Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5: Giao thông tại các thành phố lớn 'dễ thở'

Nhóm PV 04/05/2023 06:39

Sau kỳ nghỉ lễ, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) ở các tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP HCM, Long An, Tiền Giang... đã lên kế hoạch từ sớm, túc trực liên tục ở những nơi có thể xảy ra ùn tắc để đón người dân quay lại làm việc.

Nút giao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) chiều 3/5 thông thoáng, không bị ùn tắc. Ảnh: Lê Khánh.

Ghi nhận của phóng viên trưa ngày 3/5, tại trục đường quốc lộ 1A (giáp ranh giữa Long An và TP HCM), hầu hết các phương tiện đều từ phía miền Tây di chuyển về TP HCM, tuy nhiên không xảy ra ùn tắc.

Anh Nguyễn Văn Hậu (41 tuổi) cho biết, gia đình anh di chuyển từ quê ở huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) lên thành phố sớm. “Theo phán đoán của tôi thì nhiều người về quê thường ở lại chơi tới trưa hoặc chiều mới quay lại thành phố. Vì vậy tôi chạy xe lên sớm hơn, ngay khi buổi sáng. Tôi cũng chọn lộ trình đi phía phà Sa Đéc, dù hơi xa một chút nhưng không kẹt xe. Đường quốc lộ qua đoạn Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành cũng khá đông nhưng vẫn thông thoáng. Nói chung ngày lễ tết thì mình cũng chuẩn bị tinh thần là đông đúc rồi. Dù vậy thấy năm nay cũng đỡ hơn” - anh Hậu nói.

Theo tìm hiểu, hầu hết các phương tiện xe gắn máy chạy từ các tỉnh miền Tây như Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long… lên TP HCM đều không gặp phải tình trạng ùn tắc nghiêm trọng trong ngày cuối cùng kỳ nghỉ lễ. Ngoài việc hạ tầng đã được mở rộng đáng kể so với vài năm trước thì do kỳ nghỉ lễ kéo dài, nhiều người dân đã trở lại thành phố từ ngày 2/5. Tuy nhiên, với phương tiện ô tô, tình trạng di chuyển khó khăn hơn.

Một tài xế quê ở huyện Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) cho biết, anh đã mất 8 giờ đồng hồ để di chuyển tới TP HCM, thay vì khoảng 4-5 giờ như bình thường. “Đường về nhà bây giờ cũng đẹp lắm nhưng có 2 đoạn khá kẹt xe. Đầu tiên là chỗ cầu Rạch Miễu (nối Bến Tre và Tiền Giang) và khu vực phà Đại Ngãi. Sáng nay, tôi đợi qua phà mất hơn 1 giờ vì đây là phà “kép” (lên 2 chuyến phà). Còn lại thì đường khá thông thoáng, dễ đi” - tài xế này cho biết.

Người dân quay trở lại TPHCM sau kỳ nghỉ lễ.

Trong khi đó, tại điểm đen giao thông ở khu vực miền Tây là cầu Rạch Miễu, tình trạng ùn tắc đã xảy ra dù lực lượng chức năng tỉnh Bến Tre, Tiền Giang đã phối hợp biến khu vực thành đường 1 chiều. Tuy nhiên, phần do đông phương tiện từ Bến Tre qua Tiền Giang và phần vì cầu hẹp (chỉ có 2 làn đường) khiến cho dòng người ùn tắc nhẹ khi qua cầu. Với phần cầu chính và đường dẫn tới hơn 8km, hầu hết các phương tiện phải mất khoảng một giờ đồng hồ để qua cầu. Đặc biệt, thời điểm này cầu Rạch Miễu được giảm tải áp lực đáng kể nhờ phà Rạch Miễu cách đó khoảng 4km. Khi nhận thấy lưu lượng phương tiện quá lớn, lực lượng chức năng sẽ phối hợp, điều tiết để phương tiện di chuyển bằng phà Rạch Miễu nên khu vực này dù đông đúc nhưng không bị mất kiểm soát như thời gian trước.

Tương tự, một số trục đường khác thường được người dân chọn để di chuyển từ miền Tây về TP HCM như cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (110km) hay trục quốc lộ N2,62… cũng không xảy ra tình trạng ùn tắc quá nhiều.

Một cán bộ phòng CSGT, Công an TP HCM cho biết, do nắm bắt và có ý thức từ người dân cũng như lực lượng chức năng có kế hoạch cụ thể nên nếu không có tình huống bất thường (va chạm, tai nạn) thì các trục đường sẽ không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Vị cán bộ này cũng khuyến cáo người dân cần lưu thông đúng luật, không lấn làn, vượt ẩu, phóng nhanh và chấp hành đúng luật giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tại Hà Nội, ghi nhận vào chiều ngày 3/5, phương tiện lưu thông vào các cửa ngõ của Thủ đô khá thông thoáng, không xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng như ngày đầu kỳ nghỉ lễ. Tại các trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, Nội Bài - Lào Cai,... lượng phương tiện từ các địa phương đổ về Hà Nội tuy có đông nhưng không quá tải, lưu thông thuận lợi.

Theo ông Vũ Ngọc Oánh - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, trong đợt nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, lưu lượng trên tuyến đã tăng cao đột biến. Bình thường lưu lượng 65.000 lượt xe/ngày, đêm; tính bình quân từ ngày 29/4-3/5, lưu lượng bình quân trên 100.000 lượt xe/ngày, đêm. Do có hơn 90% lượng phương tiện đã dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí không dừng nên việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) không gặp nhiều khó khăn.

Để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội cũng đã tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT; tổ chức hướng dẫn, phân luồng giao thông, không để xảy ra ùn tắc tại các cửa ngõ Thủ đô.

Đại úy Vũ Đình Thanh - Cán bộ Đội CSGT số 7 (Công an TP Hà Nội) cho biết, hiện lưu lượng người dân trở lại Thủ đô tương đối đông. Tại tuyến đường Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân), đơn vị đã tập trung 100% lực lượng để phục vụ nhu cầu nhân dân đi lại, tránh diễn ra tình trạng ùn tắc cục bộ, tai nạn giao thông.

Toàn quốc xảy ra 129 vụ tai nạn giao thông, 157 người thương vong

Thông tin từ Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT), Bộ Công an cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, toàn quốc xảy ra 129 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 67 người chết, 90 người bị thương. So với 5 ngày cùng kỳ năm 2022, giảm 9 vụ, giảm 5 người tử vong, giảm 16 người bị thương.

Trong đó, đường bộ xảy ra 125 vụ (làm 64 người chết, 90 người bị thương); đường sắt xảy ra 4 vụ (làm 3 người chết); đường thủy không xảy ra tai nạn.

Trong 5 ngày nghỉ lễ, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 49.371 trường hợp vi phạm, phạt tiền 107 tỷ 652,6 triệu đồng, tạm giữ 847 xe ô tô, 20.067 xe mô tô và 210 phương tiện khác; tước 11.033 giấy phép lái xe (GPLX).

CSGT công an các địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý 48.819 trường hợp vi phạm; phạt tiền 106 tỷ 459 triệu đồng; tạm giữ 826 xe ô tô, 20.067 xe mô tô, 210 phương tiện khác; tước 10.914 GPLX các loại.

Trong đó, vi phạm về nồng độ cồn 15.852 trường hợp; vi phạm về tốc độ 10.649 trường hợp; chở hàng quá tải trọng 489 trường hợp; quá khổ giới hạn 106 trường hợp; tự ý cải tạo phương tiện 26 trường hợp; vi phạm ma túy 33 trường hợp; chở quá số người quy định 867 trường hợp.

A.Quang

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5: Giao thông tại các thành phố lớn 'dễ thở'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO