Ngành dệt may trước nỗi lo Mỹ áp thuế mới

Quốc Định 11/12/2020 08:38

Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) vừa khởi động một cuộc điều tra theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại Mỹ nhằm điều tra việc sử dụng gỗ được cho là khai thác hoặc buôn bán bất hợp pháp và thao túng tiền tệ của Việt Nam. Đây được cho là một động thái có thể mở đường cho việc áp các loại thuế mới đối với hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ, trong đó có hàng dệt may và da giày.

Ngành dệt may trong nước sẽ bị ảnh hưởng nếu phía Mỹ áp dụng thuế mới.

Liên quan đến việc này, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) đã gửi thông báo đến các doanh nghiệp (DN) thành viên đã và đang làm việc chặt chẽ cùng với các đối tác Mỹ, đặc biệt là Hiệp hội May mặc và giày dép Mỹ (AAFA) để có tiếng nói đại diện cho DN và người tiêu dùng Mỹ gửi tới USTR.

Theo ông Hoàng Ngọc Ánh - quyền Tổng thư ký Vitas, phía Hiệp hội sẽ tiếp tục hợp tác với Liên minh các Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư Mỹ tại Việt Nam để có căn cứ yêu cầu USTR không áp đặt thuế lên ngành dệt may và giày dép Việt Nam. Ông Ánh cũng khẳng định những nguồn tin không đáng tin cậy đăng tải “Mỹ chắc chắn sẽ áp thuế lên hàng dệt may và giày dép Việt Nam ngay từ 1/1/2021” là hoàn toàn không chính xác.

Còn theo ông Steve Lamaro - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc AAFA, Việt Nam là một đối tác quan trọng đối với ngành công nghiệp dệt may Mỹ và ngày càng trở nên quan trọng. Chính vì vậy, ông Steve Lamaro nhấn mạnh việc áp đặt các mức thuế trừng phạt mới đối với hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam sẽ gây ra sự gián đoạn vô cùng nghiêm trọng, đe doạ trực tiếp đến đầu tư và làm tăng giá, ảnh hưởng đến các hộ gia đình người lao động tại Mỹ và gia tăng chi phí cho chuỗi cung ứng hỗ trợ trực tiếp cho hàng triệu lao động tại Mỹ.

Cũng theo Chủ tịch của AAFA, đây không phải là lúc để áp đặt các chi phí mới đối với chuỗi cung ứng của Mỹ, đặc biệt là đối với những người tạo ra việc làm cho người lao động vẫn đang hồi phục sau tác động của dịch Covid-19. Các mức thuế trừng phạt mới có thể khiến nguồn cung cấp thiết bị bảo vệ cá nhân gặp nhiều khó khăn hơn trong khi cả cộng đồng vẫn cần phục hồi nền kinh tế trong điều kiện sức khoẻ an toàn.

Những nhà phân phối và bán lẻ ở Mỹ cũng bày tỏ mong muốn chính quyền nước này nên dỡ bỏ thuế quan áp đặt theo điều khoản 301 đối với hàng dệt may, giày dép và tái gia nhập lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - nay được gọi là Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nhằm phù hợp với lợi ích của DN dệt may và người tiêu dùng hai nước.

Có thể nói, những động thái từ phía USTR đang làm dấy lên nỗi lo lớn cho các DN xuất khẩu dệt may của Việt Nam vốn đã vượt qua nhiều khó khăn trong các đợt dịch Covid-19 để xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Vitas cho biết Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của dệt may, chiếm khoảng 42% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong 11 tháng của năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành dệt may trước nỗi lo Mỹ áp thuế mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO