Ngân hàng chạy đua chuyển đổi thẻ

T.Hằng 22/12/2020 07:30

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2016 về hoạt động thẻ ngân hàng. Theo đó, từ ngày 31/3/2021, các tổ chức phát hành thẻ phải thực hiện việc phát hành thẻ nội địa mới là thẻ chip, thay vì thẻ từ như hiện tại. Điều này buộc các ngân hàng “ chạy đua” chuyển đổi thẻ.

Theo lộ trình của NHNN, đến cuối năm 2021 có 100% thẻ ngân hàng và các thiết bị chấp nhận thẻ tại Việt Nam phải được chuyển đổi sang tiêu chuẩn chip. Hiện, các ngân hàng đang cố gắng tối đa để đẩy nhanh quá trình “chip hóa” thẻ nội địa, nhằm khắc phục được tình trạng tội phạm thẻ đánh cắp dữ liệu thẻ để chế tạo thẻ giả nhằm rút trộm tiền. Đồng thời thúc đẩy thanh toán không tiền mặt bằng thẻ ATM, đặc biệt thanh toán không chạm và theo kịp tốc độ thay đổi công nghệ hiện nay.

Theo phân tích, cơ sở hạ tầng dịch vụ thẻ phát triển mạnh mẽ, gia tăng đáng kể số lượng khách hàng. Việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip là yêu cầu tất yếu. Ưu điểm của thẻ chip là thông tin được mã hóa và giao dịch thẻ được xử lý theo quy trình chặt chẽ, an toàn. Do đó, tránh được các nguy cơ skimming (cách đánh cắp thông tin thẻ ATM bằng đầu đọc giả mạo) cũng như các nguy cơ mất an toàn khác như hiện nay.

Điều đáng nói, việc dùng thẻ chip có thể tích hợp các ứng dụng thanh toán trong giao thông, bảo hiểm, y tế, giáo dục, thanh toán nhiều dịch vụ công ngay trên cùng một chiếc thẻ. Đặc biệt, thẻ chip còn có ưu điểm vượt trội là không tiếp xúc khi giao dịch.

Cụ thể với các giao dịch giá trị nhỏ, việc thanh toán không tiếp xúc đem lại tiện lợi cho người dùng là sẽ không cần nhập pin, chữ ký mà vẫn có thể giao dịch được. Thẻ có thể vẫn trong ví, chỉ cần chạm vào thiết bị chấp nhận thẻ khi giao dịch. Khi chuyển đổi sang thẻ chip sẽ hạn chế được nguy cơ sao chép, đánh cắp thông tin thẻ để làm thẻ giả rút tiền tại ATM như hiện nay.

Thời gian qua, nhiều khách hàng cũng như ngân hàng đau đầu vì việc tiền bỗng nhiên mất trong tài khoản. Thông tin được đưa ra tại tọa đàm về An toàn bảo mật thông tin ngành ngân hàng cho biết hệ thống giám sát an toàn thông tin 24/7 của Viettel Cyber Security đã phát hiện được hơn 3 triệu cảnh báo tấn công mạng trong 8 tháng đầu năm 2020, trong đó, 90% số lượng cảnh báo thuộc về các hệ thống tài chính, ngân hàng

Giới chuyên gia nhìn nhận, khi chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chíp sẽ giúp tăng an toàn cho khách hàng và cả ngân hàng. Để thuận tiện cho khách hàng, nhiều ngân hàng thực hiện miễn phí chuyển đổi cho các chủ thẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngân hàng chạy đua chuyển đổi thẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO