Ngày 3/3: Giá xăng dầu thế giới tiếp đà tăng

Lê Trang (Tổng hợp) 03/03/2023 10:06

Sáng 3/3, giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng do lo ngại Fed sẽ giảm bớt các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ và nhu cầu dầu của Trung Quốc tăng trở lại.

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu đã tăng nhẹ trong phiên giao dịch khá biến động ngày 2/3. Sự leo dốc của giá dầu được thúc đẩy bởi các dấu hiệu phục hồi kinh tế mạnh mẽ của nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu Trung Quốc và lo ngại giảm bớt về các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Mỹ.

Giá dầu Brent giao tháng 5 tăng 44 cent, tương đương 0,5%, lên mức 84,75 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 47 cent, tương đương 0,6%, lên mức 78,16 USD/thùng.

Theo Reuters, hoạt động sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 2 đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập kỷ qua. Điều này càng củng cố thêm bằng chứng về sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau khi dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt để kiểm soát dịch Covid-19.

Dữ liệu cho thấy, nhập khẩu dầu Nga bằng đường biển của Trung Quốc sẽ đạt mức cao kỷ lục trong tháng này do các nhà máy lọc dầu đang tận dụng lợi thế giá rẻ.

Theo số liệu được Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc công bố vào ngày 1/3, chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất của nước này vào tháng 2 đã tăng lên 52,6 điểm từ mức 50,1 điểm vào tháng 1.

PMI là một chỉ số hết sức quan trọng để đo lường sức khỏe của ngành sản xuất. Hoạt động sản xuất của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ nhanh làm tăng thêm hi vọng rằng sự phục hồi của nền kinh tế nước này có thể bù đắp cho sự suy giảm kinh tế toàn cầu và thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ.

Giới chuyên gia nhận định sự hồi phục của nền kinh tế Trung Quốc sẽ khiến nhu cầu dầu thế giới tăng thêm tới 1 triệu thùng/ngày.

Cũng hỗ trợ giá dầu leo dốc là nhận xét của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Atlanta, Raphael Bostic. Theo vị chủ tịch này, Fed nên duy trì mức tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong nỗ lực tránh suy thoái kinh tế.

Tuy nhiên, giá dầu cũng bị áp lực bởi đồng USD mạnh lên sau dữ liệu thị trường việc làm mạnh mẽ ở Mỹ. Với các dữ liệu khác cho thấy chi phí lao động ngày càng tăng, các nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Giá xăng dầu trong nước

Liên Bộ Công Thương - Tài chính ngày 1/3 thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng giảm giá đồng loạt. Theo đó, giá xăng RON95 giảm 118 đồng/lít, xuống 23.325 đồng/lít. Giá xăng E5 RON92 cũng giảm 121 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, về mức 22.421 đồng/lít.

Tương tự, giá dầu diesel giảm 551 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành, còn 20.255 đồng/lít. Giá dầu hỏa cũng giảm 372 đồng/lít, không cao hơn mức 20.474 đồng. Duy chỉ có dầu mazut tăng giá với mức tăng 304 đồng/kg, lên 14.555 đồng/kg.

[Ngày 27/2: Giá xăng dầu thế giới tăng nhẹ]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày 3/3: Giá xăng dầu thế giới tiếp đà tăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO