Nghệ An: Nhiều nhà dân bị sụt lún bất thường

Điền Bắc 29/07/2020 08:29

Trong nhiều ngày qua, người dân sống gần dự án Trung tâm thương mại Lotte Mart (Dự án Lotte Mart) phản ánh công trình này khi thi công đã làm một số nhà dân bị sụt lún, nứt, đe dọa tính mạng của nhiều người. Mặc dù bị cơ quan chức năng đình chỉ, nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục cho thi công.

DA Lotte Mart thi công gây nứt nhà dân.

Theo đơn phản ánh của các hộ dân (khối Yên Sơn) có nhà lân cận Dự án Lotte Mart tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh (Nghệ An): Bắt đầu từ đầu tháng 4/2020, khi công trình này bắt đầu ép cọc dầm thì cũng là lúc nhà dân lân cận bắt đầu nứt. Người dân bất an, đã cầu cứu lên chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Ông Phạm Trần Trọng, một trong những hộ dân bị ảnh hưởng cho biết, mặc dù tầng hầm của nhà ông được đổ bê tông rất dày, nhưng khi DA bắt đầu ép cọc thì cũng bị nứt xé dọc rất nguy hiểm. Ngay lập tức, ông Trọng đã báo đơn vị thi công để họ có biện pháp an toàn cũng như kiểm tra hiện trạng nhà của ông cùng các hộ dân lân cận. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn tiếp tục thi công khiến nhiều hộ dân ở đây vô cùng bức xúc.

Không chỉ riêng nhà ông Trọng mà nhiều hộ dân lân cận cũng bị hư hỏng. “Họ chỉ mới đóng cọc dầm mà phần bê tông còn bị nứt xé dọc như thế thì kết cấu khác còn sẽ như thế nào nữa. Bê tông đã nứt, hư hỏng thì kết cấu nhà sẽ chịu ảnh hưởng như thế nào?”, một hộ dân đặt câu hỏi.

Điều đáng nói, dù các hộ dân chưa đồng ý với phương án hỗ trợ đền bù, nhưng trong các báo cáo gửi các cơ quan chức năng, chủ đầu tư cũng như nhà thầu thi công lại ghi rằng các hộ dân đã đồng ý, từ đó họ được tiếp tục thi công.

Trước sự việc trên, quá trình ghi nhận, Sở Xây dựng Nghệ An đã có báo cáo về kết quả kiểm tra, xử lý thông tin quá trình thi công tại DA Lotte Mart ảnh hưởng đến nhà dân. Báo cáo nêu rõ, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, qua kiểm tra thực tế tại hiện trường, nội dung phản ánh là có cơ sở. Sau đó, Sở Xây Dựng Nghệ An đã có văn bản chuyển đơn đến UBND TP Vinh xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, ngày 6/6, Đội quản lý trật tự đô thị TP Vinh đã kiểm tra và lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công xây dựng công trình để làm việc trực tiếp với các hộ dân và đơn vị bị ảnh hưởng để thỏa thuận đền bù bồi thường thiệt hại. Sau đó, chủ đầu tư Dự án Lotte Mart là Công ty cổ phần Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam đã dừng thi công, trực tiếp làm việc với Trung tâm kiểm định xây dựng Nghệ An để kiểm định chất lượng ban đầu đối với một số nhà dân bị ảnh hưởng.

Ngày 12/6, tại buổi làm việc giữa Ban quản lý Dự án Lotte Mart, đại diện hộ gia đình lân cận dự án, đại diện nhà thầu Fecon, đại diện chính quyền địa phương… đã lập biên bản đồng ý cho nhà thầu tiếp tục thi công Dự án. Ngày 18/6, chủ đầu tư Dự án đã có báo cáo về kết quả khắc phục sự cố do quá trình thi công.

Một phần tầng hầm bằng bê tông của nhà anh Phạm Trần Trọng bị nứt.

Trong đó chủ đầu tư nêu: “Đến nay công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng cho các cá nhân, tổ chức liên quan đã được Công ty cổ phần Fecon thực hiện cơ bản hoàn thành, đại diện các hộ dân bị ảnh hưởng và Công ty cổ phần Trường Thịnh Phát đã đồng ý cho đơn vị thi công tiếp tục thi công công trình theo biện pháp thi công đóng cọc và dự kiến sẽ tiếp tục thi công vào ngày 24/6.

Tuy nhiên, ông Phạm Trần Trọng cho rằng, căn nhà của mình chịu ảnh hưởng trực tiếp, cá nhân ông chưa đồng ý với phương án bồi thường, khắc phục của chủ đầu tư cũng như nhà thầu thi công. Vậy nhưng, trong báo cáo nêu các hộ dân đã đồng ý là không đúng với thực tế. Bản thân ông Trọng đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công tạm dừng thi công DA khắc phục triệt để những thiệt hại cho gia đình, có phương án bồi thường hỗ trợ thỏa đáng đối với thiệt hại đã gây ra.

Sáng ngày 21/7, PV trao đổi với ông Nguyễn Tất Thiện, Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị TP Vinh, ông Thiện cho biết: “Thành phố đang yêu cầu Lotte thỏa thuận đền bù với các hộ dân, đến nay chưa hết hạn thỏa thuận (hạn cuối 30/7) đền bù nên chúng tôi chưa nắm được”. Khi được hỏi, chưa thỏa thuận xong đền bù nhưng đơn vị này vẫn tiếp tục thi công, ông Thiện cho biết, sẽ cho kiểm tra lại.

Trước đó, cũng tại dự án này, báo Đại Đoàn Kết đã có phản ánh về việc, 6 năm trước, nhân kỷ niệm 10 năm hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và TPHCM, tỉnh Nghệ An đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim (Dự án TTTM) tại TP Vinh, nhưng đến tháng 3/2019, DA này vẫn chỉ là bãi đất trống. Điều đáng nói, cuối năm 2019 dự án này đã chuyển cho Cty CP TTTM Lotte Việt Nam trong sự “ngỡ ngàng” của nhân dân Nghệ An.

Cụ thể, Dự án TTTM đã hết thời gian gia hạn vào tháng 3/2019, cần phải thu hồi tránh thất thoát cho nhà nước, nhưng không hiểu vì sao, ngày 22/1/2020, ông Lê Ngọc Hoa- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định số 238/QĐ-UBND về việc chấp thuận chuyển nhượng DATTTM Vinh của Cty Nguyễn Kim cho Cty CP TTTM Lotte Việt Nam. Và đến nay, trong quá trình thi công thì lại xảy ra tình trạng gây nứt nhà dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Nhiều nhà dân bị sụt lún bất thường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO