Nghệ An: Đẩy mạnh phối hợp phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS

Thanh Hải 04/10/2022 16:41

Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An vừa tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Ban Dân tộc với các sở, ban, ngành cấp tỉnh giai đoạn 2022 - 2025. Đây là hoạt động đã được triển khai trong nhiều năm qua và tiếp tục ký kết cho 5 năm tới.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An, vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh chiếm đến 83% diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Với 131 xã, trong đó có 55 xã khu vực I; 76 xã khu vực III thuộc 12 huyện, thị xã. Đặc biệt, ở Nghệ An có 27 xã thuộc khu vực biên giới với nước bạn Lào. Trong nhiều năm qua, cùng với những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nỗ lực tự vươn lên của đồng bào các DTTS, đời sống kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS, miền núi có nhiều khởi sắc. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong vùng đồng bào DTTS, miền núi liên tục giảm. Đồng bào được thụ hưởng chất lượng giáo dục, y tế... ngày càng cao.

Để triển khai những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, đặc biệt là thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG) đạt hiệu quả cao nhất, Ban Dân tộc tỉnh triển khai Chương trình phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Ngay sau khi Chương trình này được ký kết, các bên tham gia phối hợp đưa vào nghị quyết, kế hoạch để thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh Nghệ An cho rằng: Đây là việc làm hết sức ý nghĩa trong việc hiện thực hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước đối với sự phát triển của đồng bào DTTS. Hội Phụ nữ tỉnh cũng dành nhiều tình cảm và nguồn lực của mình đến đồng bào DTTS. Xây dựng nhiều mô hình sinh kế đối với phụ nữ DTTS. “Trong Chương trình MTQG, chúng tôi đang triển khai một số nội dung, phần việc của Hội ở 11 huyện, thị có đồng bào DTTS. Hội cam kết phối hợp ngày càng chặt chẽ với Ban Dân tộc tỉnh trong thực hiện Chương trình MTQG”, Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh khẳng định.

Cùng tham gia buổi lễ, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An Lê Văn Lương đánh giá cao về kết quả phối hợp giữa Ban Dân tộc tỉnh và Tỉnh đoàn. Trong đó, phải kể đến công tác tuyên truyền giáo dục cho đối tượng thanh thiếu niên là rất quan trọng. "Chúng tôi luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho đoàn viên vùng đồng bào DTTS. Những hoạt động của Đoàn trong nhiều năm qua vẫn được ưu tiên cho vùng đồng bào DTTS, như hoạt động Hè tình nguyện. Cụ thể, Hè tình nguyện năm 2022, các đoàn viên tình nguyện của chúng tôi đã về xã Tam Hợp (Tương Dương) để hỗ trợ đồng bào phát triển sinh kế, dạy học cho các em đồng bào DTTS…", Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An cho biết.

Đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh ký kết phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu các sở, ban, ngành cấp tỉnh ở Nghệ An cũng phát biểu bày tỏ quan điểm, tâm huyết đối với vùng đồng bào DTTS. Đồng thời các đại biểu đều tán thành nội dung quy chế phối hợp giữa ngành mình với Ban Dân tộc tỉnh.

Ông Vi Văn Sơn, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An bày tỏ sự vui mừng trước những ý kiến thẳng thắn đầy tính xây dựng của các đại biểu đồng thời ghi nhận những đóng góp của các sở, ban, ngành cấp tỉnh trong việc thực hiện công tác đân tộc. Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An cũng thẳng thắn: “Đây là lần đầu tiên Ban Dân tộc tỉnh được tham mưu, thực hiện một chương trình lớn như vậy, nên cần sự phối hợp chặn chẽ, hỗ trợ từ các sở, ban, ngành cấp tỉnh để Chương trình thành công như kỳ vọng".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Đẩy mạnh phối hợp phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO