Ngăn thất thoát, lãng phí từ giám sát tại cộng đồng

Anh Vũ 11/11/2022 07:56

Những năm qua hoạt động giám sát đầu tư tại cộng đồng đã được Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang triển khai hiệu quả. Thông qua hoạt động giám sát, những vi phạm về đầu tư công đã được phát hiện, kịp thời xử lý, góp phần nâng cao chất lượng công trình, phòng chống thất thoát, lãng phí.

Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Danh Thắng (Hiệp Hòa) giám sát công trình xây mới phòng chức năng tại Trường Tiểu học Danh Thắng.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Danh Thắng (huyện Hiệp Hòa) có nhiều công trình hạ tầng đang được triển khai xây dựng. Để đảm bảo tiến độ chất lượng của các dự án, tùy theo quy mô của các công trình, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã đã ra quyết định thành lập Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng để giám sát quá trình thi công.

Một trong những dự án được Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Danh Thắng giám sát hiệu quả là công trình xây mới 12 phòng chức năng ở Trường THCS và Trường Tiểu học Danh Thắng.

Trực tiếp có mặt giám sát tại công trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Danh Thắng Nguyễn Tiến Thức, Trưởng ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã cho biết, trước khi công trình được khởi công xây dựng, Ban Giám sát đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công cung cấp các tài liệu liên quan đến dự án. Trên cơ sở đó, các thành viên trong ban dành thời gian xem xét kỹ bản thiết kế từng hạng mục, sau đó phân công các thành viên thay nhau theo dõi quá trình xây dựng, kiểm tra vật liệu đầu vào, chủng loại, số lượng vật tư, quy phạm kỹ thuật để kịp thời phát hiện nếu có sai sót, thất thoát lãng phí.

Trong khi theo dõi, giám sát công trình xây mới 8 phòng chức năng của Trường THCS Danh Thắng, Ban Giám sát nhận thấy nơi thi công là đất ruộng nhưng phần móng chưa chắc chắn nên đã yêu cầu nhà thầu gia cố thêm sắt thép. Sau khi có kiến nghị này của Ban, các đơn vị liên quan tiếp thu và điều chỉnh để đảm bảo an toàn đối với công trình.

Không chỉ ở xã Danh Thắng, ghi nhận ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cho thấy hoạt động hiệu quả của các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã ngăn chặn được những sai phạm, tiêu cực cũng như tình trạng thất thoát, lãng phí đối với những công trình được đầu tư, xây dựng trên địa bàn.

Trong năm 2021, các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã giám sát được 871 dự án đầu tư, phát hiện 2 dự án vi phạm, các vụ việc sai phạm đã kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý. Đặc biệt, các ban đã phát huy tốt vai trò đại diện nhân dân giám sát xây dựng nông thôn mới qua việc giám sát hàng nghìn công trình, bê tông hóa 4.213km đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn trên địa bàn tỉnh

Đánh giá về kết quả đạt được của hoạt động giám sát này, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang Diêm Hồng Linh cho biết, hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn không chỉ góp phần hạn chế các sai phạm trong quá trình triển khai thi công các công trình, dự án, mà còn phát huy cao nhất quyền làm chủ của nhân dân thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, qua đó phát huy tính tích cực, chủ động của nhân dân tham gia hưởng ứng các chương trình phát triển kinh tế - xã hội và các phong trào thi đua của địa phương.

Hiện nay, toàn tỉnh Bắc Giang có 572 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng với khoảng 2.900 thành viên, các thành viên đều là những người có uy tín, hiểu biết về chính sách, pháp luật. Các Ban thường xuyên được củng cố, kiện toàn đủ về số lượng, từng bước nâng cao chất lượng giám sát và đã xây dựng được Quy chế hoạt động có nền nếp, hiệu quả.

Từ năm 2019 đến nay, mạng lưới các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trong toàn tỉnh đã tiến hành giám sát hơn 4.000 công trình, dự án đầu tư trên địa bàn. Hiệu quả từ hoạt động giám sát này đã góp phần hạn chế những tiêu cực ở cơ sở, làm minh bạch công tác quản lý đất đai, vốn, tài sản của Nhà nước của các dự án đầu tư tại cộng đồng, tạo lòng tin trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn thất thoát, lãng phí từ giám sát tại cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO