Ngân hàng ‘vô tư’ nhận tiền, người mua nhà nguy cơ mất trắng

Nguyên Vũ 25/03/2021 06:25

Dù hàng trăm người dân mua nhà tại dự án chung cư Nam An chưa được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) - Chi nhánh TP HCM phát hành chứng thư bảo lãnh, nhưng ngân hàng này không thông báo để người dân hay cơ quan chức năng được biết.

Văn phòng Công ty TNHH Siêu Thành tại quận 7.

Vậy thì có hay không sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để chủ đầu tư Công ty TNHH Siêu Thành bán bất động sản trái phép, đẩy hàng trăm người dân mua nhà rơi vào cảnh khốn khó?

Sau khi đăng bài viết “‘Lá bùa” cho doanh nghiệp lừa đảo?”, Báo Đại Đoàn kết tiếp tục nhận được rất nhiều phản ánh từ người dân về việc họ bị lừa khi mua căn hộ dự án Nam An.

Anh T.P (người dân mua căn hộ dự án Nam An), cho biết do ABBANK - Chi nhánh TP HCM đồng ý về mặt chủ trương cấp bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với chung cư Nam An. Từ chủ trương này, Sở Xây dựng TP HCM mới cấp văn bản cho Công ty Siêu Thành mở bán.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hồ sơ bảo lãnh, Công ty Siêu Thành chưa hoàn tất các điều kiện, cũng như không thực hiện được các cam kết với ngân hàng, do đó, không đủ cơ sở để ABBANK- Chi nhánh TP HCM phát hành bảo lãnh cho từng người mua nhà. Vậy nhưng không hiểu sao ABBANK - Chi nhánh TP HCM lại không gửi thông báo đến cơ quan quản lý nhà nước là Sở Xây dựng TP HCM để có biện pháp cảnh báo, tiếp tục phớt lờ để cho Công ty Siêu Thành mặc sức bán nhà ở trái phép.

Tương tự, nhiều nạn nhân khác cũng cho rằng, dù chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản của Công ty Siêu Thành mở tại ABBANK - Chi nhánh TP HCM, nhưng khi chủ đầu tư không đủ điều kiện để được cấp chứng thư bảo lãnh thì ABBANK - Chi nhánh TP HCM cũng không hề thông báo cho người dân để cảnh báo.

“Việc quản lý dòng tiền của ABBANK - Chi nhánh TP HCM cũng rất lỏng lẻo, ngân hàng này đồng ý chủ trương cấp bảo lãnh cho dự án Nam An để đảm bảo nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư Công ty Siêu Thành với khách hàng. Nhưng khi Công ty Siêu Thành không hợp tác, không thực hiện đúng nghĩa vụ thì ABBANK cũng không có chế tài, không báo với dân, để tới khi chủ đầu tư bỏ trốn, dự án tê liệt vì phạm pháp, người dân kêu cứu thì ngân hàng mới tìm cách liên lạc với chủ đầu tư”, anh P chia sẻ.

Hiện nay nhiều người dân đang vay tiền của ABBANK - Chi nhánh TP HCM để mua căn hộ chung cư Nam An, chủ đầu tư bỏ trốn, dự án không thể triển khai nhưng hàng ngày vẫn phải trả lãi cho ngân hàng.

Theo luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP HCM), Điểm b Khoản 2 Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP và Khoản 1 Điều 147 Luật Nhà ở 2014 với pháp luật về giao dịch bảo đảm đang tạo ra bất hợp lý là ngân hàng “tay trái” được giữ tài sản thế chấp là dự án nhưng “tay phải” vẫn “hồn nhiên” nhận tiền của người mua nhà như không hay biết gì.

Theo Luật sư Phượng, hiện ở dự án Nam An thì khách hàng chưa được ABBANK - Chi nhánh TP HCM cấp chứng thư bảo lãnh. Tuy vậy, nghĩa vụ bảo lãnh của ngân hàng với các khách hàng mua căn hộ chỉ phát sinh khi ngân hàng đã phát hành thư bảo lãnh cho từng khách hàng mua căn hộ riêng lẻ thuộc dự án. Như vậy, người mua nhà đứng trước nguy cơ trắng tay.

Do đó, phải xem tiền huy động của người mua có được dùng để đầu tư xây dựng dự án hay là đã dùng để trả nợ cho ngân hàng. Nếu số tiền huy động vốn của người mua nhưng lại dùng để trả nợ khoản vay là trái quy định Điều 68 Luật Nhà ở 2014 và ngân hàng phải trả lại khoản tiền này.

Trong khi đó, trả lời Báo Đại Đoàn kết, ABBANK - Chi nhánh TP HCM cho biết, trong quá trình cấp tín dụng, Công ty Siêu Thành đã không thực hiện đúng cam kết về dòng tiền liên quan đến dự án, mặc dù đơn vị này đã nhiều lần nhắc nhở, đôn đốc khách hàng. ABBANK - Chi nhánh TP HCM cho rằng, vụ việc tại chung cư Nam An, đơn vị này cũng chịu ảnh hưởng rất lớn do sự vi phạm của Công ty Siêu Thành. Hiện ABBANK - Chi nhánh TP HCM đang nỗ lực tìm cách liên lạc với đại diện Công ty Siêu Thành nhằm mục đích đưa ra phương án giải quyết, đảm bảo quyền lợi của ngân hàng và khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngân hàng ‘vô tư’ nhận tiền, người mua nhà nguy cơ mất trắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO