Ngày hội của toàn dân

Nam Việt 18/11/2021 06:45

Hôm nay, ngày 18/11, Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cũng là Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ngày hội năm nay diễn ra trong bối cảnh vô cùng đặc biệt, đó là dịch Covid-19. Kể từ đầu năm 2020 tới nay, dịch Covid-19 đã 4 lần bùng phát ở nước ta. Nhất là trong năm 2021 này, đợt dịch thứ 4 đã lây lan ra khắp các tỉnh thành trong cả nước. Hơn 1 triệu người đã nhiễm virus SARS-CoV-2; hơn 20.000 đồng bào ta đã tử vong vì Covid-19.

Vì thế, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay cũng là ngày toàn dân đoàn kết, siết chặt tay nhau chống đại dịch, hồi phục và phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội để cuộc sống tốt đẹp sớm trở lại.

Cách đây 35 năm, năm 1986, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa VI đã quyết định lấy ngày 18/11/1930 để làm ngày truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ngày 1/8/2003, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ra Nghị quyết số 04/NQ/ĐCT-MTTW về việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” và quyết định lấy ngày 18/11 hàng năm làm ngày tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết ở khu dân cư, nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới.

Điều 11 Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (năm 2015) quy định: “Ngày 18 tháng 11 hằng năm là Ngày truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và là Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Dù diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt, nhưng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay vẫn được tổ chức tại một số địa phương đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch. Dịp này, các vị lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng, Nhà nước; các vị trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư; các vị lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo các tỉnh, thành đều đã đến chia vui với bà con tại các khu dân cư trong ngày hội của toàn dân.

Chung vui với bà con thôn 5 (xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, mục đích của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là nhằm xây dựng, củng cố và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tăng cường sức mạnh của khối Đại đoàn kết dân tộc và nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới.

Tổng Bí thư vui mừng nhận thấy cán bộ và nhân dân đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế với nhiều ngành nghề, chuyển giao và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao thu nhập, kinh tế hộ gia đình, góp phần ổn định đời sống của nhân dân, an sinh xã hội.

Dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với đồng bào Cơ Tu ở xã Ba (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định vai trò của Mặt trận ngày càng lớn lao trong sự nghiệp xây dựng đất nước. Chủ tịch nước rất vui mừng trước sự phát triển của vùng đất gian khó thuở nào, nay đã thay da đổi thịt. Chủ tịch nước căn dặn, cần tiếp tục giáo dục các thế hệ đoàn kết, đoàn kết hơn nữa để thành công hơn nữa; thông cảm, hiểu biết nhau để cùng thương yêu, đoàn kết, người dân càng ấm no, hạnh phúc.

Nói chuyện với bà con liên khu dân cư các xóm Pác Bó, Nặm Lìn, Nà Lẹng (xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa khẳng định, đoàn kết là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, là một nhân tố cơ bản quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Qua khó khăn, chúng ta càng thấy tình đồng chí, nghĩa đồng bào lớn lao hơn bao giờ hết.

Nhắc lại đánh giá của bà con trong và ngoài nước rằng, hiếm có nước nào trên thế giới có hoạt động đại đoàn kết toàn dân tộc đầy ý nghĩa như Việt Nam; tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhân dân xóm Quyết Tâm (xã Trung Lương, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, càng lúc khó khăn, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc của chúng ta càng phát huy cao độ hơn bao giờ hết.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành ngày hội truyền thống của toàn dân. Dịp này lại nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết! Thành công, thành công, đại thành công!”, Người phát biểu tại Đại hội hợp nhất Việt Minh - Liên Việt, năm 1951.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày hội của toàn dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO