Ngăn chặn môi giới đất tạo 'sóng giả'

THANH GIANG 31/03/2022 07:33

“Giá đất gần đây tăng vọt, đây chính là hậu quả của những cú “bắt tay” giữa các nhà môi giới nhằm gây sóng giả vì lợi ích cá nhân, đơn vị mà không mang lại lợi ích phục vụ kinh tế tỉnh, vùng đó. Điều này đồng nghĩa với một thị trường bất động sản phát triển thiếu lành mạnh” - giới chuyên gia nhận định như vậy tại buổi tọa đàm “Vai trò nhà môi giới bất động sản trong xu thế mới”, diễn ra tại TP HCM ngày 30/3.

Thời gian qua, giá đất tại một số địa phương tăng vọt.

Sức ảnh hưởng không nhỏ

Bàn về vai trò của môi giới bất động sản, hầu hết giới chuyên gia, nhà đầu tư cho rằng, đây là bộ phận rất quan trọng, góp phần thúc đẩy sản phẩm nhà ở đến tay người dân. Ông Phạm Lâm - Nhà sáng lập DKRA Vietnam và Hệ sinh thái Houze cho hay, hiện cả nước có khoảng 300.000 người tham gia môi giới.

Theo khảo sát, ở thị trường sơ cấp và thứ cấp từng ghi nhận hơn 100.000 giao dịch/năm. Đáng chú ý, có nhiều địa phương một tháng thực hiện vài nghìn giao dịch. Điều này minh chứng tầm ảnh hưởng của môi giới bất động sản tới thị trường không hề nhỏ. Theo ông Lâm, thời gian qua môi giới bất động sản đã phát triển với những bước tiến tốt về kỹ năng tư vấn, bán hàng được các tổ chức thế giới công nhận.

Tuy nhiên, ông Lâm cũng chỉ ra thực tế rằng, có nhiều môi giới vì tham lợi trước mắt đã làm nhiễu loạn thị trường bất động sản. Ông Nguyễn Minh Quang - Giám đốc Khối Kinh doanh - Tiếp thị Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long cho rằng, hoạt động môi giới bất động sản phục vụ đại đa số nhu cầu người dân; mua nhà là mong ước của tất cả mọi người nên việc giao dịch bất động sản không chỉ là mua bán mà còn tạo ra nơi ở, kỳ vọng cả cuộc đời con người.

Thế nhưng, 5 năm trở lại đây, thị trường hình thành các công ty, sàn môi giới quá dễ dàng, gây những hệ lụy xấu cho thị trường.

“Đơn cử, môi giới là F1 làm rất tốt, nhưng qua đến môi giới F2 mọi chuyện đã trở nên khác. F2 không quan tâm đến bảo vệ thương hiệu chủ đầu tư, chỉ làm cho xong rồi thu tiền. Họ quên hẳn trách nhiệm với chủ đầu tư, trách nhiệm với khách hàng” - ông Quang dẫn chứng.

Về nhược điểm trong môi giới bất động sản hiện nay, bà Nguyễn Hương - Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, đồng thời là đơn vị phân phối sản phẩm cho hay, nhìn chung năng lực của đội ngũ môi giới có tốt hơn nhưng thị trường vẫn ghi nhận có tình trạng chủ đầu tư bị nhái thương hiệu làm mất lòng tin khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khẳng định, giai đoạn 2020 - 2021 kinh tế gặp khó khăn do khủng hoảng của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên thị trường bất động sản vẫn nóng, đặc biệt giá cả liên tục thay đổi.

Gần đây, giá đất đai nhảy múa, tăng vọt, đây chính là hậu quả do những nhà môi giới không chuyên để lại, thậm chí do cả môi giới chuyên nghiệp “bắt tay” tạo sóng giả, tạo lợi ích cá nhân, đơn vị mà không mang lại lợi ích phục vụ kinh tế tỉnh, vùng đó. Điều này đồng nghĩa với một thị trường bất động sản thiếu lành mạnh.

Điều tiết cho đúng quỹ đạo

Quan ngại nhiều về tính chuyên nghiệp của đội ngũ môi giới bất động sản, bà Nguyễn Hương cho rằng, hiện chưa có sự đánh giá đủ bao quát, chuyên sâu về người hành nghề môi giới bất động sản. Số lượng, quy mô môi giới tăng nhanh theo thời gian nhưng chất lượng còn bỏ ngỏ. Tiêu chí xác định hành nghề môi giới là có, tuy nhiên bị thả nổi thời gian dài dẫn đến nhiều hệ lụy cho cả nhà đầu tư lẫn khách hàng.

“Thiết nghĩ, cần có quy chuẩn ngành môi giới với những điều kiện để môi giới tham gia, cùng với đó là cơ chế giám sát, chế tài” - bà Hương nêu quan điểm.

Công nhận những đóng góp của đội ngũ môi giới khiến cho thị trường bất động sản phát triển hơn, song ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cũng băn khoăn với hàng loạt các câu hỏi: “300.000 môi giới trên cả nước thì có bao nhiêu người đã được cấp chứng chỉ hành nghề? Lý do từ đâu mà có tình trạng môi giới đẩy giá làm nóng thị trường? Thể chế hóa môi giới như thế nào, trách nhiệm của người môi giới ra sao?”

Theo ông Khởi, quy định xử lý các trường hợp vi phạm chưa đủ mạnh, thiếu tính răn đe. Hơn nữa, thiếu thông tin, hoặc thông tin thị trường thiếu minh bạch cũng gây nên thực tế này.

Để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ông Đính nêu quan điểm: “Nếu thị trường bất động sản bị thao túng bởi đầu cơ hay môi giới thì phải điều tiết cho đi đúng quỹ đạo. Lấy ví dụ, sau cơn sốt đất ở Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang), chính quyền địa phương phải can thiệp bằng quy định cụ thể để tránh phân lô, tách thửa hạn chế phát triển nhanh làm nóng thị trường”.

Ngoài ra, theo vị này, những dự án chưa được phép triển khai, không đăng ký hoạt động với địa phương, sàn hoạt động không đúng quy định chắc chắn sẽ bị xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn chặn môi giới đất tạo 'sóng giả'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO