Ngày môi trường thế giới (5/6): Sống xanh cho Trái đất thêm xanh

X.LONG - Đ.TÙNG 05/06/2022 07:08

Ngày Môi trường thế giới được tổ chức vào ngày 5/6 hàng năm, là dịp để mỗi địa phương, các bộ, ban, ngành và mỗi người dân có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường. Năm nay, Ngày Môi trường thế giới được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Chỉ một Trái đất” nhằm truyền tải ý nghĩa thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các chính sách, hoạt động hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn.

Bộ đội tham gia làm sạch bãi biển Mỹ Khê (Quảng Ngãi) Ảnh: Nguyễn Trang.

1.Cách đây 50 năm, Hội nghị về môi trường do Liên hợp quốc tổ chức tại Thụy Điển đã lần đầu tiên nhấn mạnh mối quan hệ giữa con người và môi trường với thông điệp “Chỉ một Trái đất” để thống nhất cùng chung tay bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta. Sau 50 năm, nhân loại vẫn đang phải đối mặt với khủng hoảng kép do đại dịch Covid-19. Theo Liên hợp quốc, các hệ sinh thái trên Trái đất đang tiếp tục suy thoái và biến đổi, đa dạng sinh hoạt suy giảm với tốc độ chưa từng có chạm ngưỡng không thể đảo ngược do sự gia tăng dân số và những áp lực của phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là hoạt động khai thác và sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Năm 2022, chủ đề “Chỉ một Trái đất” lần nữa được lựa chọn là chủ đề của Ngày Môi trường thế giới. Trong khi đó, thông điệp của Ngày Đại dương thế giới năm 2022 là “Hồi sinh: Cùng hành động vì đại dương” và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022 là “Phát triển bền vững kinh tế biển gắn với bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển”.

Tại Việt Nam, từ lâu, vấn đề bảo vệ môi trường đã được quan tâm. Tuy nhiên, câu chuyện ô nhiễm môi trường ở nhiều nơi cũng đã gây nên nhiều hệ lụy cho người dân, tác động tiêu cực đến môi trường sống. Chính vì thế, những dịp như thế này chính là cơ hội để chúng ta cùng thức tỉnh, để có những hành động thiết thực hơn nhằm bảo vệ môi trường sống, bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta.

2.Hưởng ứng thông điệp sống xanh cho Trái đất thêm xanh, đặc biệt là chủ đề “Chỉ một Trái đất”, sáng 4/6, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức Chương trình “Chung tay Hành động - Vì Trái đất xanh”. Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh, Đà Nẵng sở hữu những bờ biển dài tuyệt đẹp, dòng sông Hàn hiền hòa, môi trường thành phố trong lành, Đà Nẵng còn là điểm đến hấp dẫn bởi một đô thị văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn phải đối mặt với những thách thức trong việc giải quyết hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, dịch bệnh, thiên tai khó lường... Chính vì vậy, “Chỉ một Trái đất” là thông điệp hết sức ý nghĩa, nhắc nhở mỗi chúng ta rằng chỉ có duy nhất một “ngôi nhà tự nhiên” chung cần được bảo vệ.

Từ ngày 1/6 đến 30/8, trên địa bàn thành phố có hơn 48 hoạt động, sự kiện vì môi trường, nổi bật là hội thảo và triển lãm quốc tế về giải pháp và công nghệ xử lý chất thải bảo đảm phát triển bền vững các đô thị tại Việt Nam (WETV Confex); hội thảo khoa học “Hợp tác thúc đẩy Phát triển bền vững kinh tế biển thành phố Đà Nẵng”; diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu TP Đà Nẵng năm 2022; ra quân vệ sinh môi trường, nạo vét, khơi thông cống rãnh, mương thoát nước trên địa bàn thành phố.

Cùng ngày, tại bãi biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi), Sở TNMT tỉnh Quảng Ngãi phối hợp Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6), Ngày Đại dương thế giới, Tháng hành động vì môi trường và Tuần lễ Biển và Hải đảo năm 2022.

Nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhất là tại khu vực bãi biển Mỹ Khê, chương trình cũng thực hiện nghi thức ký kết bảo vệ môi trường của 28 cơ sở kinh doanh tại bãi biển này. Sau chương trình, các lực lượng đoàn thanh niên, bộ đội, dân quân, công an… đã tham gia dọn dẹp rác tại bãi biển Mỹ Khê và trồng cây xanh.

Trước đó, nhiều tỉnh, thành trên cả nước cũng đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay. Tại Hà Nội, tình trạng ô nhiễm môi trường gia tăng đang là vấn đề nan giải hiện nay. Trước thực trạng trên, trong những năm qua, TP Hà Nội đã thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường như cải thiện chất lượng không khí, quản lý rác thải, giảm rác thải nhựa, sống xanh… cùng với sự tham gia tích cực của trường học, cộng đồng, doanh nghiệp, các cơ quan đơn vị và tổ chức xã hội đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước. Chính vì vậy, Ngày Môi trường thế giới là dịp cùng nhìn lại, ghi nhận và thúc đẩy các hành động chung tay bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố.

Hôm 3/6, Sở TNMT Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm và Trung tâm Sống và học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng Hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới với chủ đề “Chung tay vì một Hà Nội xanh”. Tại sự kiện, ông Nguyễn Trọng Đông - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Năm 2022, cũng là năm có ý nghĩa quan trọng với việc Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 được chính thức có hiệu lực từ 1/1/2022. Theo đó, đây là giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ trong việc bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu cao nhất cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày môi trường thế giới (5/6): Sống xanh cho Trái đất thêm xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO