Ngăn chặn tham nhũng từ lúc manh nha

H.Vũ (thực hiện) 04/05/2022 07:24

Hôm nay (4/5), Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII chính thức khai mạc. Tại hội nghị lần này, Trung ương sẽ cho ý kiến về việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực. Theo ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Ủy viên Trung ương đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương, công tác PCTN, tiêu cực phải chủ động, kịp thời, không để xảy ra rồi mới xử lý.

Ông Vũ Quốc Hùng.

PV: Thưa ông, sau Đại hội XI, Trung ương quyết định chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương PCTN do Tổng Bí thư làm Trưởng ban; không thành lập Ban chỉ đạo tỉnh, thành phố. Tại Hội nghị Trung ương 5 lần này, Trung ương sẽ cho ý kiến về việc thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh về PCTN, tiêu cực. Cá nhân ông có suy nghĩ gì về việc này?

Ông Vũ Quốc Hùng: Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh về PCTN, tiêu cực. Đây là chủ trương rất kịp thời để xử lý tình hình thực tế hiện nay và cần có một bộ phận thường trực chuyên trách trong PCTN, tiêu cực tại địa phương.

Phòng ngừa là vấn đề vô cùng quan trọng, nhìn từ xa, chứ không phải đợi xảy ra mới xử lý. Cho nên việc tại Hội nghị Trung ương 5 lần này, Trung ương sẽ cho ý kiến về việc thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh về PCTN, tiêu cực là hoàn toàn hợp lý.

PCTN, tiêu cực tại cấp Trung ương rất quyết liệt. Càng xuống dưới thì chúng ta càng phải cụ thể, chứ không phải nói chung chung. Ở phường này, quận kia có việc nhân dân phản ánh liên quan đến Bí thư, Chủ tịch quận thì ai dám nói? Như vậy dứt khoát cấp thành phố, cấp tỉnh phải vào cuộc. Vì thế khi nghe tin Trung ương sẽ cho ý kiến về thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh về PCTN, tiêu cực tôi mừng lắm.

Nhiều vụ việc tham nhũng nghiêm trọng xảy ra tại cơ sở. Nếu cơ sở mà làm hết vai trò trách nhiệm thì mọi việc không đẩy lên Trung ương, thưa ông?

- Đúng vậy! Cho nên tại Hội nghị Trung ương 5 này, nếu Trung ương đồng ý thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh về PCTN, tiêu cực sẽ phát huy được vai trò PCTN, tiêu cực tại cơ sở. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải dựa vào dân. Muốn dựa vào dân phải nghe dân. Nếu chỉ nghe qua “báo cáo” là không ổn. Quan trọng là nghe dân như thế nào, đảm bảo được sự tin cậy của dân cho nên phải có tổ chức hàng ngày tiếp cận với dân.

Khi dân thấy ta thật tâm, thật lòng, dân sẽ nói hết. Cái gì dân cũng biết hết, và dân phải hiểu theo nghĩa rộng, ví như trong một cơ quan thì mọi cán bộ, nhân viên cũng thấy được vấn đề. Nếu biết tập hợp các ý kiến thì công tác PCTN, tiêu cực sẽ hiệu quả hơn. Công tác PCTN, tiêu cực phải chủ động, nghĩa là khi manh nha có dấu hiệu thì phải vào cuộc kiểm tra ngay.

Có thể Bí thư tỉnh sẽ là Trưởng Ban chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác PCTN, tiêu cực tại địa phương. Và nếu làm không hiệu quả thì chúng ta có xử lý được trách nhiệm của người đứng đầu không, thưa ông?

- Chúng ta đã có hết các quy định, nhưng để đến mức người đứng đầu phải bị xử lý thì Đảng cũng bị tổn thất về danh dự, vật chất. Phải phòng ngừa như lời cổ nhân đã dạy là “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Đây là bệnh về tư tưởng, đạo đức, lối sống, là bệnh rất nguy hiểm, do đó làm sao để phòng không mắc vào bệnh đó.

Muốn thế, phải chọn cán bộ trong sạch, đặc biệt là người đứng đầu. Nghị quyết, quy định rất phong phú, đầy đủ và rất hay nhưng quan trọng là sự vào cuộc. Đó là vấn đề con người, vấn đề tổ chức thực hiện, và phải có những người liêm chính.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, người đứng đầu các cấp phải thực hiện nghiêm theo các quy định của Trung ương. Người đứng đầu các cấp làm “chuyện này, chuyện khác” thì chống tham nhũng, tiêu cực chỉ là khẩu hiệu. Người chỉ huy công tác PCTN, tiêu cực phải là người trong sạch, vô tư, gia đình trong sạch.

Là một nguyên Ủy viên Trung ương đảng, cá nhân ông kỳ vọng gì ở Hội nghị Trung ương 5 lần này?

- Cá nhân tôi mong mỏi các vị lãnh đạo sẽ phát huy hết vai trò của mình, làm thế nào để Đảng trong sạch. Tôi rất hy vọng, đặt niềm tin vào bộ máy Trung ương XIII. Mong các vị phát huy tính chiến đấu và trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, ra nghị quyết xác đáng làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ông Nguyễn Thái Học, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết, tại cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Bộ Chính trị đã có chủ trương thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh về PCTN, tiêu cực. Tới đây Ban chỉ đạo ở cấp Trung ương không làm thay việc đấu tranh PCTN, tiêu cực cho cấp tỉnh mà do Ban chỉ đạo cấp tỉnh triển khai, thực hiện. Trung ương sẽ đóng vai trò hướng dẫn, theo dõi.

“Thường trực Ban chỉ đạo cũng đã cho ý kiến hoàn thiện Đề án thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh về PCTN, tiêu cực. Đề án sẽ được trình Trung ương xem xét, quyết định tại hội nghị Trung ương 5. Sau khi Trung ương có chủ trương, Bộ Chính trị sẽ có thông báo, hướng dẫn để các tỉnh thành lập Ban chỉ đạo PCTN, tiêu cực. Ban Bí thư sẽ quy định về chức năng nhiệm vụ của Ban chỉ đạo cấp tỉnh về PCTN, tiêu cực”- ông Học nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn chặn tham nhũng từ lúc manh nha

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO