Ngày thứ 7 vì dân

Điền Bắc 13/08/2022 12:04

Hiện nay trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) có đến 12.000 bìa đất đã được hoàn thành việc cấp đổi nhưng người dân vẫn chưa đưa bìa cũ đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện để thực hiện đổi bìa cũ lấy bìa mới.

Những cuộc đối thoại giữa người dân và chính quyền do Mặt trận chủ trì là cơ sở để tháo gỡ nút thắt trong vấn đề đất đai tại huyện Quỳnh Lưu.

Theo thống kê của Chi nhánh văn phòng quỹ đất huyện Quỳnh Lưu, từ năm 2017 đến nay, toàn huyện đã cấp đổi được hơn 40.000 Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn đến 12.000 bìa đất đã được Chi nhánh hoàn thành việc cấp đổi nhưng người dân vẫn chưa đưa bìa cũ đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện để thực hiện đổi bìa cũ lấy bìa mới. Trung bình mỗi tháng ở 33 xã, thị trấn chỉ có từ 100 - 120 người dân đến thực hiện đổi bìa.

Trước thực trạng trên, để đảm bảo quyền lợi cho nhân dân, các xã trên địa bàn huyện, trên cơ sở các cuộc đối thoại do Mặt trận chủ trì, “Ngày thứ 7 vì dân”. Các xã trên đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước.

Đơn cử như tại xã Quỳnh Giang, hiện tổng số phải cấp đổi trên địa bàn là 3.300 GCNQSD đất ở và đất nông nghiệp. Đến thời điểm này, xã Quỳnh Giang đã hoàn thiện cấp 1.025 GCNQSD đất nhờ công tác tuyên truyền, hướng dẫn, trong đó có vai trò của Mặt trận.

Theo ông Ngô Đình Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quỳnh Giang, trên cơ sở các cuộc đối thoại giữa người dân và chính quyền, xã đã thống nhất mời Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Quỳnh Lưu về triển khai tập huấn một số quy trình các bước cấp GCNQSD đất cho cán bộ công chức liên quan, Ban Công tác Mặt trận 8 thôn và người dân theo kiểu cầm tay chỉ việc, nhằm đảm bảo hiệu quả một cách cao nhất, hạn chế tối đa các dịch vụ trong cấp đổi bìa. “Không những vậy, thực hiện chương trình “Ngày thứ 7 vì dân”, cán bộ công chức xã Quỳnh Giang đã cùng với 28 cán bộ, nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện tình nguyện hướng dẫn thực hiện việc đổi GCNQSD đất từ bìa đỏ sang bìa hồng tập trung cho gần 1.000 hộ dân toàn xã” - ông Hải nói.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, bà Nguyễn Thị Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Lưu nhấn mạnh, sau xã Quỳnh Giang thì từ nay đến cuối năm 2022 Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Quỳnh Lưu sẽ tiếp tục phối hợp với một số địa phương khác thực hiện tốt chương trình “Ngày thứ 7 vì dân” tiến hành đổi GCNQSD đất từ bìa đỏ sang bìa hồng cho công dân toàn huyện, hạn chế tối đa tình trạng tồn đọng bìa đất kéo dài.

“Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, hầu như lần nào người dân cũng bức xúc nêu kiến nghị về việc quá trình làm sổ đỏ, khi làm thủ tục cấp, đổi phải đi lại nhiều lần, thậm chí tạo cơ hội cho cán bộ địa chính vòi vĩnh. Trước thực trạng trên, Mặt trận huyện thấy cần thiết phải phối hợp với Chi nhánh văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tổ chức đối thoại cho người dân các xã, để người dân nắm rõ về Luật Đất đai và các quy trình cấp đổi bìa đất. Đồng thời, giảm áp lực cho chính quyền cơ sở. Đến thời điểm này, việc đối thoại cũng đang được Mặt trận huyện chọn những nơi “nóng”, phức tạp để làm trước, tiến tới thực hiện trên toàn huyện. Qua theo dõi, với hình thức này, bước đầu đã có những kết quả rất khả quan, người dân rất đồng tính ủng hộ” - bà Yến cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày thứ 7 vì dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO