Nghệ An: Dở khóc, dở cười với thông báo 'đèn đỏ được phép đi thẳng'

06/03/2021 09:50

Bảng thông báo "đèn đỏ được phép đi thẳng" được lắp nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, nhưng khiến người đi bộ phải đối mặt với nhiều nguy cơ mất an toàn khi đi qua đường đúng luật.

Đường Hồ Tùng Mậu và đường Trường Thi (TP Vinh, Nghệ An) là 2 tuyến đường nằm ở trung tâm, có lưu lượng người tham gia giao thông cao nhất thành phố Vinh, đặc biệt là vào giờ tan tầm. Do vậy, đây cũng là những tuyến đường thường xuyên bị ùn tắc.

Tấm biển "đèn đỏ được phép đi thẳng" lắp dưới cụm tín hiệu giao thông giao nhau giữa đường Hồ Tùng Mậu và Nguyễn Văn Cừ (TP Vinh, Nghệ An).

Để giảm tình trạng ùn tắc, từ tháng 1/2021, dưới cụm đèn tín hiệu giao thông đường Hồ Tùng Mậu giao nhau với đường Nguyễn Văn Cừ và đường Trường Thi giao nhau với đường An Dương Vương, Công ty Cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh cho gắn biển "Đèn đỏ được phép đi thẳng". Thông báo này được lắp bên phần giáp quảng trường Hồ Chí Minh - nơi có rào chắn, chỉ mở ra khi tổ chức các sự kiện ở đây

Theo ông Trần Văn Cẩm - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh, việc lắp đặt biển chỉ dẫn này nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại 2 tuyến đường trên.

Do không để ý nên tình trạng kẻ đi, người dừng thường xuyên diễn ra khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ.

Sự xuất hiện của tấm biển này lại khiến người tham gia giao thông lâm vào tình huống dở khóc dở cười.

Anh Nguyễn Văn An (TP Vinh) cho hay: "Theo thói quen lưu thông trên đường Hồ Tùng Mậu từ trước tới nay thì thấy đèn đỏ là tôi dừng xe lại. Các xe phía sau liên tục còi để vượt, tôi không hiểu vì sao, chỉ đến khi một tài xế trên xe ô tô thò cổ ra nhắc "được đi thẳng, không thấy biển báo à", tôi mới biết".

Quảng trường Hồ Chí Minh nằm bên cạnh 2 tuyến đường Hồ Tùng Mậu và Trường Thi là nơi nhiều người dân tập thể dục, đi bộ vào mỗi buổi chiều. Do đó, lượng người đi bộ qua 2 nút giao thông này khá đông. Việc các phương tiện được phép đi thẳng trong khi người đi bộ cũng được sang đường trong cùng 1 thời điểm khiến người đi bộ đối mặt với nhiều nguy hiểm.

"Mình đi bộ qua đường, xe cộ cũng lao vun vút tới, thực sự là rất nguy hiểm, nhất là với người già như chúng tôi. Việc giảm ùn tắc giao thông tại 2 điểm này bằng cách cho phép xe cộ đi thẳng khi có đèn đỏ là cần thiết nhưng cũng phải tính đến phương án đảm bảo an toàn cho người đi bộ khi đi qua đường", bà Phan Thị Tuyết (phường Trường Thi) kiến nghị.

Dù đã hơn 2 tháng trôi qua nhưng nhiều người tham gia giao thông vẫn chưa quen với việc được đi thẳng khi có đèn đỏ tại hai nút giao thông này. Bởi vậy, cứ mỗi khi đèn chuyển sang màu đỏ, người đi, kẻ dừng, còi xin đường inh ỏi khiến giao thông ở đây càng rối hơn.

Tấm biển được lắp nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc nhưng khiến giao thông trở nên lộn xộn hơn...

Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP Vinh cho biết: "Đây như dạng thông báo, hướng dẫn cho người tham gia giao thông chứ không phải là biển báo hay biển chỉ dẫn giao thông và không sai so với quy định. Tuy nhiên do còn mới nên người dân chưa hiểu, dẫn tới tình trạng lộn xộn tại các nút giao thông này".

Thượng tá Hà cũng thừa nhận, việc không có sự đồng bộ giữa tín hiệu giao thông và biển hướng dẫn nên rất nguy hiểm cho người đi bộ. Khi cho phép các phương tiện tham gia giao thông được đi thẳng khi có đèn đỏ thì phần đèn tín hiệu dành cho người đi bộ phải là dạng đèn màu vàng nhấp nháy để cảnh báo nguy hiểm.

Việc vừa cho phép phương tiện đi thẳng khi đèn đỏ, vừa cho phép người đi bộ qua đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người tham gia giao thông tại nút giao thông này.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thí điểm lắp đặt biển hướng dẫn này, phía Công an TP Vinh không được mời tham gia nên cũng không thể tham mưu, đề xuất phương án phù hợp.

Sau nhiều ý kiến của người dân, Công ty Cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh đang xin tháo dỡ hai tấm biển này, đồng thời đề xuất phương án cải tạo 2 cụm đèn tín hiệu ở hai nút giao thông trên để giải quyết tình trạng ùn tắc và thuận tiện, an toàn hơn cho người tham đi đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Dở khóc, dở cười với thông báo 'đèn đỏ được phép đi thẳng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO