Nghệ An chuẩn bị xây dựng công trình tưởng niệm liệt sỹ

Điền Bắc 11/03/2021 07:00

Sáng ngày 10/3, Sở LĐTBXH tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo nghiên cứu dự án xây dựng công trình tưởng niệm liệt sỹ tỉnh Nghệ An.

Phối cảnh Đền thờ liệt sỹ tỉnh Nghệ An tại núi Dũng Quyết.

Qua báo cáo cho thấy hiện tỉnh Nghệ An có khoảng 45.000 liệt sĩ, trong đó chỉ có gần 18.500 mộ liệt sĩ có thông tin, đang được an táng tại các nghĩa trang liệt sỹ trong và ngoài tỉnh. Trên địa bàn tỉnh có 116 công trình ghi công liệt sỹ, trong đó có 1 nghĩa trang liệt sỹ cấp tỉnh quản lý; 21 nghĩa trang liệt sỹ và đài (đền) tưởng niệm liệt sỹ cấp huyện quản lý và 94 nghĩa trang, đài tưởng niệm, nhà bia tưởng niệm cấp xã quản lý.

Chủ trương xây dựng công trình tưởng niệm liệt sỹ tỉnh Nghệ An đã được Sở LĐTBXH trình UBND tỉnh và Thường vụ Tỉnh ủy làm “ngôi nhà chung” để tưởng nhớ, dâng hương các liệt sỹ nói chung và liệt sỹ tỉnh Nghệ An nói riêng. Hội thảo đã ghi nhận 14 ý kiến đóng góp của đại diện các sở, ban, ngành và các nhà nghiên cứu.

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng việc xây dựng công trình tưởng niệm liệt sỹ, cụ thể là Đền thờ liệt sỹ tỉnh Nghệ An thể hiện sự tri ân, đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc và là nơi để giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau. Phần lớn các đại biểu cũng đồng ý với đề xuất xây dựng công trình tưởng niệm này tại núi Dũng Quyết (phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An), nơi có đền thờ Vua Quang Trung, gần Quốc lộ 1, người dân ra Bắc, vào Nam có thể dừng chân để thắp hương.

Theo đề xuất của Sở LĐTBXH Nghệ An, công trình tưởng niệm liệt sỹ tỉnh Nghệ An sẽ được xây dựng trên diện tích 2,7ha, có tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng, trong đó 30 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của Bộ LĐTBXH, ngân sách tỉnh 35 tỷ đồng, còn lại huy động nguồn xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An chuẩn bị xây dựng công trình tưởng niệm liệt sỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO