Ngăn chặn tội phạm

Thiện Dân 16/10/2020 07:45

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cụt Văn Nga (31 tuổi), quê Nghệ An về tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.

Theo đó, Nga đã làm quen và rủ 4 phụ nữ mang thai người dân tộc thiểu số ở huyện Tương Dương và Kỳ Sơn (Nghệ An) sang Trung Quốc đẻ con, bán trẻ sơ sinh với giá 70 triệu đồng.

Vụ việc may được lực lượng công an tuần tra biên giới phát hiện, bắt giữ, khi cả nhóm đang ở đường mòn khu sát biên giới vùng biên, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn). Nếu không, không biết số phận của 4 phụ nữ mang thai cùng 4 trẻ em kia khi ra đời rồi sẽ ra sao?

Điều mà rồi ai cũng sẽ hình dung được các nạn nhân sẽ không có kết cục gì tốt đẹp khi họ rơi vào tay những kẻ mua bán người. Họ cũng như hàng trăm, hàng ngàn phụ nữ, trẻ em khác sẽ bị bán làm vợ, làm nô lệ tình dục, hay bị bán để lấy nội tạng.

Và điều mà người dân rất băn khoăn là tình trạng mua bán người vẫn gia tăng, tội phạm mua bán người vẫn nan giải, phức tạp. Vụ dụ dỗ, lừa đưa 4 phụ nữ mang thai lên Lạng Sơn, để bán qua biên giới này lại xảy ra ngay ở Nghệ An, nơi Bộ Công an, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, UBND tỉnh Nghệ An mới tổ chức Lễ mít tinh “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người”.

Hành vi, hậu quả của tội phạm mua bán người rất nghiêm trọng. Pháp luật hình sự đã rất nghiêm khắc với loại tội phạm này. Điều 150 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đã tiếp tục quy định cụ thể, tăng mức hình phạt (so với BLHS 1999): Khoản 1 có khung hình phạt từ 5-10 năm tù, khoản 2 từ 8-15 năm tù, khoản 3 từ 12-20 năm, cùng với các mức phạt bổ sung.

Tuy nhiên, chỉ vì tiền, tội phạm mua bán người vẫn coi thường pháp luật, như Cụt Văn Nga vẫn ngang nhiên dụ dỗ, dẫn 4 phụ nữ mang thai đi bán. Ở đây cũng phải bàn đến trách nhiệm của chính quyền, đoàn thể địa phương chưa làm hết trách nhiệm, đặc biệt là công tác tuyên truyền, phát hiện, ngăn ngừa tội phạm.

Phòng, chống tội phạm mua bán người, như Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã nhấn mạnh tại lễ mít tinh: Cả xã hội phải chung tay để đẩy lùi nạn mua bán người... Mỗi gia đình, cá nhân cần nâng cao ý thức cảnh giác, đề phòng, không để tội phạm hoành hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn chặn tội phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO