Ngày đầu Hải Dương cách ly toàn xã hội

Đức Trân 14/08/2020 18:06

Sáng 14/8, Bộ Y tế công bố 6 ca mắc mới Covid-19, trong số này có 3 ca tại Hải Dương và 3 ca tại Quảng Nam.

Quán ăn, nơi phát hiện bệnh nhân mắc Covid-19 tại Hải Dương.

Đáng chú ý, cả 3 ca mắc mới tại Hải Dương cùng làm việc và lưu trú tại nhà hàng "Thế giới bò tươi" ở 36 Ngô Quyền, thành phố Hải Dương. Họ tiếp xúc gần với đồng nghiệp là "bệnh nhân 876" - nhân viên bảo vệ, trông xe của quán.

Ứng phó trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ 0h ngày 14/8, thành phố Hải Dương cách ly xã hội trong 15 ngày; không tập trung quá hai người nơi công cộng và ngoài công sở, trường học, bệnh viện.

Người dân "ở tại nhà", chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất. Chợ dân sinh bị cấm họp, chỉ cho phép mở cửa bán lương thực, thực phẩm.

Đến 8h ngày 14/8, TP Hải Dương đã lập 17 chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19, tăng 6 chốt so với thời điểm bắt đầu thực hiện cách ly toàn thành phố. Các chốt kiểm soát có lực lượng công an, quân sự, y tế, đoàn thanh niên, lực lượng khác và do công an làm trưởng chốt. Các chốt thực hiện việc kiểm soát người ra vào thành phố, đo thân nhiệt, sát, khử khuẩn đối với người và phương tiện.

Ông Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương cho biết: "Tỉnh mới thực hiện cách ly xã hội toàn TP Hải Dương để tập trung phòng, chống dịch Covid-19 sau khi 3 ca bệnh Covid-19 mới được phát hiện tại địa phương, chứ chưa phải là "ngăn sông cấm chợ". Do đó, nếu người tỉnh ngoài muốn vào TP Hải Dương có lý do chính đáng thì phải khai báo y tế, đo thân nhiệt chứ không phải cách ly".

Cũng theo ông Cầu, đối với người dân sống tại TP Hải Dương muốn đi ra ngoài thành phố có lý do chính đáng thì cũng phải khai báo y tế, đo thân nhiệt; nếu trường hợp nào bị sốt, có biểu hiện khác thường sẽ cho đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Ngày đầu thực hiện giãn cách tại Hải Dương.

Theo ghi nhận tại Hải Dương, các cửa hàng không nằm trong danh mục thiết yếu trên địa bàn thành phố này đều đóng cửa. Người dân hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà nếu như không có việc cần thiết.

Anh Nguyễn Nam Anh cho biết, trước diễn biến rất phức tạp của dịch Covid-19, gia đình anh quyết định không tiếp hàng xóm, người thân trong thời gian này nếu như không có việc cần thiết. Bên cạnh đó, anh Nam cho biết thêm, chợ và các siêu thị, cửa hàng thực phẩm vẫn hoạt động nên bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm. Không còn tâm lý hoang mang lo lắng như đợt trước. Đặc biệt là không có hiện tượng tích trữ, khan hiếm hàng hóa.

Theo ghi nhận, không chỉ trong nội thành mà hầu hết các tuyến đường giao thông tại các xã ngoại thành trong ngày 14/8 đều có mật độ phương tiện tham gia giao thông thưa thớt. Các chợ của các xã ngoại thành vẫn duy trì, nhưng đều giảm rõ rệt lượng người mua bán.

Bên cạnh đó, ý thức của người dân đã được nâng lên. Tuy mới ngày đầu thực hiện cách ly, nhưng tất cả mọi người vào chợ đã đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, chợ chỉ họp trong thời gian ngắn.

Có thể nói, trong ngày đầu tiên thực hiện cách ly toàn xã hội, các tầng lớp nhân dân tại Hải Dương rất đồng thuận và tích cực hưởng ứng.Người dân hiểu rõ tình hình dịch bệnh, không hoang mang, tích cực chủ động phối hợp cùng chính quyền phòng, chống dịch.

Nhận định tình hình, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, chùm ca bệnh ở Hải Dương rất đáng quan ngại. Các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đang khẩn trương tiến hành phân tích sâu, giải mã gen virus gây bệnh ở Hải Dương để xem xét mức độ liên quan với chủng virus gây bệnh ở Đà Nẵng. Kết quả sẽ có sau một vài ngày.

Lực lượng chức năng đo thân nhiệt, xịt khuẩn cho người dân.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, việc xảy ra chùm ca bệnh tại Hải Dương là một biểu hiện cộng đồng còn rất chủ quan. Sau khi xảy ra dịch bệnh ở Đà Nẵng, nhiều cảnh báo đã được đưa ra trên cả nước nhưng ở một tiệm ăn rất đông người nhưng người phục vụ, khách hàng đều không đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn.

“Thành phố Hải Dương thực hiện cách ly xã hội là giải pháp mạnh mẽ, kịp thời, đúng đắn. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ Hải Dương truy vết, cách ly; khoanh vùng, dập dịch; đặc biệt triển khai nhanh nhất có thể việc lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng với tất cả những người đi đến, có liên quan đến quán ăn ở Hải Dương”, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết

Bộ Y tế đã phối hợp sát sao với tỉnh để triển khai các biện pháp ứng phó; đồng thời Bộ cũng sẽ hỗ trợ toàn diện tỉnh Hải Dương trong công tác truy vết, tổ chức cách ly, lấy mẫu trên diện rộng, tiến hành xét nghiệm thật nhanh để ngăn chặn dịch.

“Bộ Y tế cũng phối hợp với tỉnh Hải Dương nhanh chóng khôi phục toàn bộ hệ thống máy xét nghiệm Covid-19 của 4 cơ sở tại địa phương, tiến hành xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng dự kiến 1.500 mẫu/ngày. Đồng thời Bộ Y tế đã cử Trường Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Nhi Trung ương hỗ trợ ngành y tế Hải Dương thực hiện xét nghiệm Covid-19”, GS.TS.Nguyễn Thanh Long nói.

Một số hình ảnh tại TP Hải Dương trong ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội:

Đường phố vắng người qua lại.

Ngày 14/8, Bộ Y tế đã có công điện về việc hỗ trợ ngành y tế Hải Dương điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19.

Theo đó, nhằm hỗ trợ ngành y tế Hải Dương trong công tác điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19 cho các trường hợp đi về từ Đà Nẵng, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, các trường hợp tiếp xúc với trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt liên quan đến dịch tại đường Ngô Quyền (TP Hải Dương), trong giai đoạn trước mắt, Bộ Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 - giao Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương hỗ trợ ngành y tế Hải Dương thực hiện xét nghiệm Covid-19.

Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương và Trường cao đẳng Dược Trung ương - Hải Dương cử sinh viên hỗ trợ và phối hợp với ngành y tế tỉnh thực hiện điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm gửi Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương để thực hiện xét nghiệm.

UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo ngành y tế và các đơn vị liên quan phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế triển khai thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày đầu Hải Dương cách ly toàn xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO