Ngày học đầu tiên của năm học mới giữa tâm dịch

Nguyễn Hoài 06/09/2021 09:40

Sáng 6/9, học sinh phổ thông Hà Nội bước vào những giờ học đầu tiên của học kỳ I, năm học mới 2021-2022 bằng hình thức trực tuyến.

Bước vào năm học mới trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp trên địa bàn Thủ đô, các cơ sở giáo dục đã chủ động các phương án, kịch bản để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh cũng như điều kiện thực tế của người học.

Niềm vui đầu năm học mới

Ngày học đầu tiên của cô và trò lớp 3C Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Tây Hồ) bắt đầu bằng tiết học môn Toán với bài: Đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số. Cô giáo Phạm Thị Hải Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 3C nhắc nhở học sinh ngồi học ngay ngắn, viết bài cẩn thận, nắn nót.

Học sinh bắt đầu ngày học đầu tiên của năm học mới bằng hình thức trực tuyến.

Tuy không được đến trường học trực tiếp với bạn bè và cô giáo nhưng em Lưu Uyên Nhi, học sinh lớp 3C Trường Tiểu học Chu Văn An rất háo hức. Đã quen với việc học trực tuyến từ năm học trước nên Nhi thao tác thành thạo máy tính hơn. Em tự đăng nhập vào phòng học trực tuyến theo theo tên và mật khẩu truy cập mà cô giáo cung cấp trước đó.

Trang phục chỉnh tề, Nhi tập trung nghe cô giáo giảng bài trong phòng học Zoom. Uyên Nhi chia sẻ: “Em rất vui và mong chờ giờ học đầu tiên của năm học mới. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, em đều tâm trung học nghiêm túc”.

Trong điều kiện dịch bệnh, dạy học trực tuyến\ là lựa chọn tối ưu và qua 2 năm học qua, phương thức dạy học này càng phát huy nhiều ưu điểm. Giáo viên quan tâm đến học sinh nhiều hơn, tích cực và chủ động đầu tư vào các giờ học trực tuyến. Còn học sinh tự giác, chủ động hơn trong học tập, thành thạo công nghệ thông tin hơn. Tuy nhiên đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học trực tuyến không phải việc dễ dàng.

Để hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các nhà trường đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp. Ông Hoàng Việt Cường, Trưởng phòng GDĐT huyện Gia Lâm cho biết, đối với học sinh không có thiết bị học trực tuyến, trước mắt, phòng GDĐT huyện chỉ đạo các trường vận động các gia đình có điều kiện hơn cho những học sinh này học ghép đôi, học nhờ.

Học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhận máy tính hỗ trợ của Phòng GDĐT quận Ba Đình trong ngày đầu tiên năm học mới.

Qua rà soát sơ bộ của quận Ba Đình, trên địa bàn quận vẫn còn một số học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần hỗ trợ thiết bị để học tập trực tuyến. Với phương châm “trong bất kỳ hoàn cảnh nào, không để học sinh bị bỏ lại phía sau”, Phòng GDĐT quận Ba Đình đã kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ thiết bị học tâp trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ngay sau khi lễ khai giảng của thành phố, Phòng GDĐT quận Ba Đình đã trao tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện Ba Vì 10 máy tính đã qua sử dụng nhưng còn hoạt động tốt. Ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GDĐT quận Ba Đình cho biết, việc làm ý nghĩa này góp phần thể hiện tình cảm tương thân, tương ái, tất cả vì học sinh thân yêu, không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

“Trong thời gian tới, Phòng GDĐT quận Ba Đình tiếp tục vận động các trường học trên địa bàn kêu gọi cá nhân, tập thể ủng hộ cho các thầy cô giáo, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố và cả nước để có đủ những điều kiện học tập tối thiểu thực hiện tốt việc dạy và học trực tuyến trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19”, ông Thuận thông tin.

Cha mẹ là giáo viên của con trong giờ học online

Theo kế hoạch, học sinh lớp 1 sẽ bắt đầu học tực tuyến từ ngày 13/9. Từ nay cho tới 12/9, các em có những giờ học làm quen với việc học trực tuyến cùng giáo viên chủ nhiệm.

Làm thế nào để con học trực tuyến chủ động, bài bản đang là vấn đề khiến cha mẹ có con học lớp 1 năm nay không khỏi lo lắng?

Trên thực tế, sau 1 năm học trực tuyến cũng có nhiều số liệu cho thấy tỉ lệ học sinh nhỏ có các vấn đề về giấc ngủ do các em sử dụng quá nhiều thiết bị màn hình có ánh sáng xanh bị hấp thụ hàng ngày.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, đây không phải lý do để phụ huynh không ủng hộ việc học trực tuyến hay xem phương thức học tập này chỉ là tạm thời. Bởi trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, học trực tuyến sẽ trở thành một hình thức thức học chính thức.

Học sinh lớp 1 làm quen với giáo viên chủ nhiệm đầu năm học mới.

PGS, TS Trần Thành Nam cho rằng, giải quyết câu chuyện này thì sự đồng hành của phụ huynh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cha mẹ cần tạo cho con một tâm thế háo hức đối với việc học trực tuyến như một điều rất thú vị cần khám phá.

Trong lớp học online, cô giáo không thể đến từng bàn học để kiểm tra và hỗ trợ từng học sinh. Vì vậy, PGS, TS Trần Thành Nam đưa ra lời khuyên, phụ huynh cần xác định vai trò của mình là một giáo viên hay huấn luyện viên hiện trường để điều hướng các thiết bị công nghệ, định hướng sự chú ý của con cũng như nhắc nhở và hỗ trợ kịp thời để con có thể thành công trong nhiệm vụ học tập.

“Nhưng dù ở hoàn cảnh nào, các em cũng phải được hưởng 3 ưu tiên: Ưu tiên an toàn về mặt thể chất, ưu tiên an toàn về tâm lý và ưu tiên về học tập. Ở đây cần có sự chung tay của cả cộng đồng, huy động nguồn lực tổng thể để bảo vệ các em về thể chất và tinh thần”, PGS, TS Trần Thành Nam cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày học đầu tiên của năm học mới giữa tâm dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO