Nga và Ukraine chuẩn bị bước vào cuộc đàm phán thứ ba

Minh Tuấn (theo Tass, Tân Hoa Xã, News18) 07/03/2022 13:23

Vòng đàm phán thứ 3 giữa Nga và Ukraine dự kiến diễn ra lúc 15h ngày 7/3 theo giờ địa phương (19h tối nay theo giờ Việt Nam).

Theo Tass, vòng đàm phán thứ ba giữa Nga và Ukraine sẽ diễn ra lúc 15h ngày 7/3 theo giờ địa phương (khoảng 19h cùng ngày giờ Việt Nam).

Theo nghị sĩ David Arakhamia, thành viên đoàn đàm phán Ukraine, cuộc đàm phán sẽ được tổ chức ở biên giới Ba Lan - Belarus thay vì biên giới Belarus - Ukraine như hai cuộc đầu tiên.

Đây là vòng đàm phán thứ ba của Nga - Ukraine, sau hai lần trao đổi không đạt được kết quả đột phá về lệnh ngừng bắn.

Nghị sĩ Leonid Slutsky, thành viên phái đoàn Nga, trước đó cũng xác nhận vòng đàm phán thứ ba sẽ diễn ra vào ngày 7/3.

Phái đoàn Ukraine (trái) và Nga trong cuộc gặp tại Belarus hôm 3/3. Ảnh: TASS.

Trong vòng đàm phán thứ hai tại Belarus hôm 3/3, hai bên đã nhất trí lập hành lang nhân đạo tại hai thành phố Mariupolở phía đông nam và Volnovakha thuộc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine để sơ tán dân thường. Tuy nhiên, hai bên cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận, khiến hoạt động sơ tán chưa thể diễn ra theo kế hoạch.

Cũng trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức, ông Vladimir Putin bày tỏ hy vọng, chính quyền Kiev sẽ có "lập trường hợp lý và mang tính xây dựng" trong vòng đàm phán thứ 3.

Theo Tân Hoa Xã, ông Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng, cả Nga và Ukraine đều có quan điểm cứng rắn nên các cuộc đàm phán sẽ rất khó khăn nhưng chúng vẫn sẽ diễn ra.

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 12. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 6/3 nói, chiến dịch đang diễn ra theo đúng kế hoạch, sẽ không chấm dứt cho đến khi chính quyền Kiev ngừng kháng cự và thực hiện những yêu cầu do Moskva đưa ra.

Lực lượng Nga đã kiểm soát thành phố Kherson ở miền Nam và bao vây Mariupol ở Đông Nam, Kharkov ở Đông Bắc Ukraine. Tổng thống Ukraine cho biết, quân đội Nga đang chuẩn bị tiếp quản thành phố cảng chiến lược Odessa ở tây nam nước này, song nguồn tin từ Lầu Năm Góc nói chưa thấy dấu hiệu lực lượng Nga sẽ sớm đổ bộ vào Odessa.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett cũng đang tận dụng mối quan hệ tốt đẹp với cả Nga và Ukraine để thúc đẩy hai bên giải quyết xung đột một cách hòa bình.

Ông Bennett đã bí mật tới Moscow để thảo luận cùng Tổng thống Putin với vai trò như bên hòa giải xung đột ở Ukraine, song nội dung cuộc trò chuyện không được công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga và Ukraine chuẩn bị bước vào cuộc đàm phán thứ ba

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO