Ngày tàn của phiến quân IS

K.D 22/11/2017 08:55

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã tuyên bố về sự sụp đổ hoàn toàn của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong một bài phát biểu trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia hôm 21/11.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Một vị tướng lĩnh cấp cao thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) là Thiếu tướng Qassem Sleimani, cũng tuyên bố sự chấm dứt các hoạt động của nhóm phiến quân này trên lãnh thổ Syria và Iraq trong một thông điệp công bố cùng ngày trên trang tin Sepah News.

Tuyên bố của IRGC cũng gửi lời cảm ơn tới đồng minh của họ, lực lượng quân sự Hezbollah ở Lebanon, vì vai trò quan trọng trong cuộc chiến.

Trước đó, trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp từ thủ đô Beirut (Lebanon) tối 20/11, thủ lĩnh của Hezbollah Hassan Nasrallah nói rằng lực lượng này đã sẵn sàng rút hết binh sỹ của họ khỏi Iraq ngay khi mà chính phủ nước này chính thức tuyên bố về chiến thắng trước IS.

Những bình luận của ông Rouhani và Nasrallah được đưa ra sau khi Liên đoàn Arab tổ chức cuộc họp tại Cairo hồi cuối tuần trước, trong đó Arab Saudi kêu gọi toàn khu vực đoàn kết để chống lại Iran do nước này đóng vai trò “gây bất ổn” trong nhiều cuộc xung đột ở Trung Đông.

Căng thẳng giữa Riyadh và Tehran hiện đang gia tăng đột biến kể từ ngày 4/11 khi một tên lửa do phiến quân Houthi khai hỏa ở Yemen hướng tới Arab Saudi và sau sự kiện từ chức bất ngờ của Thủ tướng Lebanon Saad Hariri- điều được cho là do bị chính quyền Arab Saudi thúc ép.

Tổng thống Rouhani trong bài phát biểu còn cho rằng phiến quân Houthi đã thực hiện các vụ tấn công là nhằm đáp trả các vụ không kích do liên quân mà Arab Saudi dẫn đầu thực hiện ở Yemen.

Ông Rouhani sẽ tới thành phố Sochi (Nga) trong hôm nay để gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhằm thảo luận về việc giảm tình trạng bạo lực ở Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày tàn của phiến quân IS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO