Ngành du lịch chủ động vượt khó

Minh Quân 20/03/2021 08:19

Mặc dù dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhưng ngành du lịch đã có nhiều giải pháp tháo gỡ những khó khăn. Trong đó, nhiều tỉnh, thành phố đã chủ động chuẩn bị các chương trình quảng bá, kích cầu để sớm phục hồi thị trường du lịch.

Du khách quốc tế đến Hà Nội trước dịch Covid-19.

“Ra quân” đồng bộ

Thông tin từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trong tháng 4/2021 đơn vị sẽ phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Diễn đàn toàn quốc du lịch nội địa tại Thủ đô. Diễn đàn là dịp để các doanh nghiệp du lịch và địa phương trong cả nước hội tụ để bàn giải pháp, tạo liên kết phát triển du lịch nội địa. Sau Diễn đàn, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các đơn vị trong ngành du lịch sẽ tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội VITM 2021 dự kiến tổ chức từ ngày 5 đến 8/5 với mục đích hướng phát triển du lịch dịp hè 2021.

Không chỉ tổ chức các hoạt động kích cầu có quy mô ngay khi dịch bệnh dần được kiểm soát ngành du lịch đã có nhiều động thái tích cực nhằm phục hồi thị trường. Đơn cử, như tỉnh Ninh Bình đã lên kế hoạch tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2021 với nhiều hoạt động hấp dẫn. Các tỉnh, thành phố như Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… xây dựng chương trình kích cầu, thu hút du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Các tỉnh phía Đông Bắc và Tây Bắc đã liên kết với hàng trăm đơn vị lữ hành thực hiện nhiều chuyến khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch mới. UBND TP Hà Nội cũng vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội kích cầu du lịch và giới thiệu văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2021 với chủ đề “Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội” từ ngày 16 đến 18/4, nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô “An toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn”.

Trong đó, BTC sẽ xây dựng các khu không gian chung, gian hàng các tỉnh, thành, gian hàng du lịch và không gian ẩm thực tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, nhà Bát Giác, đường Lê Thạch, đường Lê Lai và Cung Thiếu nhi Hà Nội (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)…

Nắm bắt thời cơ

Có thể thấy, với nhiều phương án chủ động ngành du lịch Việt đang có những tín hiệu đầy khởi sắc. Đặc biệt, theo nhiều chuyên gia du lịch việc kiểm soát tốt dịch bệnh đang tạo ra những cơ hội “vàng” để sớm phục hồi thị trường.

Bởi theo ghi nhận từ các công ty lữ hành trong khoảng thời gian từ giữa tháng 2 trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch của khách nội địa tăng mạnh so với thời điểm đầu năm, thậm chí có lúc cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, cuối tháng 2 có thời điểm nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch tăng đến 30% so với cùng kỳ năm 2020. Điều này phản ánh thực tế nhu cầu đi lại du lịch của người dân vẫn rất cao và đang bị dồn nén bởi ảnh hưởng của dịch bệnh, sẵn sàng đi du lịch trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát.

Đây là những tín hiệu tích cực phản ánh dấu hiệu phục hồi của nhu cầu du lịch trong nước, có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, đặc biệt là mùa du lịch hè đang đến gần và chuẩn bị cho các kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Theo ông Nguyễn Hữu Thọ- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, thời điểm này du lịch nội địa vẫn là trọng điểm của du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng. Tuy nhiên, ngành du lịch cần phải chuẩn bị các phương án đón khách quốc tế ngay khi điều kiện cho phép, nhất là khi thế giới đang tính tới việc thực hiện “hộ chiếu vắc xin” và nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á đã có kế hoạch đón khách quốc tế. Ngành du lịch cần thực hiện ngay kế hoạch kích cầu du lịch nội địa tại các địa phương, song cũng cần chủ động xây dựng phương án đón khách quốc tế để không chậm nhịp so với các quốc gia khác.

Không chỉ đẩy mạnh việc xây dựng các chương trình kích cầu, công tác quảng bá cũng đang tạo ra những lợi thế cho du lịch Việt Nam. Thời gian qua, Facebook đã và đang đồng hành cùng Bộ Kế hoạch Đầu tư thực hiện các chương trình quảng bá như “Sức sống Việt Nam”, “Tự hào Việt Nam”, sản xuất video clip “Bao la Việt Nam” và ra mắt fanpage cùng tên... nhằm tăng cường nhận diện hình ảnh quốc gia, thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam.

Bên cạnh đó, thời gian qua cũng chứng kiến sự ra đời của hàng loạt ứng dụng về du lịch trên nền tảng điện thoại do các doanh nghiệp trong nước xây dựng hoặc phối hợp cùng Tổng cục Du lịch như Du lịch Việt Nam an toàn, Hướng dẫn viên du lịch, Hahalolo, Vibook, VietnamGuide... cho phép người dân, du khách, hướng dẫn viên, các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển, các điểm đến, các ngân hàng và cơ quan quản lý nhà nước có thể kết nối với nhau trên một nền tảng chung, nhằm mang lại sự thuận tiện trong việc cập nhật tin tức du lịch, thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành du lịch chủ động vượt khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO