Ngày hội đại đoàn kết của đồng bào Vân Kiều, Pa Cô

Anh Vũ – Hầu Tỷ Ảnh: Hầu Tỷ 12/11/2017 17:28

Hòa mình trong điệu cồng chiêng của núi rừng, đồng bào của Liên khu dân cư Ka Tăng, Khe Đá, Thị trấn Lao Bảo, Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị nô nức về nhà văn hóa dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc nhân dịp kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2017).

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại ngày hội.

Cùng tham dự ngày hội có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng và các vị trong Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Hướng Hóa – Quảng Trị mảnh đất anh hùng, một thời oanh liệt. Đây cũng là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc Kinh, Vân Kiều, Pa Cô. Trên dãy Trường Sơn hùng vĩ ấy, những người con của núi rừng luôn đoàn kết, gắn bó cùng nhau xây dựng và bảo vệ quê hương ngày càng giàu đẹp.

Mảnh đất này đã khơi dậy tinh thần lạc quan, yêu đời, cần cù trong lao động của đồng bào nơi đây. Họ đã sáng tạo nên một nền văn hóa vật chất, tinh thần mang đậm bản sắc dân tộc.

Đến với Liên khu dân cư Ka Tăng, Khe Đá – địa bàn có biên giới nằm giáp nước bạn Lào, ai cũng nhận thấy đời sống đã ngày càng được cải thiện, kinh tế phát triển, hộ nghèo, cận nghèo giảm đáng kể.

Trong tiếng khèn, tiếng cồng chiêng âm vang khắp bản làng tại ngày hội Đại đoàn kết, từ già trẻ, gái trai đều háo hức mang đến những tiết mục văn nghệ đặc sắc nhất, những bộ quần áo đẹp nhất để biểu diễn trong ngày hội.

Đồng bào dân tộc Pa Cô, Vân Kiều, Kinh cùng xích lại gần nhau hơn, sự hồ hởi thể hiện qua từng gương mặt rạng rỡ của người dân.

Theo Già làng Hồ Thăng – dân tộc Vân Kiều, người Vân Kiều Pa Cô có nhiều lễ hội, như lễ hội mừng lúa mới, lễ hội cồng chiêng, lễ hội đâm trâu, lễ hội A riêu Ping, lễ hội AraPựt,…giờ có thêm một ngày hội đại đoàn kết.

Trong cái nắm chặt tay đoàn kết, một lòng cùng nhau xây dựng và gìn giữ bản làng, quê hương, người dân Liên khu dân cư Ka Tăng – Khe Đá đã cùng nổi cồng chiêng, nhảy múa và cùng uống rượu cần để chào đón ngày hội đại đoàn kết.

Không chỉ có vậy, ngày hội đại đoàn kết cũng là dịp giao lưu văn hóa giữa người dân Liên khu dân cư Ka Tăng – Khe Đá với người dân Bản Đen Sa Vẵn nước bạn Lào anh em. Hạt muối cắn đôi, cọng rau bẻ nửa đã trở thành hình tượng bất tử, ngợi ca tình hữu nghị cao đẹp này

Trong không khí Ngày hội Đại đoàn kết, ông Hồ Văn Vinh, Trưởng ban công tác Mặt trận tại liên khu dân cư Ka Tăng – Khe Đá cho biết, liên khu với tổng số 283 hộ, trong đó, có 215/283 hộ có nhà kiên cố, 90 hộ kinh doanh ăn uống, giải khát, mở quầy quán kinh doanh tại hộ gia đình, mua, bán tại chợ trung tâm thương mại và Bản Đen Sa Vẵn- nước bạn Lào, mô hình đầu đội xe kéo của Đồn biên phòng đã giải quyết việc làm cho 80 lao động với mức thu nhập từ 3-4 triệu đồng/tháng. Mô hình phát triển kinh tế vườn đồi phát triển mạnh.

Cộng đồng dân cư Ka Tăng – Khe Đá cũng đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo giáo dục, xây dựng gia đình văn hóa, tham gia bảo vệ môi trường, chấp hành tốt pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Năm 2016, các khu dân cư có tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 87%, các khu dân cư đạt khu dân cư xuất sắc

Thay mặt đồng bào dân tộc, ông Hồ Văn Vinh đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ về bảo hiểm y tế, quan tâm đến việc dạy nghề, tạo việc làm, các các chính sách đặt thù hỗ trợ về đất ở, đất sản xuất cho các hộ nghèo, bảo tồn văn hóa các dân tộc…

Trò chuyện với đồng bào khu dân cư Ka Tăng – Khe Đá, thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng biểu dương ghi nhận những kết quả của liên khu dân cư trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng liên khu dân cư với sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đã xây dựng được hệ thống cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa, đời sống vật chất tinh thần của người dân được cải thiện. Đặc biệt với mô hình kết nghĩa bản – bản liên khu dân cư đã góp phần vào ổn định biên giới, xây dựng đường biên hòa bình hữu nghị với nước bạn Lào.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng mong muốn trong thời gian tới hệ thống MTTQ các cấp, các ban công tác Mặt trận ở khu dân cư tiếp tục có những giải pháp thực hiện hiệu quả các cuộc vận động do Mặt trận phát động để đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo, gìn giữ đường biên giới hữu nghị…

Ghi nhận và tiếp thu các ý kiến của đồng bào tại ngày hội, Phó Chủ tịch đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị tiếp tục có những chính sách hỗ trợ đồng bào các dân tộc Cơ Tu, Vân Kiều giải quyết khó khăn về đất ở, đất sản xuất, có đề án bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn…

Phó Chủ tịch cũng mong rằng đồng bào dân tộc Pa Cô, Vân Kiều cùng đoàn kết, khắc phục khó khăn xây dựng cộng đồng dân cư vững mạnh, tiếp tục góp phần gìn giữ đường biên giới hòa bình, ổn định.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng tặng quà lưu niệm cho liên khu dân cư Ka Tăng – Khe Đá.

Các vị trong Đoàn Chủ tịch trao quà cho hộ nghèo.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng và các vị Đoàn Chủ tịch đã tặng quà cho các gia đình tiêu biểu, các hộ nghèo và liên khu dân cư Ka Tăng – Khe Đá.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày hội đại đoàn kết của đồng bào Vân Kiều, Pa Cô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO