảnh báo nguy hiểm vẫn được áp dụng cho các hãng hàng không.

Shiveluch, một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất của Nga, bắt đầu phun trào lần đầu tiên vào rạng sáng ngày 11/4 và lúc cao điểm nhất là 6 giờ sau đó, đã tạo ra một đám mây tro bao phủ một khu vực rộng 108.000 km vuông.

Núi lửa Shiveluch phun trào. Ảnh: AP.

Tro từ vụ phun trào ban đầu cao tới 20 km trên bầu trời, bao phủ các ngôi làng dưới lớp bụi núi lửa màu xám và dẫn đến cảnh báo hàng không. Ngôi làng gần nhất, Klyuchi, cách đó 50 km.

Bản tin mới nhất từ Chi nhánh Kamchatka của Cơ quan Khảo sát Địa vật lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, phát đi lúc 1h sáng ngày 12/4 cho biết: "Sự phun trào của núi lửa Shiveluch đang tiếp tục. Theo dữ liệu vệ tinh, lượng tro bụi thải ra cao khoảng 10.000 mét so với mực nước biển".

Không có báo cáo về thương vong trong vụ phun trào.

Góc nhìn cho thấy, một ngôi nhà và một chiếc ô tô bị bao phủ kín bởi bụi núi lửa. Ảnh: Reuters.

Dòng dung nham bắt đầu tuôn trào từ ngày 10/4, làm tan tuyết và dẫn đến cảnh báo về dòng bùn chảy dọc theo đường cao tốc gần đó. Những ngôi làng gần đó bị trải “thảm” tro dày tới 8,5 cm, dày nhất trong 60 năm.

Cơ quan khảo sát địa chất của Nga cho biết, khoảng 24 giờ sau, khi núi lửa bắt đầu phun trào, một trận động đất mạnh 5,8 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển Kamchatka. Các nhà khoa học Nga cho biết, trận động đất này là dư chấn từ trận động đất ngày 3/4.

Bán đảo Kamchatka kéo dài từ Thái Bình Dương về phía Tây Bắc Nhật Bản, với khoảng 300.000 người dân sinh sống.

Nguồn: AP.

Núi lửa Shiveluch đã phun trào khoảng 60 lần trong 10.000 năm, vụ phun trào lớn gần đây nhất là vào năm 2007.

Thông báo màu đỏ do Đội ứng phó sự cố phun trào núi lửa Kamchatka (KVERT) đưa ra vẫn có hiệu lực. Thông báo cho biết, núi lửa "tạo thành mối nguy hiểm tiềm tàng đối với các hãng hàng không quốc tế và địa phương".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga: Núi lửa ở vùng Viễn Đông tiếp tục hoạt động, cột tro cao 10 km

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO