'Ngáo phây'

Tinh Anh 08/09/2020 14:00

Người ta nói facebook là cuộc sống ảo, riêng tư của mỗi người, dùng để chia sẻ mọi cảm xúc vui buồn mà không làm phiền đến ai. Song, không hẳn như vậy, facebook ảo nhưng lại rất thật. Những dòng trạng thái của mỗi người trên facebook đều có tác động nhất định đến một số người, thậm chí ảnh hưởng tới số đông trong xã hội. Và vì thế, nếu ai đó bị “ngáo phây” sẽ ảnh hưởng không tốt tới xã hội.

Bùi Xuân Huấn phải nộp phạt 17,5 triệu đồng cho hai hành vi: phát ngôn sai sự thật trên facebook và bán 2 cuốn sách nói trên khi không có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
Bùi Xuân Huấn phải nộp phạt 17,5 triệu đồng cho hai hành vi: phát ngôn sai sự thật trên facebook và bán 2 cuốn sách nói trên khi không có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Không biết mình là ai

Mới đây, Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) đã triệu tập Bùi Xuân Huấn (Huấn “hoa hồng”, trú tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) để làm rõ một số nội dung người này phát ngôn trên facebook gây ảnh hưởng không tốt trong dư luận xã hội. Qua công tác nắm tình hình, cơ quan chức năng xác định, Bùi Xuân Huấn sử dụng fanpage có tên “Huấn Hoa Hồng” (có tới hơn 800.000 người theo dõi) để livestream bán sách dạy cách làm giàu do chính người này viết. Trong quá trình livestream, Huấn “hoa hồng” đã có những phát ngôn thiếu chuẩn mực khi cho rằng 80% cán bộ, công chức, thanh niên TP HCM từng sử dụng ma túy. Hành vi phát ngôn bừa bãi của Huấn “hoa hồng” khiến nhiều cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên TP HCM vô cùng bức xúc. Một số công dân đã làm đơn tố cáo gửi tới Bộ Công an.

Căn cứ đơn tố cáo của công dân, công an đã gọi Huấn “hoa hồng” lên làm việc. Tuy nhiên, khi bị triệu tập lên làm việc với cơ quan công an, Huấn “hoa hồng” không cung cấp được tài liệu chứng minh 80% cán bộ, công chức, thanh niên ở TP HCM sử dụng ma túy. Do vậy, cơ quan chức năng xác định, Huấn “hoa hồng” đã cung cấp thông tin sai sự thật trên mạng xã hội facebook. Hành vi của Huấn “hoa hồng” là bịa đặt, bôi nhọ, xúc phạm uy tín, danh dự của đông đảo thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức TP HCM. Song, xét mức độ vi phạm của Huấn “hoa hồng” chưa đến mức xử lý hình sự, an ninh đã chuyển hồ sơ sang Sở TT-TT Hà Nội để tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Theo đó, Huấn “hoa hồng” đã bị Sở TT-TT Hà Nội xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng về hành vi phát ngôn sai sự thật trên facebook, đồng thời bị yêu cầu gỡ bỏ thông tin sai sự thật trên khỏi fanpage “Huấn Hoa Hồng”. Cách đây hơn tháng, vào đầu tháng 7/2020, Sở TT-TT Hà Nội cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính Huấn “hoa hồng” số tiền 15 triệu đồng đối với hành vi tự biên tập, xuất bản hai cuốn sách “Đệ nhất kiếm tiền” và “Bí kíp kinh doanh online” mà không có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra, Huấn “hoa hồng” còn bị phạt thêm 2,5 triệu đồng cho hành vi bán 2 cuốn sách nói trên khi không có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Tổng cộng, Huấn “hoa hồng” phải nộp phạt 17,5 triệu đồng cho lỗi gộp của hai hành vi trên. Vậy là chỉ trong vòng hơn một tháng, Huấn “hoa hồng” đã phải nộp phạt hành chính 25 triệu đồng vì... “ngáo phây”.

Gặp rắc rối vì khoe mẽ

Cũng mới đây thôi, một vị phó chủ tịch phường thuộc TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đã “khoe” trên facebook bữa “tiệc sinh nhật” được tổ chức trong khu cách ly với bệnh nhân Covid-19. Có lẽ, mục đích chính của vị phó chủ tịch phường kia chỉ là để khoe với mọi người dù đang phải cách ly vẫn có người nhớ tới sinh nhật và gửi bánh vào chúc mừng. Mặt khác cũng muốn khoe gia đình anh ta đầm ấm, hạnh phúc ra sao, Hơn thế, vị phó chủ tịch phường cũng muốn thể hiện “đẳng cấp” của cán bộ lãnh đạo là như thế nào, dù đang phải ở trong trung tâm cách ly... Song, vị phó chủ tịch phường đâu có hiểu, hành vi của anh ta là đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng chống lây lan dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19.

Còn nhớ, vào đợt chống làn sóng thứ nhất đại dịch Covid-19, một luật sư khá nổi tiếng của Đoàn Luật sư Hà Nội cũng đã bị cơ quan quản lý nhà nước phạt 8 triệu đồng vì hành vi đăng tin trên facebook sai sự thật về một nữ phóng viên mắc Covid-19. Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT) xác định, Luật sư Lê Văn Thiệp đã sử dụng trang facebook cá nhân để đưa tin bịa đặt, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nữ phóng viên Thông Tấn xã Việt Nam. Song, xét mức độ vi phạm của vị luật sư này, cùng với việc cầu thị nhận lỗi, hợp tác với các cơ quan chức năng trong quá trình điều tra xác minh, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử quyết định chỉ xử phạt hành chính đối với Luật sư Lê Văn Thiệp để cảnh cáo, răn đe. Cơ quan quản lý nhà nước cũng yêu cầu Luật sư Lê Văn Thiệp phải gỡ bỏ thông tin sai sự thật trên trang facebook cá nhân.

Chắc cũng chưa ai quên chuyện một hotgirl ở Bình Dương sau khi nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) đã livestream dạy mọi người cách trốn cách ly như mình. Trong video clip livestream trên facebook, hotgirl này khoe nhờ “có não” mà dù mới từ Daegu về vẫn không phải cách ly như những người khác. Không chỉ tự sướng là bản thân thông minh, hotgirl này còn xúc phạm những người khác rằng họ không thông minh nên mới bị cách ly, còn người “có não” như cô ta sẽ không bị cách ly. Thái độ tự cao tự đại, coi thường pháp luật, khoe mẽ của hotgirl nói trên khiến cộng đồng mạng “dậy sóng”. Mọi người bức xúc không chỉ vì bị hotgirl xúc phạm “không có não”, mà còn bởi cô gái này coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe và tính mạng của cộng đồng xã hội. Và vì thế, cộng đồng xã hội đã lùng sục, truy tìm bằng được hotgirl trên là ai, ở đâu để báo cơ quan chức năng xử lý, đưa đi cách ly đảm bảo an toàn cho xã hội.

Hotgirl ở Bình Dương sau khi nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) đã livestream dạy mọi người cách trốn cách ly.

Thể hiện sự coi thường pháp luật

Nói đến sự “ngáo phây” phải kể đến đám choai choai mới lớn. Để câu view, câu like, chúng sẵn sàng vi phạm pháp luật, bất chấp hậu quả. Cách đây chưa lâu, Công an huyện Hàm Yên đã triệu tập một thanh niên lên làm việc về hành vi đăng video clip trên facebook có nội dung mặc váy đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, bốc đầu xe máy... Sau đó, Công an huyện Hàm Yên đã bàn giao thanh niên này cho lực lượng CSGT để xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Với mục đích câu view, câu like trên facebook, thanh niên đã sẵn sàng mặc váy, đi xe máy bốc đầu để quay video clip thì đúng là không còn gì để nói. Đáng tiếc, đây không phải là trường hợp đầu tiên và duy nhất, có khá nhiều nam thanh niên đã làm những điều dại dột tương tự và đăng lên các trang facebook cá nhân để thể hiện bản thân.

Hơn mười ngày trước, một phụ nữ đã “mượn” tên vợ mới của chồng (đã ly hôn) để bình luận trên facebook về đại dịch Covid-19 khiến dư luận xã hội vô cùng bức xúc. Cụ thể, khi một tài khoản facebook đăng tải thông tin bệnh nhân thứ 2 tại Việt Nam tử vong do bị nhiễm Covid-19, người phụ nữ trên đã vào bình luận: Dân Việt Nam đông quá chết càng nhiều càng tốt. Đồng thời mong tất cả các tỉnh, thành phố đều có corona, chết càng nhiều càng vui... Trước câu bình luận gây bức xúc dư luận, khiến cộng đồng xã hội hoang mang, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và xác định một người phụ nữ đang sống tại Bình Dương đã cố tình “đội lốt” vợ mới của chồng (cũ) đăng thông tin bịa đặt, tạo dư luận xấu, nhằm hạ uy tín, bôi nhọ danh dự người vợ mới của chồng. Xuất phát điểm hành vi của người phụ nữ trên chỉ là sự nhỏ nhen, ích kỷ, ghen tuông, nhưng đó là hành vi coi thường pháp luật, không chỉ vì đăng tin bịa đặt, mà còn vu khống người khác.

Đặc biệt, cách đây mấy ngày, Cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Thiện (chủ quán nhắng nướng Hiền Thiện) về hành vi làm nhục người khác. Trước đó, Thiện đã có hành vi bắt nữ khách hàng quỳ gối xin lỗi vì dám phản ánh món ăn tại quán nhắng nướng của anh ta có sán, đồng thời luôn mồm chửi bới, lăng mạ, livestream trên mạng xã hội facebook. Cơ quan công an xác định, hành vi của Thiện đã có dấu hiệu phạm tội hình sự làm nhục người khác, được quy định tại Điều 155, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017. Ngày sau đó, Thiện và một nhân viên quán nhắng nướng Hiền Thiện đã phải nhập kho trả giá cho hành vi làm nhục người khác rồi đưa lên mạng xã hội facebook. Dư luận xã hội vô cùng ủng hộ quyết định của cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh, bởi hành vi của Thiện là thái độ coi thường pháp luật, đã phạm pháp còn livestream thách thức dư luận.

Qua những “sự vụ” được điểm ở trên, mong rằng tới đây sẽ ít hơn những người “ngáo phây”, vừa không gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vừa không “tự rước họa vào thân”. Cơ quan chức năng cũng cần tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý những người có hành vi vi phạm pháp luật trong việc “sống ảo” trên facebook. Để răn đe, phòng ngừa có hiệu quả, nên chăng cần tăng mức xử phạt hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự khi có dấu hiệu phạm tội. Có vậy mới không còn ai “ngáo phây”, nhờn luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Ngáo phây'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO