Ngăn thuốc lá điện tử vào trường học

Đức Trân 08/04/2021 06:30

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có khoảng 15.500 loại hương liệu được sử dụng để sản xuất các sản phẩm thuốc lá điện tử, trong đó, rất nhiều loại hương liệu độc hại và chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại đối với sức khoẻ.

Việc sử dụng thuốc lá điện tử gây tổn thương phổi cấp tính và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư phổi, vòm họng, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tăng nguy cơ gây huyết khối, bệnh tim mạch, đột quỵ.

Vài tháng trở lại đây, Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai đã tiếp nhận hàng chục trường hợp ngộ độc thuốc lá điện tử ở các dạng khác nhau. Đáng chú ý, ngoài những bệnh nhân ngộ độc vì mua tinh dầu trôi nổi, có cả những bệnh nhân chủ động mua ma túy tổng hợp để bơm vào tinh dầu, nhằm tăng thêm hưng phấn khi hút.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, gần đây thuốc lá điện tử đang xâm nhập vào các trường học, ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khoẻ của học sinh, sinh viên, đồng thời gây ra những hậu quả trước mắt và lâu dài về sức khoẻ, kinh tế - xã hội.

Trước tình hình trên, để ngăn ngừa và giảm thiểu các tổn thất về sức khỏe, kinh tế - xã hội do việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra, bao gồm cả thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha trong cộng đồng, ngày 6/4, Bộ Y tế đã có công văn số 2483/BYT-KCB gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha).

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và cơ quan thông tin đại chúng tại địa phương tiếp tục tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thuốc lá điếu truyền thống và kịp thời phổ biến thông tin về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tới cán bộ, công chức, người lao động, học sinh, sinh viên và người dân trên địa bàn.

UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo Sở GDĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, phổ biến tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tới sinh viên, học sinh các cấp; tăng cường kiểm tra, giám sát và có biện pháp phát hiện, ngăn chặn kịp thời việc sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh, sinh viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn thuốc lá điện tử vào trường học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO