Ngăn chặn nhập cảnh trái phép ở biên giới Tây Nam: Chốt chặn đường mòn, lối mở

Quốc Trung 04/08/2020 07:45

Thời gian gần đây, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì tình hình nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trên tuyến biên giới Tây Nam cũng phức tạp theo.

Các điểm chốt chặn biên giới trực 24/24.

Tìm cách nhập cảnh trái phép để trốn cách ly

Mới đây, ngày 31/7, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, tỉnh An Giang trong lúc đi tuần trên sông thì phát hiện 7 hộ gia đình với 41 người (20 người lớn, 21 trẻ em) đi thuyền máy từ hướng Campuchia về Việt Nam.

Qua kiểm tra toàn bộ 41 người này không có giấy tờ hợp pháp, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc Việt Nam. Những người này cho biết, họ sống ở tỉnh Siem Reap và tỉnh Pur Sát (Campuchia), do hoàn cảnh khó khăn, dịch bệnh nên định đến tỉnh Đồng Tháp và Tây Ninh sinh sống.

Đồn Biên phòng đã lập biên bản xử vi phạm hành chính cảnh cáo đối với các chủ hộ; đồng thời phối hợp với ngành chức năng vận động quay trở lại Campuchia. Ngoài ra Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương cũng hỗ trợ các nhu cầu thực phẩm thiết yếu (mì tôm, nước suối, nhiên liệu…) cho các hộ trong quá trình trở lại Campuchia.

Cũng theo thông tin từ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương từ khi xuất hiện dịch Covid-19 đến nay, Đồn đã phát hiện và bắt giữ 9 vụ với 68 người xuất, nhập cảnh trái phép; tiếp nhận cho cách ly 368 người.

Thông tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang, trên địa bàn tỉnh lực lượng đã tổ chức 136 tổ chốt chặn, kiểm soát lưu động trên khu vực biên giới, địa bàn. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, bên cạnh việc nhắc nhở người dân khu vực này thực hiện nghiêm các quy định khu vực biên giới còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang cũng thống kê được, từ đầu năm đến nay lực lượng biên phòng các cửa khẩu của tỉnh này đã phát hiện 5 vụ với 23 người Trung Quốc xuất nhập cảnh trái phép.

Kiên Giang cũng có đường biên giới với Campuchia, thời gian qua khu vực này cũng tương đối phức tạp, tình trạng nhập cảnh trái phép cũng diễn ra khiến lực lượng BĐBP phải căng mình ngăn chặn.

Rạng sáng ngày 29/7, trong lúc tổ tuần tra Đồn Biên phòng Xà Lực, thuộc BĐBP Kiên Giang phát hiện 1 tàu cá chở 4 người với ý định nhập cảnh vào Việt Nam. Tại cơ quan chức năng, họ khai sang Campuchia làm ăn lâu nay, do thời gian gần đây dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng phức tạp, nên đã thuê 1 người Campuchia 3 triệu đồng để đưa xuống ghe trốn về Việt Nam với mục đích trốn tránh cách ly y tế. Toàn bộ 4 người trên tàu cá đã được lực lượng Đồn Biên phòng Xà Lực bàn giao cho Trung tâm Y tế huyện Phú Quốc thực hiện cách ly y tế bắt buộc, sau đó tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật…

Trước đó 1 ngày, trong quá trình tuần tra phòng, chống dịch trên tuyến biên giới, khoảng 1h30 đêm 28/7, lực lượng chức năng TP Hà Tiên, Kiên Giang đã phát hiện và bắt giữ He Wei- công dân Trung Quốc sinh năm 1988 đang nhập cảnh trái phép tại khu vực đường đi cột mốc 314 thuộc tổ 9, khu phố Xà Xía, phường Mỹ Đức, TP Hà Tiên. Khai nhận với cơ quan điều tra, đối tượng He Wei này cho biết đi từ Campuchia theo đường biển để vào Việt Nam nhằm trốn cách ly. Hiện đối tượng đang được đưa vào khu cách ly tập trung, lực lượng chức năng TP Hà Tiên tiếp tục điều tra để xử lý theo định của pháp luật.

Không để ảnh hưởng xấu tới cuộc chiến phòng, chống Covid-19

Một cán bộ Biên phòng TP Hà Tiên chia sẻ: Thời gian gần đây, trên tuyến biên giới Hà Tiên các đối tượng chuyên dẫn đường qua lại biên giới đã móc nối với một số đối tượng lợi dụng việc trốn cách ly để đưa người vượt biên trái phép. Đây là sự việc ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù chính quyền địa phương và lực lượng Biên phòng đã thường xuyên tuyên truyền, nhưng vì lợi ích cá nhân mà các đối tượng đã cố tình thực hiện đưa, dẫn người qua lại biên giới trái phép.

Trao đổi thêm với Đại Đoàn Kết, Trung tá Phạm Quốc Tuấn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kiên Giang cho biết: Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên đã lập 40 tổ chốt cố định, 4 tổ lưu động, thường xuyên chốt chặn 24/24 tuyến biên giới, Ban Chỉ huy Đồn thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, giao nhiệm vụ từng tổ chốt, đề phòng những đối tượng từ Trung Quốc và các đối tượng khác đi qua đồng bằng lối mòn, lối mở xâm nhập vào nội địa nên quán triệt các anh em đề cao cảnh giác, tăng cường tuần tra nhất là buổi đêm, mật phục, dẫn chó nghiệp vụ soi, rọi đèn tạo áp lực để các đối tượng này không dám manh động vượt qua biên giới.

Nhận định về tình hình trong thời gian tới, Trung tá Tuấn cho biết: “Qua một thời gian rất lâu chúng tôi chốt chặn đường mòn, lối mở, một số đối tượng có nhu cầu trở về vị trí cũ nên các đối tượng này bằng cách này cách khác tìm cách vào nội địa. Các đối tượng này rất tinh vi, có thể ban ngày chúng cải trang thành những người dân, đi cắt cỏ, chăn trâu để thám thính tình hình đến tối tìm cách vượt biên. Với trách nhiệm cao nhất chúng tôi tích cực tuần tra mật phục nếu bắt được các đối tượng sẽ đưa các đối tượng này đi cách ly theo quy định. Thời gian qua cũng đã có một số đối tượng sau khi vượt biên trái phép đã được chúng tôi bắt giữ và đưa đi cách ly”.

Ông Lâm Minh Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang thông tin: Tỉnh đã chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy BĐBP, Công an tỉnh tiếp tục kiểm tra, giám sát và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên tuyến biên giới, kể cả trên đất liền và trên biển; quản lý chặt công tác xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, kiên quyết không để lọt những người vượt biên trái phép vào địa bàn quản lý.

Sở Y tế cũng khẩn trương rà soát, sẵn sàng lực lượng và cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị để đảm bảo phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch bệnh khi có diễn biến mới. Đồng thời chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, bố trí khu cách ly dành riêng cho đối tượng nhập cảnh trái phép và thực hiện chặt chẽ các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch đối với đối tượng này.

Tại cuộc họp về công tác triển khai phòng chống dịch Covid-19 mới đây, Đại tá Huỳnh Văn Phương, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ cho biết: Những trường hợp vượt biên trái phép giai đoạn này rất nguy hiểm, tác động trực tiếp đến nguy cơ lây bệnh, thành phố cần có giải pháp ngăn chặn phòng ngừa hiệu quả bảo đảm an toàn trong quá trình phát triển của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn chặn nhập cảnh trái phép ở biên giới Tây Nam: Chốt chặn đường mòn, lối mở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO