Ngân hàng rao bán hàng loạt dự án lớn để xử lý nợ xấu

Quang Thành 11/08/2022 14:56

Nhiều ngân hàng lớn đang liên tục rao bán condotel, resort,.. với giá khởi điểm hàng trăm tỷ đồng để xử lý nợ xấu.

Nhiều ngân hàng thông báo đấu giá là các bất động sản có giá trị hàng trăm tỷ đồng. Ảnh minh họa
Nhiều ngân hàng thông báo đấu giá là các bất động sản có giá trị hàng trăm tỷ đồng. Ảnh minh họa.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa công bố thông tin rao bán khoản nợ có tài sản đảm bảo của khách hàng là Công ty Cổ phần Khách sạn Bến Du Thuyền (Marina Hotel) để xử lý thu hồi nợ vay.

Hiện, tổng số dư tín dụng tại VietinBank của Công ty Khách sạn Bến Du Thuyền tính đến cuối tháng 7/2022 là hơn 540 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo của khoản nợ là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Khu đô thị Vĩnh Hòa, TP Nha Trang.

Được biết, đây là khu đất phát triển dự án “Trung tâm Bến du thuyền Hoàng gia - Khu A” do Marina Hotel làm chủ với tổng mức đầu tư gần 2.421 tỷ đồng, thời hạn sử dụng đến năm 2064. Công trình từng được giới thiệu gồm 2 tòa cao 36 tầng, cung cấp hơn 1.900 căn hộ condotel, penthouse ra thị trường vào cuối năm 2019.

Tuy nhiên, thị trường condotel tại Việt Nam vướng pháp lý và ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến dự án không thể hoàn thành theo kế hoạch. Đồng thời, khoản cho vay tại dự án của VietinBank trở thành món nợ xấu, buộc ngân hàng phải thông báo rao bán tài sản đảm bảo.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng rao bán dự án nhà máy thủy điện Tân Thượng do Công ty cổ phần Năng Lượng Tân Thượng làm chủ đầu tư, để thu hồi nợ. Dự án trên có công suất thiết kế 22 MW, thuộc địa phận huyện Di Linh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

Tài sản được rao bán gồm toàn bộ các hạng mục công trình trên đất thuộc dự án, toàn bộ các tòa nhà, công trình xây dựng, các tài sản khác gắn liền với đất tọa lạc trong phạm vi khu đất thực hiện dự án, hợp đồng thuê đất và các giấy tờ khác liên quan đến việc cấp đất để thực hiện dự án của cơ quan có thẩm quyền, toàn bộ máy móc, thiết bị, nội thất, đồ đạc và các động sản khác liên quan dự án.

Giá khởi điểm là hơn 360 tỷ đồng, không bao gồm các chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu, sử dụng tài sản, lệ phí trước bạ, phí công chứng, phí đăng ký và các chi phí khác khi thực hiện mua tài sản.

Mức giá này đã giảm đáng kể sau nhiều lần đấu giá trước đó nhưng vẫn chưa tìm được người mua.

Mới đây, Agribank thông báo bán đấu giá khoản vay của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Xuất nhập khẩu quốc tế Thái Dương với giá khởi điểm lên tới 165 tỷ đồng, đặt cọc tham gia đấu giá là 10% với bước giá 100 triệu đồng.

Khoản vay này được đảm bảo bởi lô đất diện tích hơn 3.000 m2 diện tích đất ở đô thị tại quận Bình Thạnh, TP HCM. Trong đó có hơn 96 m2 là nhà ở, Agribank cho biết tại thời điểm đấu giá căn nhà đã xuống cấp và không còn nguyên hiện trạng như mô tả.

Phần diện tích phía sau trong dự án chống sạt lở bán đảo Bình Quới – Thanh Đa đã cưỡng chế bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, bên bảo đảm đã được nhận số tiền bồi thường, vì vậy người mua được tài sản đấu giá sẽ không được nhận số tiền này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngân hàng rao bán hàng loạt dự án lớn để xử lý nợ xấu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO