Ngăn chặn tội ác

Thiện Dân 16/11/2020 08:00

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Giàng Chẩn Diu (51 tuổi), trú tại thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang cùng 4 người con của Diu để điều tra về hành vi giết người. Điều tra ban đầu cho thấy, bố con Diu đã lên kế hoạch và sát hại ông Thào Seo Sáng (59 tuổi) và Thào Seo Sì (30 tuổi) đều là hàng xóm vào ngày 30/10.

Vụ việc xuất phát chỉ từ tranh chấp đất đai với gia đình một người khác cùng thôn. Gia đình Diu bị Tòa xử thua. Cay cú vì ông Thào Chính Dí hàng xóm ra làm chứng, xác nhận phần đất không phải của gia đình Diu, bố con Diu đã lên kế hoạch giết người. Họ đã đến nhà ông Dí, không gặp ông thì giết anh Thào Seo Sì, con trai ông. Lại sang giết luôn người em ông Dí ở cạnh đó là Thào Seo Sáng.

Vụ việc xảy ra đã làm bàng hoàng dư luận, khi người ta giết người chỉ vì chút phần đất canh tác tranh chấp, định giết người đã làm chứng trước Tòa, và đã giết người em, người con của người làm chứng. Cả gia đình, 5 bố con đều là tội phạm giết người dã man.

Hành vi giết người có tổ chức của gia đình Diu chắc chắn sẽ phải chịu những hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Nhưng vụ án đã và đang tiếp tục dấy lên hồi chuông báo động về nhân cách con người, về đạo đức xã hội, về sự tuyên truyền, giáo dục, về ý thức pháp luật..v.v..

Lâu nay, đó đây đã liên tục xảy ra các vụ việc, vụ án đau lòng mà nguyên nhân xuất phát từ những điều không đáng có. Như mới hôm 13/11, Hoàng Trần Cổn (70 tuổi) ở Nghi Xuân, tỉnh Nghệ An đã dùng búa đinh đánh vào đầu con dâu và 2 cháu nội bị thương rất nặng. Nguyên nhân cũng chỉ từ những xích mích trong gia đình, và một nồi canh nấu không ngon.

Chưa nói đến việc giữ gìn đạo đức truyền thống gia đình phải thương yêu nhau, đoàn kết “xóm giềng tắt lửa, tối đèn”..., mà chỉ nói về ý thức pháp luật của công dân đã là điều cần hết sức báo động. Chuyện đánh người, giết người đâu phải chuyện đùa?Lẽ nào những người trong gia đình Giàng Chẩn Diu, hay Hoàng Trần Cổn không hề biết?

Ngăn chặn tội ác, trước hết phải ngăn chặn ngay từ trong ý nghĩ, ý thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn chặn tội ác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO