Ngành Y tế cần nỗ lực gấp nhiều lần

Đức Trân 28/08/2020 06:07

Sáng 27/8, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì buổi giao ban trực tuyến với các bệnh viện tuyến trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước.

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì buổi giao ban trực tuyến.
GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì buổi giao ban trực tuyến.

Nguy cơ bùng phát dịch vẫn hiện hữu

Phát biểu tại buổi giao ban, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, trong thời gian qua chúng ta đã chủ động, tích cực, các biện pháp phòng chống dịch. Với sự nỗ nỗ lực rất lớn của cả trung ương và các địa phương, đến nay chúng ta cơ bản kiểm soát được tình hình dịch tại một số ổ dịch Hải Dương, Quảng Nam, Đà Nẵng.

Tuy nhiên, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho hay, các chuyên gia nhận định thời gian tới đây, chúng ta tiếp tục có ca bệnh trong cộng đồng vì mầm bệnh đã lây lan trong cộng đồng, do đó có thể bùng phát thành đợt mới nếu lơ là, mất cảnh giác. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch bệnh ở nước ta vừa từ bên ngoài vào vừa từ bên trong, đòi hỏi chúng ta phải quyết liệt, trường kỳ hơn nữa.

“Nếu không quyết liệt nhanh chóng, tốc độ lây lan của dịch sẽ nhanh hơn sự ứng phó của chúng ta. Do đó, chúng ta phải khoanh vùng nhanh gọn, truy vết thật nhanh và cách ly triệt để nhằm đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng một cách nhanh nhất” - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nói

Ông Nguyễn Thanh Long cũng chia sẻ, đối với ngành Y tế lần này, việc phòng chống dịch sẽ khó khăn vì chúng ta thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Đòi hỏi lực lượng y tế phải nỗ lực gấp 2 gấp 3 trong công cuộc phòng chống dịch.

Đặc biệt lưu ý quy trình phòng dịch

Phát biểu tại cuộc họp, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ: “Chúng tôi lo ngại vụ dịch vào mùa đông xuân sẽ khó khăn hơn, điều kiện thời tiết và môi trường ẩm nên virus sẽ lan nhanh. Nếu xảy ra tình huống có hàng trăm ca mắc trong một thời điểm tại một địa điểm thì xử lý ra sao? Do đó, chúng ta phải luôn đặt ra tình huống nếu dịch xảy ra tại công sở, khu công nghiệp, bệnh viện thì xử lý như thế nào? Các địa phương cần ngay lập tức rà soát lại các kịch bản, tình huống chống dịch của địa phương và luôn nghĩ đến tình huống có ca bệnh trên địa bàn để chủ động với mọi tình huống, nhanh chóng khoanh vùng, cách ly, dập dịch, tránh lây lan rộng”

Để bảo vệ các cơ sở y tế đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch, Quyền Bộ trưởng đề nghị các địa phương phải tăng cường tập huấn cho cán bộ, song song tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế thực hiện các yêu cầu về an toàn trong phòng chống dịch.

“Chúng tôi hoan nghênh Hà Nội đã dừng hoạt động của 3 bệnh viện không đáp ứng yêu cầu đảm bảo bệnh viện an toàn trong phòng chống dịch. Đối với các địa phương khác cũng phải kiên quyết như vậy” - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đặc biệt lưu ý bệnh viện nào cũng có khả năng bị Covid-19 xâm nhập, những bệnh viện tưởng chừng như không có khả năng bị như sản, nhi... thì càng cần phải lưu tâm, tránh lơ là.

Nếu cơ sở y tế nào không đảm bảo an toàn thì dừng hoạt động ngay, nếu tiếp tục để xảy ra vi phạm thì xử lý trách nhiệm người đứng đầu, bất kể đó là bệnh viện công hay tư. Không để tình trạng vì một sơ xuất mà phải đóng băng cả bệnh viện”, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Đồng thời, GS.TS Nguyễn Thanh Long đặc biệt lưu ý đến vấn đề tuân thủ nghiêm những quy định về cách ly, tuyệt đối không để người đang đợi kết quả xét nghiệm lần 2 được phép ra khỏi khu cách ly tập trung. Người ra khỏi khu cách ly phải tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nhà trong 14 ngày.

Đồng thời các địa phương cũng phải tuân thủ việc quản lý, giám sát các chuyên gia nhập cảnh trong công tác cách ly.

“Tuân thủ cách ly triệt để, đúng theo quy định hiện hành về thời gian cách ly 14 ngày”, Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành Y tế cần nỗ lực gấp nhiều lần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO