Ngăn chặn trục lợi chính sách Bảo hiểm xã hội

Lan Hương 31/12/2022 22:10

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội vừa có Công văn gửi tới BHXH các quận, huyện, thị xã và các phòng nghiệp vụ về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp ngăn chặn các đối tượng lạm dụng, trục lợi chính sách BHXH.

Cụ thể, gần đây qua báo chí phản ánh có tình trạng mua bán sổ BHXH nhằm trục lợi chính sách và ảnh hưởng đến quyền lợi của người thụ hưởng. Để đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính đảm bảo chặt chẽ, đúng người, đúng quy định pháp luật, Giám đốc BHXH các quận, huyện, thị xã và Trưởng các Phòng nghiệp vụ tiếp tục quán triệt, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của BHXH Việt Nam.

Đối với người nhận ủy quyền nộp và nhận kết quả hồ sơ hưởng trợ cấp BHXH một lần: Khi tiếp nhận hồ sơ phải xác minh thông tin hồ sơ và thông tin của người ủy quyền, người nhận ủy quyền đảm bảo chính xác; khi giải quyết xong, trước khi chi trả (bao gồm chi qua tài khoản cá nhân), Phòng (Bộ phận Kế hoạch tài chính) phải xác minh thông tin người nhận.

Quá trình xác minh, nếu thấy nghi ngờ có dấu hiệu lạm dụng, trục lợi phải mời cả người ủy quyền và người nhận ủy quyền để làm rõ, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì báo cáo kịp thời Thủ trưởng đơn vị chuyển hồ sơ, vụ việc đến cơ quan Công an để xử lý theo quy định.

“BHXH các quận, huyện, thị xã và Trưởng các phòng nghiệp vụ thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy trình, thủ tục tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính và kỷ luật, kỷ cương hành chính của viên chức thuộc quyền quản lý để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm của viên chức, người lao động. Tổ chức truyền thông rộng rãi việc mua, bán sổ BHXH là hành vi vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động và chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước”, công văn nêu rõ.

Theo quy định, mọi hồ sơ giải quyết trợ cấp BHXH một lần của người lao động phải được tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” hoặc qua Tổ chức dịch vụ công hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia mới được xem xét giải quyết. Nghiêm cấm công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan BHXH các cấp nộp hồ sơ và nhận tiền trợ cấp hộ người hưởng.

Ngoài ra Công văn nêu rõ, BHXH các quận, huyện, thị xã và các phòng nghiệp vụ tiếp tục rà soát thống kê, xác minh số người đã giải quyết hưởng trợ cấp BHXH một lần thông qua ủy quyền từ tháng 9/2022 để xác định rõ đúng hoặc chưa đúng, báo cáo kết quả về BHXH Thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn chặn trục lợi chính sách Bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO