Ngành tim mạch Việt Nam đang dần tiệm cận thế giới

N. Toàn 02/03/2023 06:44

Trong những năm gần đây, lĩnh vực tim mạch tại nước ta đã có những bước phát triển mạnh mẽ, với trình độ ở thời điểm hiện tại đang dần tiệm cận cùng thế giới.

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng - Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia cho biết, tim mạch được chia thành 3 lĩnh vực chính: Lâm sàng nội khoa tim mạch; ngoại khoa tim mạch và tim mạch can thiệp. Chúng ta đã phát triển rất mạnh, đồng đều cả 3 lĩnh vực, nhưng theo xu thế phát triển của thế giới thì lĩnh vực tim mạch can thiệp cũng được chú tâm và phát triển nổi trội hơn cả. Trong những năm gần đây, lượng người Việt Nam ra nước ngoài chữa bệnh liên quan đến các vấn đề về tim mạch giảm, người dân đã có niềm tin vào chuyên ngành tim mạch của nước nhà.

Có thể nói, chuyên ngành tim mạch Việt Nam đã xây dựng được trình độ chuyên môn, kỹ thuật tốt, sánh vai với các nước, tạo được niềm tin cho người dân, khiến người dân tin tưởng và chữa bệnh trong nước. Sự phát triển này đã đáp ứng chủ trương của Chính phủ là không để người dân phải ra nước ngoài chữa bệnh.

Đơn cử, đối với kỹ thuật thay van động mạch chủ qua đường ống thông, trước kia, bác sĩ cần mổ tim mở để thay các van tim cho người bệnh. Trong khi đó, những bệnh nhân phải thay van tim thường là người cao tuổi, lại phải đối diện với một cuộc mổ phanh lồng ngực, thời gian nằm viện và hồi phục sức khỏe kéo dài. Nhưng với sự tiến bộ, làm chủ kỹ thuật ngày nay, các bác sĩ tim mạch can thiệp đã giúp bệnh nhân không phải đối diện với cuộc mổ phanh đó nữa...

Bên cạnh đó, một trong những thành tựu gây tiếng vang lớn trong phẫu thuật tim mạch là thành công của các ca ghép tim từ người hiến đã chết não. Gần đây nhất, Bệnh viện Việt Đức thực hiện thành công ca ghép đa tạng trên một người bệnh bị mắc suy tim – thận giai đoạn cuối, từ một người hiến đa tạng chết não.

PGS. TS Phạm Mạnh Hùng cho biết, đến nay, chuyên ngành tim mạch Việt Nam tự tin sánh vai cùng các đồng nghiệp trên thế giới. Tại những hội nghị lớn như Hội nghị tim mạch Hoa Kỳ, Hội nghị tim mạch châu Âu, đặc biệt là những Hội nghị khoa học ở châu Á như Hội nghị tim mạch can thiệp Singapore năm 2022 thì họ đều mời Viện Tim mạch Quốc gia có một phiên báo cáo để chia sẻ kinh nghiệm của riêng Việt Nam về những mặt bệnh đặc thù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành tim mạch Việt Nam đang dần tiệm cận thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO