Nghệ An: Từng bước đón 10.000 công dân từ miền Nam về quê

Điền Bắc 28/07/2021 18:37

Do tình hình dịch bệnh tại các tỉnh phía Nam đang diễn biến hết sức phức tạp, trong nhiều ngày qua, người dân trở về quê bằng nhiều hình thức khiến nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên địa bàn là rất lớn; trước thực trạng trên, tỉnh Nghệ An có lộ trình từng bước đón công dân trở về theo quy định, an toàn và hiệu quả.

1.000 người về quê bằng máy bay

Thông tin tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An cho biết, tính đến ngày 26/7, toàn tỉnh Nghệ An đã có gần 10.000 người đang ở các tỉnh phía Nam đăng ký được trở về Nghệ An thông qua website: dangkyveque.nghean.gov.vn. Trong đó, có 4.546 người đang ở TP Hồ Chí Minh; 3.621 người đang ở Bình Dương và 1.041 người đang ở Đồng Nai.

Theo đó, tỉnh Nghệ An thống nhất đợt 1 sẽ vận chuyển các đối tượng này về quê bằng máy bay. Đối với nhóm thứ 1 sẽ được hỗ trợ toàn bộ tiền vé máy bay, từ các nguồn: Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; các doanh nghiệp có tấm lòng đóng góp. Đối với nhóm thứ 2 thì phải tự chi trả tiền vé, về theo kế hoạch đã đăng ký và thống nhất với hãng hàng không.

Nhiều ngày qua, Nghệ An ghi nhận có hàng trăm người chạy xe máy từ miền Nam về quê.

Cụ thể, trước mắt tỉnh Nghệ An sẽ thực hiện đón đợt 1 với khoảng 1.000 người từ TP Hồ Chí Minh trở về quê theo 2 nhóm. Nhóm thứ 1 là ưu tiên các đối tượng người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ; người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em với khoảng 600 người. Nhóm thứ 2 là những người có điều kiện, có khả năng tự chi trả kinh phí mua vé máy bay, cách ly, xét nghiệm và các chi phí khác.

Theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, những công dân đón trở về sẽ được cách ly tại các khu cách ly tập trung của tỉnh; tại các điểm cách ly có thu phí là khách sạn ở TP Vinh, TX Cửa Lò. Nhóm thứ 1 sẽ được hỗ trợ toàn bộ kinh phí ăn, ở, xét nghiệm. Tại các điểm cách ly có thu phí thì thông báo cho những người có nhu cầu để đăng ký. Về thời điểm đón, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, cố gắng thực hiện trong đầu tháng 8.

Ngoài ra, theo thống kế của tỉnh Nghệ An, trong 4 ngày gần đây đã ghi nhận gần 3.000 người trở về từ các tỉnh, thành, đặc biệt là các địa phương phía Nam. Được biết, toàn tỉnh Nghệ An hiện có có 22.708 đã trở về từ các địa phương trên cả nước chưa qua 14 ngày.

Hơn 4,5 ngàn mẫu âm tính

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, tính đến đến 7h sáng ngày 28/7, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 194 ca nhiễm Covid-19 ở 14 địa phương. Có 9 địa phương đã trên 14 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, gồm: TP Vinh, Diễn Châu, Đô Lương, TX Hoàng Mai, Nghi Lộc, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Nam Đàn.

Lực lượng quân đội phun khử khuẩn tại huyện Quỳnh Lưu khi địa phương này xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng.

Sau nhiều ngày không xuất hiện ca bệnh, sáng 27/7, Nghệ An công bố thêm 2 ca nhiễm là nhân viên Bệnh viện Đa khoa Minh An (đóng tại huyện Quỳnh Lưu). Đến nay, chùm ca bệnh này đã ghi nhận 5 trường hợp dương tính với Covid-19. Ngành Y tế đã tổ chức lấy gần 5.200 mẫu của các trường hợp là F1 và trường hợp liên quan, đến nay đã có 4.500 mẫu cho kết quả âm tính.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, hiện dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam đang diễn biến hết sức phức tạp. Nhằm tăng cường cho tỉnh bạn chống dịch, Sở Y tế Nghệ An đã tăng viện 140 cán bộ y tế cho các tỉnh phía Nam. Dự kiến, trong tuần tới sẽ tiếp tục tăng viện thêm khoảng 60-80 cán bộ y tế.

5 mẹ con bị “rơi” tại Huế đã về quê

Trưa ngày 28/7, 2 bà mẹ cùng 3 con nhỏ người dân tộc thiểu số quê Nghệ An bị bỏ quên ở Huế sau khi rời Bình Dương bằng xe máy đã về tới ga Vinh và được xe cấp cứu 115 đưa về quê tại huyện Kỳ Sơn để thực hiện cách li tập trung theo đúng quy định.

Trước đó, anh Xồng Bá Đ. (21 tuổi) quê xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn cùng một người đàn ông chạy 2 xe máy chở theo vợ con từ tỉnh Bình Dương về Nghệ An tránh dịch.

Trong khi đó, 5 mẹ con bị "rơi" tại Huế đã về quê an toàn và cách ly theo quy định.

Ngày 26/7, khi đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở đèo Hải Vân, 7 người đi xe máy được lực lượng phòng chống dịch tỉnh Thừa Thiên - Huế trung chuyển bằng xe khách qua tỉnh.

Lúc đến chốt kiểm dịch huyện Phong Điền, xe trung chuyển dừng để xuống xe. Anh Đ. và người đàn ông đi cùng lấy xe máy chạy thẳng ra Nghệ An do hiểu nhầm rằng xe trung chuyển của tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ tiếp tục chở 5 người còn lại về quê ở Nghệ An.

Chạy một mạch ra đến cầu Bến Thủy 2, anh Đ. và người đàn ông đi cùng mới biết mình bỏ quên vợ và con nhỏ ở Thừa Thiên - Huế.

Sau khi biết sự việc, UBND huyện Phong Điền vào cuộc, bố trí cho 2 bà mẹ cùng 3 con nhỏ bị 2 ông chồng bỏ quên ở tạm trong nhà cộng đồng và hỗ trợ họ 2 triệu đồng, thực hiện test nhanh kháng nguyên Covid-19 cho cả 5 người và đều cho kết quả âm tính.

Lúc 4h sáng 28/7, 5 người được hỗ trợ đi tàu hỏa từ Huế ra Nghệ An. Đồng thời chính quyền 2 địa phương đã liên hệ trao đổi với nhau để đưa những người này đi cách ly theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Từng bước đón 10.000 công dân từ miền Nam về quê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO