Ngành VHTTDL chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19

Minh Quân 29/07/2020 07:47

Ngày 28/7, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác VHTTDL 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Trần Huấn.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Trần Huấn.

Theo báo cáo sơ kết của Bộ VHTTDL, trong 6 tháng đầu năm đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Như ở lĩnh vực văn hóa, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các nhiệm vụ lập quy hoạch, quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi 9 di tích quốc gia đặc biệt. Ban hành Quyết định xếp hạng 21 di tích quốc gia. Thêm 11 di sản được đưa vào Danh mục DSVH phi vật thể quốc gia.

Trình UNESCO hồ sơ “Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ” ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp; hồ sơ “Nghệ thuật Xòe Thái” ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi); xây dựng Đề án “Quảng bá du lịch thông qua các hoạt động điện ảnh” được tập trung triển khai.

Chỉ đạo tổ chức các Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn đất nước, tuần phim ASEAN 2020. Công tác tổ chức thẩm định, phân loại và cho phép phát hành được thực hiện theo đúng quy định…

Ở lĩnh vực du lịch, hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ cở vật chất kỹ thuật du lịch tiếp tục được phát triển; nhiều sản phẩm du lịch được bổ sung đa dạng tạo sức hấp dẫn thu hút khách du lịch. Hiện cả nước có 175 khách sạn 5 sao, 306 khách sạn 4 sao; 2.668 doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Công tác quản lý cấp thẻ hướng dẫn viên, đào tạo hướng dẫn viên được các Sở VHTTDL, Sở Du lịch thực hiện nghiêm túc, đúng quy định…

Tuy nhiên, bên cạnh những việc đã đạt được, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hầu như các lĩnh vực VHTTDL đều phải chịu những thiệt hại nặng nề. Đơn cử như lĩnh vực thể thao, theo Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thể dục thể thao Vương Bích Thắng, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong 4 tháng đầu năm, các hoạt động thể dục thể thao quần chúng trên toàn quốc phải giảm về số lượng và quy mô, lùi hoặc hoãn tổ chức các giải thể thao cấp toàn quốc.

Việc hoãn tập huấn và tham dự các giải thể thao quốc tế, đặc biệt là các cuộc thi vòng loại Olympic, Paralympic đã ảnh hưởng đến chỉ tiêu vượt qua vòng loại, giành suất tham dự Đại hội của các vận động viên Việt Nam. Việc hoãn tổ chức các giải thể thao trong nước và quốc tế đã thay đổi kế hoạch huấn luyện, của các vận động viên thể thao đội tuyển quốc gia và vận động viên ở các địa phương.

Còn ở lĩnh vực văn hóa, ông Bùi Trung Kiên, Phó Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL cho biết: Số lượng khách tham quan các bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên cả nước sụt giảm lớn, gây thất thu lớn cho ngân sách các địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng người dân địa phương.

Bên cạnh đó, việc sáp nhập các đơn vị nghệ thuật truyền thống ở địa phương và hợp nhất các đơn vị nghệ thuật chuyển sang hình thức ngoài công lập vào Trung tâm văn hóa thành một đầu mối đã phát sinh những bất cập khiến nhiều địa phương lúng túng trong định hướng hoạt động. Hệ thống thư viện cấp huyện sáp nhập với các thiết chế văn hóa khác, dẫn đến hoạt động thư viện gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay một số địa phương buông lỏng quản lý trong cấp phép xây dựng tượng đài có nội dung tôn giáo, nhất là ở những khu du lịch, du lịch tâm linh. Việc xây dựng tượng ngoài trời ở nơi công cộng không có giấy phép, không đạt yêu cầu về chất lượng, thẩm mỹ vẫn còn xảy ra.

Một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng lớn nhất từ Covid-19 là du lịch. Theo báo cáo trong 6 tháng đầu năm, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 3.686.779 lượt, giảm 49,5% so với 6 tháng đầu năm 2019. Khách du lịch nội địa đạt 23 triệu lượt, trong đó có 11,8 triệu lượt khách lưu trú tại cơ sở lưu trú du lịch. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 176.800 tỷ đồng, giảm 47,7% so với cùng kỳ 2019.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Dịch bệnh Covid-19 đã khiến hoạt động du lịch toàn cầu ngừng trệ, tác động mạnh mẽ đến hoạt động của ngành du lịch cả nước. Thị trường khách du lịch nội địa giảm nghiêm trọng do người dân lo sợ dịch bệnh, hủy tour hàng loạt. Việc xuất hiện dịch bệnh đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực thị trường lớn nhất của Du lịch Việt Nam (Đông Bắc Á).

Cũng theo Tổng Cục trưởng, lượng khách giảm mạnh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các công ty lữ hành, các khách sạn cũng như các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch khác. Do đó việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra cho năm 2020 là khó khả thi.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 toàn cầu nên một số chương trình xúc tiến quảng bá trong nước, các hoạt động hợp tác quốc tế, phát động quảng bá du lịch tại các thị trường quốc tế năm 2020 phải tạm dừng, điều chỉnh, thay đổi. Việc hoãn, hủy các sự kiện này ảnh hưởng lớn đến hoạt động xúc tiến quảng bá, kế hoạch làm việc của các địa phương, doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cần quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng, chống dịch trong các lĩnh vực hoạt động của ngành.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị cần tập trung hoàn thiện Dự thảo Chỉ thị về tăng cường công tác bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa vì sự phát triển bền vững trình Thủ tướng Chính phủ. Thẩm định Hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, công nhận bảo vật quốc gia; nhiệm vụ lập quy hoạch và quy hoạch bảo tồn di tích. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn học nghệ thuật. Tổ chức tốt các chương trình nghệ thuật có chất lượng cao, hiệu quả phục vụ nhiệm vụ chính trị của đất nước và phục vụ nhân dân; phối hợp chặt chẽ với các Hội chuyên ngành ở Trung ương và các địa phương tổ chức thành công các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành VHTTDL chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO