Ngang nhiên xây dựng khu du lịch sinh thái trên đất rừng sản xuất

HẠNH NGUYÊN 06/04/2022 09:00

Sau khi mua đất rừng sản xuất của các hộ dân trên địa bàn phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), chủ rừng Nguyễn Đình Tám (quê ở huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) ngang nhiên “biến” phần lớn diện tích đất rừng thành khu du lịch sinh thái với cái tên rất mỹ miều “Nông trang vườn hồng”. Đáng nói, khu du lịch này còn dính nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Chủ “Nông trang vườn hồng” xây dựng nhiều công trình không phép, thay đổi dòng chảy hồ Mộc Hương.

Tọa lạc trên vùng rừng núi rộng hơn 5 ha ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, từ đầu năm 2021, khu du lịch sinh thái này đã đón nhiều đoàn khách tham quan, trải nghiệm với các loại hình dịch vụ như tập golf, câu cá, bơi lội, ăn uống, ngắm hoa…

Việc khu du lịch đón các đoàn khách đến tham quan, sử dụng các dịch vụ như thế nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân vùng hạ du hồ Mộc Hương. Bởi khu đất này nằm ở đầu nguồn hồ nước, nơi người dân vùng hạ du sử dụng nguồn nước để sinh hoạt, sản xuất.

Một người dân địa phương sống ngay gần nông trại phản ánh, đây là khu vực phía trên hồ Mộc Hương - nơi cung cấp nguồn nước sinh hoạt, sản xuất cho người dân các phường, xã của thị xã Kỳ Anh. Việc họ xây dựng khu vui chơi, ăn uống, làm thay đổi dòng chảy như thế sẽ để lại hệ lụy rất lớn, nguy cơ làm thiếu nước vào mùa khô, gây ô nhiễm môi trường.

Trước đó, vào năm 2002, UBND xã Kỳ Trinh đồng ý cho 1 cá nhân tại địa phương khai hoang khu đất rộng khoảng 5 ha đầu nguồn hồ Mộc Hương để làm trang trại nuôi ba ba và trồng cây lâm nghiệp. Tuy nhiên, sau thời gian nuôi và trồng cây lâm nghiệp không hiệu quả, phần trang trại này được chuyển nhượng cho ông Nguyễn Đình Tám.

Để mở rộng trang trại, ông Tám mua thêm diện tích đất khai hoang của một số hộ dân khác. Đến năm 2018, bên cạnh trồng cây lâm nghiệp, sản xuất nông nghiệp, chủ rừng đã xây dựng nhiều công trình trên phần diện tích khoảng 2ha để biến trang trại thành khu du lịch sinh thái mang tên “Nông trang vườn hồng”.

Không chỉ xây dựng các công trình trái phép như hồ bơi, nhà hàng ăn uống, khu tập golf… mà tại khu vực khe nước chảy từ thượng nguồn đổ về hồ Mộc Hương, chủ trang trại còn xây dựng hệ thống bãi tràn, làm thay đổi lưu lượng dòng chảy. Đáng nói, hành vi xây dựng, chuyển đổi trái phép này đã diễn ra trong một thời gian dài, chủ rừng công khai xây dựng nhiều công trình, cải tạo nhiều hạng mục nhưng chính quyền địa phương dường như “làm ngơ” để cho chủ rừng xây dựng trái phép trên đất rừng sản xuất.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tri Hà - Chủ tịch UBND phường Kỳ Trinh cho biết, địa phương đang phối hợp với cơ quan chức năng, cấp trên tiến hành xử lý sai phạm của chủ nông trại.

Ông Hà cũng cho hay, chủ trang trại chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan đến khu du lịch sinh thái “Nông trang vườn hồng”. “Cụ thể sai phạm ở đây là các công trình xây dựng trên đất rừng sản xuất chưa được cấp phép xây dựng và làm thay đổi dòng chảy… Với thẩm quyền của mình, chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý theo đúng quy định” - ông Hà nói.

Được biết, hành vi xây dựng không phép của chủ nông trại đã nhiều lần bị UBND phường Kỳ Trinh lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu tháo dỡ phần xây dựng không phép. Tuy nhiên, chủ nông trại không những không tháo dỡ mà còn tiếp tục xây dựng các hạng mục khác một cách công khai.

Trong vai khách du lịch, khi liên hệ với chủ “Nông trang vườn hồng”, phóng viên nhận được thông tin là nông trang vẫn đang đón khách bình thường và dự định sẽ khai trương trong tháng 4/2022 này. “Dự kiến trong tháng 4 này, chúng tôi sẽ khai trương. Nếu đến để tham quan thì chúng tôi đang cho khách tham quan miễn phí, chưa thu vé, còn nếu tổ chức ăn uống theo đoàn thì cần đặt trước vì ngày lễ khách sẽ đông hơn” - bà Bình, vợ ông Nguyễn Đình Tám cho hay.

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Thế Anh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết, sai phạm của chủ nông trang cũng đã bị thị xã Kỳ Anh lập biên bản xử lý, đình chỉ việc xây dựng các công trình không phép và yêu cầu hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan đến đất dịch vụ của “Nông trang vườn hồng”. Đồng thời, UBND thị xã Kỳ Anh đã giao chính quyền phường Kỳ Trinh giám sát quá trình thực hiện của “Nông trang vườn hồng”. “Chúng tôi sẽ kiểm tra việc khắc phục sai phạm cũng như xem xét trách nhiệm của UBND phường Kỳ Trinh”, ông Anh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngang nhiên xây dựng khu du lịch sinh thái trên đất rừng sản xuất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO