Ngành logistic: Đào tạo nhân lực chất lượng để cạnh tranh

Lam Hồng - Quang Minh 24/09/2018 08:00

Xuất khẩu hàng hóa  tại TP HCM đang tăng mạnh kéo theo sự bùng nổ của ngành logistic. Thực tế ngành này đang cho thấy nhiều tiềm năng, lợi thế tại TP HCM.

Tuy nhiên nút thắt nhân lực lại khiến ngành logistic giảm sức cạnh tranh, và nguy cơ nhân lực từ khối ASEAN sẽ tràn vào, nếu TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung không kịp thời chuyển hướng đầu tư nhân lực, đáp ứng nhu cầu DN.

Ông Ngô Quang Trung- chuyên gia về lĩnh vực logistics cho biết, sinh viên khi ra trường hoặc công nhân khi ra khỏi trường nghề, kiến thức của họ rất xa vời với thực tế, nên các công ty nhận họ vẫn phải thường xuyên tổ chức đào tạo lại. Thời gian gần đây chất lượng sinh viên ra trường đã được cải thiện nhưng vẫn còn rất nhiều hạn chế.

Cùng quan điểm trên, TS Nguyễn Quốc Anh- Hiệu phó Trường ĐH Công nghệ TP HCM cho rằng, khoảng cách giữa nhu cầu thực tế với sinh viên được đào tạo tốt nghiệp ra trường là một khoảng cách khá lớn, là một bài toán rất khó với các trường. Thực tế hiện nay, ngành logistics của TP HCM đang chuyển động quá nhanh, dự kiến đến năm 2020, cần khoảng 20.000 nhân lực lành nghề. Thế nhưng, hiện vẫn chưa có trường đại học nào đào tạo chuyên ngành Logistics, hoặc giáo trình đã cũ kỹ, lạc hậu.

Nhân lực là chìa khóa để mở mọi cánh cửa, năng suất, chất lượng và hiệu quả. Nếu tình trạng thiếu hụt nhân lực này không sớm được cải thiện, sẽ khiến ngành logistics TP HCM mất đi lợi thế cạnh tranh. Vì thế các chuyên gia cho rằng, trước tiên cần có sự rà soát đánh giá lại khoảng nhân lực thiếu hụt, để thay đổi và cập nhật chương trình đào tạo, đưa sinh viên vào thẳng các doanh nghiệp thực hành, để đáp ứng ngay yêu cầu công việc khi ra trường.

Ông Nguyễn Hoàng Dũng- chuyên gia kinh tế đề nghị, cam kết và chương trình đào tạo cần lột xác như một cuộc cách mạng, từ giáo trình, mô-đun giảng dạy, từ lý thuyết đến bài thực hành ngay trong những doanh nghiệp đó, hoặc tương tự những doanh nghiệp như vậy, và người thầy phải xoay ngược lại, phát triển lên.

Trong khi đó, ông Lê Duy Hiệp- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, nhận định, ở khía cạnh nào đó, hệ thống hạ tầng giao thông và cảng biển phát triển như hiện cũng đang là một lợi thế cho ngành logistics tại TP HCM. Tuy nhiên, sẽ không kết nối được các yếu tố lợi thế để phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy hiệu quả, sức cạnh tranh của các sản phẩm xuất khẩu khu vực phía Nam, nếu thiếu giải pháp đồng bộ, tháo gỡ nút thắt về nhân lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành logistic: Đào tạo nhân lực chất lượng để cạnh tranh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO