Ngang nhiên xây trạm bê tông không phép

Nguyễn Chung 05/01/2021 07:00

Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Bắc Nam (Cty Bắc Nam) đã ngang nhiên san lấp và xây dựng khu nhà điều hành trên khu đất rộng hơn 32 nghìn m2 khi chưa đảm bảo các điều kiện.

Sau khi phát hiện sự việc, chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở, thậm chí lập biên bản xử phạt hành chính, nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành xây dựng rầm rộ.

Công ty Bắc Nam san lấp và xây dựng trạm sản xuất bê tông khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép.

Thời gian qua, dư luận tại huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) khá ngạc nhiên và bức xúc trước việc Cty Bắc Nam rầm rộ tiến hành san lấp và xây dựng một khu nhà xưởng quy mô trên diện tích rộng hơn 32 nghìn m2, tại thị trấn Nưa khi mới chỉ được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư.

Có mặt tại xứ đồng Mùa Nàng, khu phố 7, thị trấn Nưa (ngay giao điểm giữa Tỉnh lộ 506 và đường Nghi Sơn - Sao Vàng), không khó để nhận ra một khu nhà xưởng quy mô 2 tầng mới được xây dựng bằng bê tông, cốt thép và một khu nhà cấp 4, mái tôn nằm trên diện tích đất nông nghiệp rộng lớn, thuộc dự án nhà máy sản xuất bê tông thương phẩm, bê tông Asphalt, nhà máy gạch không nung và các dịch vụ hỗn hợp khác do Cty Bắc Nam làm chủ đầu tư.

Nhiều người dân sinh sống bên cạnh dự án cho biết: Ngay sau khi được tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư vào cuối tháng 8/2020, Cty Bắc Nam đã cho xe, máy vào rầm rộ tiến hành san lấp mặt bằng và bắt tay vào xây dựng.

Nghiêm trọng hơn, Cty Bắc Nam đã cho xe, máy và khu vực chân núi Nưa (thuộc thôn 6) khai thác “trộm” đất để phục vụ cho việc san lấp trái phép mặt bằng dự án. Hoạt động này chỉ bị chính quyền “tuýt còi” khi có sự vào cuộc của các cơ quan báo chí.

Để xác thực thông tin này, chúng tôi đã có buổi làm việc với UBND thị trấn Nưa. Tại đây, Chủ tịch UBND thị trấn Lê Đình Tâm đã cung cấp cho chúng tôi quyết định xử phạt số 159/QĐ-XPHC ngày 25/9/2020, xử phạt đối với Cty Bắc Nam số tiền 1 triệu 500 nghìn đồng vì hoạt động khai thác đất san lấp trái phép tại khu vực thôn 6, thị trấn Nưa và buộc Cty Bắc Nam phải dừng mọi hoạt động khai thác cũng như phải phục hồi môi trường tại khu vực đã khai thác.

Cũng liên quan đến sự việc trên, tại biên bản làm việc với UBND thị trấn Nưa ngày 29/9, ông Nguyễn Hữu Cường, Giám đốc Cty Bắc Nam cũng cam kết sẽ dừng mọi hoạt động thi công công trình Nhà máy sản xuất bê tông thương phẩm, bê tông Asphalt, nhà máy gạch không nung và các dịch vụ hỗn hợp khác đến khi hoàn thiện xong các hồ sơ, thủ tục về đầu tư xây dựng.

Cam kết là vậy, nhưng phía Cty Bắc Nam vẫn rầm rộ tiến hành hoạt động san lấp cũng như xây dựng dự án trái phép. Trước việc làm trái khoáy trên, ngày 13/10, Đoàn công tác của UBND thị trấn Nưa đã tiếp tục ra hiện trường lập biên bản.

Nội dung biên bản nêu rõ: Tại thời điểm làm việc, Đoàn công tác của thị trấn Nưa phát hiện Cty Bắc Nam đang tiến hành tổ chức san lấp, lu lèn tại khu vực xứ đồng Mùa Nàng khi chưa có giấy phép của các cơ quan chức năng. Đoàn công tác yêu cầu ông Phạm Văn Luân – quản lý công trường dừng ngay việc thi công công trình khi chưa được sự đồng ý cũng như có giấy phép của cơ quan chức năng liên quan. Tuy nhiên, ông Phạm Văn Luân không chấp hành và vẫn tiếp tục tổ chức thi công, không hợp tác với Đoàn công tác, không ký vào biên bản làm việc.

Sự coi thường pháp luật của Cty Bắc Nam vẫn tiếp diễn khi đơn vị này tiếp tục tiến hành hoạt động xây dựng trái phép như chưa có gì xảy ra. Trước thực tế này, ngày 2/12/2020, đích thân ông Lê Đình Tâm - Chủ tịch UBND thị trấn Nưa đã dẫn đầu Đoàn công tác xuống hiện trường kiểm tra và lập biên bản đối với hoạt động xây dựng trái phép của Cty Bắc Nam.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn công tác xác nhận có việc xây dựng của Cty với diện tích khoảng 70m2. Công trình đã hoàn thiện phần móng và đang tiến hành xây tường gạch. Trước những vi phạm trên, UBND thị trấn Nưa đã yêu cầu phía Cty Bắc Nam ngừng mọi hoạt động xây dựng… Trước khi có giấy phép xây dựng từ cơ quan có thẩm quyền thì không được phép xây dựng. Tuy nhiên, cũng như lần trước, quản lý công trường cũng tiếp tục không hợp tác.

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Lê Đình Tâm, Chủ tịch UBND thị trấn Nưa khẳng định: Đã nhiều lần trao đổi trực tiếp với phía chủ đầu tư dự án, yêu cầu dừng mọi hoạt động san lấp cũng như xây dựng cho đến khi hoàn thiện đầy đủ các thủ tục về pháp lý, nhưng đều bị đại diện Cty lờ đi. UBND thị trấn Nưa cũng đã báo cáo sự việc lên UBND huyện Triệu Sơn, nhưng huyện vẫn chưa có bất cứ động thái xử lý cứng rắn nào đối với doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngang nhiên xây trạm bê tông không phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO